Những nước không đón năm mới 2018

Thứ Sáu, 16/02/2018, 09:48
Thế giới đã bước sang năm 2018, nhưng có nhiều nước không đón năm mới 2018, vì đơn giản ở đó không phải là năm 2018.


Có sự khác biệt này vì một số nước không sử dụng Công lịch Gregorius, do Giáo hoàng Gregory XIII ban hành năm 1582. Theo lịch Gregorius, 1 năm có 365 ngày, chia thành 12 tháng, và cứ 4 năm thì thêm 1 ngày vào cuối tháng 2 để tạo thành năm nhuận. Và theo lịch Gregorius, năm nay chính là năm 2018. Còn ở những nước không sử dụng lịch Gregorius, đương nhiên năm nay không phải năm 2018.

1. Thái Lan chào đón năm 2561

Gần 95%  người Thái theo đạo Phật, do đó Thái Lan sống theo lịch Phật giáo, niên đại bắt đầu sẽ được tính kể từ khi Phật nhập niết bàn. Do vậy, năm 2018 ở Thái Lan sẽ là năm 2561.

Lịch âm Phật giáo còn được sử dụng ở các quốc gia khác như Sri Lanka, Campuchia, Lào và Myanmar.

 2. Nhật Bản chào đón năm 30

Văn hóa Nhật Bản là một trong những nền văn hóa đặc sắc nhất thế giới, phát triển mạnh mẽ qua các thời kỳ và chịu ảnh hưởng cả từ văn hóa châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ.

Do đó, nói về tôn giáo thì Nhật Bản là một trong những quốc gia phức tạp nhất thế giới về tôn giáo. Ở đây cùng đồng thời tồn tại các phong tục tập quán có nguồn gốc và theo phong cách tôn giáo khác nhau. 

Người Nhật đến lễ ở các đền của đạo Shinto (Thần đạo) vào năm mới, đi thăm các chùa chiền của đạo Phật vào mùa xuân nhưng tổ chức tiệc tùng và tặng quà nhau vào dịp lễ Noel theo cách của đạo Thiên Chúa. Các đám cưới thường được tổ chức theo nghi lễ của Thần đạo hoặc đạo Thiên Chúa. Nhưng thủ tục ma chay lại tiến hành theo nghi lễ của đạo Phật. 

Người Nhật dùng song song hai bộ lịch, là Công lịch và lịch truyền thống của họ, bắt đầu từ năm 1989. Bộ lịch này được dựa trên kỷ nguyên của Thiên hoàng Akihito hiện tại, vì theo truyền thống, mỗi khi có một thiên hoàng mới trị vì thì bộ lịch của Nhật Bản sẽ được tính dựa theo kỷ nguyên của thiên hoàng đó. Và như vậy, nếu theo lịch truyền thống thì năm nay Nhật Bản là nước chào đón năm 30.

 3. Trung Quốc đón năm 4716

Bộ lịch của người Trung Quốc bắt đầu từ khi Hiên Viên Hoàng đế xây nên vương triều của mình vào năm 2637 TCN. 

Theo huyền sử Trung Quốc, ông là vị quân chủ huyền thoại, anh hùng văn hóa của văn minh Trung Hoa, được coi là thủy tổ của mọi người Hán và là người sáng lập ra nền văn minh Trung Quốc. 

Bộ lịch này được dựa trên chu kỳ của sao Mộc, quay quanh mặt trời 12 năm một vòng, và mỗi năm được đặt tên theo 12 con giáp. Năm nay, họ sẽ bước qua năm thứ 4716, ứng với năm con chó.

 4. Triều Tiên chào năm 107

Song song với việc sử dụng Công lịch như các nước khác trên thế giới, người Triều Tiên còn sử dụng bộ lịch riêng của họ. 

Bộ lịch này có năm đầu tiên bắt đầu bằng năm sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, nghĩa là từ năm 1912 của Công lịch. Bộ lịch này được gọi là lịch Juche, được đưa vào sử dụng từ ngày 8-7-1997. 

Trong tất cả văn bản của Triều Tiên đều phải viết ngày tháng của cả 2 loại lịch. Năm Dương lịch Gregorian viết trong dấu ngoặc đơn bên cạnh năm theo lịch Juche.

Trong bộ lịch Juche không có năm 0, tức là tính ra năm nay Triều Tiên sẽ đón chào năm mới 107.

 5. Ấn Độ chào đón năm 1939

Lịch quốc gia chính thức của Ấn Độ được tạo ra cách đây chưa lâu, xuất hiện từ năm 1957. 

Nó dựa trên các tính toán của kỷ nguyên Saka, hệ thống niên đại cổ đại phổ biến ở Ấn Độ và Campuchia. Do vậy, năm nay quốc gia này chào đón năm 1939.

 6. Iran chào đón năm 1396

Ở Iran, người dân sử dụng lịch Ba Tư hay còn gọi Peria, là lịch chính thức ở Iran và Afghanistan. Lịch thiên văn này do một nhóm các nhà thiên văn học lớn tạo ra trong đó có nhà thơ, nhà thiên văn học nổi tiếng Omar Khayyam.

Lịch này cũng bắt đầu cùng thời điểm với lịch của người Hồi giáo. Tuần mới bắt đầu từ thứ Bảy và kết thúc vào thứ Sáu. Năm nay là năm thứ 1396 ở quốc gia này.

 7. Pakistan đón năm 1439

Pakistan là một đất nước Hồi giáo, vì vậy họ sử dụng lịch của đạo Hồi để tính các ngày nghỉ, và cách tính này cũng được sử dụng chung cho các quốc gia Hồi giáo khác.

Ngày sẽ được tính bắt đầu lúc bình minh, không phải giữa đêm. Ngày đầu của tháng được tính khi trăng bắt đầu mọc. Vì vậy, một năm của lịch Hồi giáo ngắn hơn 10-11 ngày so với bình thường. Và do đó năm nay Pakistan đón năm 1439.

 8. Israel đón năm 5778

Người Israel sử dụng lịch Hebrew để tính thời gian. Lịch này có vài đặc điểm khác biệt như ngày đầu tiên trong tháng tính sau khi trăng tròn, ngày đầu tiên trong năm phải bắt đầu từ thứ Hai, thứ Ba, thứ Năm hoặc thứ Bảy. Một giờ trong lịch Hebrew gồm 1.080 phần, mỗi phần gồm 76 tích tắc... Do đó, một số năm của họ có thể nhiều hơn 365 ngày.

Israel lấy năm đầu tiên kể từ ngày 7-10-3761 TCN. Do vậy mà năm nay người dân nước này đón năm 5778.

9. Ethiopia đón năm 2011

Ethiopia là quốc gia châu Phi duy nhất được nói đến cùng với 8 quốc gia châu Á đón năm mới khác 2018.  Bởi người Ethiopia sử dụng lịch Alexandria cổ đại, mỗi năm của họ có đến 13 tháng, trong đó 12 tháng có 30 ngày, còn tháng cuối cùng chỉ có khoảng 5 hoặc 6 ngày tuỳ thuộc vào số ngày còn lại trong năm.

Người Ethiopia chào đón ngày mới vào lúc 6 giờ sáng, chậm hơn bình thường 6 tiếng, vì vậy lịch của họ cũng chậm hơn 8 năm so với bình thường. Và năm nay họ chào đón năm 2011.

Trương Văn Ơn
.
.
.