Những quán cà phê im lặng ở Nhật Bản

Chủ Nhật, 20/09/2015, 07:10
Giữa sự hối hả của nhịp sống hiện đại, nhiều thanh niên Nhật muốn có những khoảng không gian riêng cho mình. Nắm bắt xu thế đó, không ít quán cà phê im lặng đã xuất hiện ngay giữa thủ đô Tokyo. Không có tiếng nói hay âm nhạc trong những quán cà phê này, mọi giao dịch đều được thông qua những mảnh giấy nhỏ.
Nơi quên đi những lo toan bộn bề cuộc sống

Một phụ nữ trẻ ngồi lặng lẽ trong quán cà phê nhâm nhi tách trà và đọc sách. Cô dừng lại trong giây lát, viết nguệch ngoạc vào mảnh giấy nhỏ dòng chữ: "nhà vệ sinh ở đâu" và đưa cho nhân viên phục vụ. Đây là những hình ảnh quen thuộc trong quán cà phê im lặng ở Tokyo.

Thoạt nhìn, quán giống như mọi quán cà phê khác, tuy nhiên, khi bước chân vào quán, khách hàng không được phép nói chuyện, thay vào đó là viết lên những mảnh giấy nhỏ. Những quán cà phê im lặng đang xuất hiện ngày càng nhiều ở thủ đô Tokyo, thu hút khá đông khách hàng là những thanh niên muốn tìm kiếm sự tĩnh lặng trước áp lực công việc.

Chihiro Higashikokubaru, một y tá 23 tuổi, đã đi xe 90 phút từ nhà cô ở Odawara, Kanagawa tới Tokyo để thưởng thức cà phê một mình. Cô đến R-za Dokushokan, một quán cà phê im lặng trên con đường nhỏ gần ga Koenji. Higashikokubaru uống trà, phác họa một vài bức tranh và thưởng thức sự im lặng. Higashikokubaru cho biết, cô nghe nói về quán cà phê này trên các tạp chí và thông qua Twitter.

"Tôi là một y tá nên công việc thường rất bận rộn. Có rất ít nơi yên tĩnh ở Tokyo, vì đây là thành phố lớn và sôi động. Tôi chỉ muốn đến nơi nào đó và ngồi lặng lẽ một mình. Tôi thích ý tưởng về quán cà phê yên tĩnh, không khí trầm lắng - chúng rất khó tìm thấy trong cuộc sống thường nhật", Higashikokubaru nói.

Higashikokubaru cho biết, khách hàng bị cấm nói chuyện và ngay cả các thiết bị điện tử mang theo cũng phải để chế độ im lặng. "Hầu hết mọi người đi một mình, uống trà, đọc sách, làm việc, viết, vẽ một thứ gì đó hoặc không làm gì cả. Đó là cách để mọi người quên đi công việc hàng ngày vốn rất bận rộn, đồng thời, cũng là cách để cho bộ não nghỉ ngơi", Higashikokubaru nói tiếp.

Không ít bạn trẻ Nhật lựa chọn cách sống đơn độc, theo cách của riêng mình.

Vũ trường im lặng và đám cưới không chú rể

Không chỉ có những quán cà phê im lặng, ở Nhật Bản cũng đã xuất hiện những vũ trường không tiếng nhạc. Ở đó, có những người khiêu vũ một mình, đeo tai nghe không dây kết nối với các DJ. Bàn uống nước cũng được thiết kế nhỏ gọn, dành riêng cho từng người. Thậm chí, Cerca Travel, một công ty ở Kyoto còn cung cấp dịch vụ "đám cưới không chú rể" cho những phụ nữ độc thân.

Tham gia dịch vụ này, những cô gái có cơ hội được trở thành cô dâu xinh đẹp trong ngày cưới, một buổi lễ kết hôn, nghỉ ngơi trong hai ngày, tuy chỉ có điều thiếu vắng chú rể. Theo đó, cô dâu sẽ được mặc chiếc váy cưới đặc biệt, trang điểm, làm tóc, rước dâu bằng xe Limousine, nghỉ khách sạn và tặng album ảnh cưới. Chi phí trọn gói cho dịch vụ là 1.666 bảng Anh. Hơn 100 phụ nữ Nhật đã được trải nghiệm lễ cưới một mình kể từ khi dịch vụ ra đời vào năm ngoái.

"Chúng tôi giúp những phụ nữ muốn có đám cưới riêng thực hiện ước mơ của mình. Đó là điều mà những người phụ nữ muốn làm cho chính mình. Ngày nay, phụ nữ có nhiều cách khác nhau để sống cuộc sống của họ. Không phải ai cũng muốn lập gia đình, nhưng có người vẫn muốn mặc váy cưới mà mơ về những đứa trẻ", Akai Natsumi, Giám đốc của Công ty Cerca Travel cho biết.

Cô Akai Natsumi cho biết thêm, đám cưới một mình ngày càng trở nên phổ biến. Nhiều phụ nữ cảm thấy rất hài lòng và ấn tượng với trải nghiệm cưới đơn độc. Trong lễ cưới, nhiều người bật khóc vì xúc động.

Các phương tiện truyền thông đang dùng thuật ngữ "botchi-zoku" để nói về những người trẻ mong muốn sống đơn độc theo cách riêng của mình. Chính trào lưu này là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ kết hôn và sinh con trong giới trẻ Nhật giảm rõ rệt.

Kết quả mới công bố của Viện nghiên cứu quốc gia về dân số và an sinh xã hội Nhật Bản cho hay, một trong bốn người đàn ông chưa lập gia đình ở Nhật trong độ tuổi 30 vẫn còn "zin". Chính phủ Nhật Bản đang đau đầu tìm cách khuyến khích thế hệ trẻ tìm kiếm "đối tác" để tránh một "quả bom về khủng hoảng dân số".

Yukiko Uchida, Giáo sư tâm lý học tại Trung tâm Nghiên cứu Kokoro, Đại học Kyoto nhận định, thanh niên Nhật ngày càng có xu hướng ít tìm kiếm những mối quan hệ nam nữ và thay vào đó là lựa chọn cuộc sống đơn độc. "Áp lực từ công việc và cuộc sống đã khiến giới trẻ Nhật không thiết tha tìm kiếm những mối quan hệ theo kiểu truyền thống thường thấy. Họ có xu hướng thu mình lại, hưởng thụ cuộc sống theo cách nghĩ, cách làm riêng. Đây là thực tế rất đáng lo ngại trong xã hội hiện nay", Giáo sư Yukiko Uchida nói.

Nhiều người cũng cho rằng, nguyên nhân khiến giới trẻ lựa chọn cách sống đơn độc là do sự bất ổn về kinh tế, thay đổi cấu trúc gia đình truyền thống khiến giới trẻ luôn cảm thấy ngột ngạt, không tìm thấy chỗ dựa tinh thần nên luôn muốn tách mình ra khỏi dòng chảy hối hả của nhịp sống hiện đại.

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.