Những quốc gia đáng sống trên thế giới

Thứ Sáu, 17/03/2017, 15:12
Tạp chí danh tiếng US News & World Report đã kết hợp với trường Đại học Pennsylvania và một số doanh nghiệp tiếp thị nổi tiếng để tiến hành các cuộc khảo sát trên 80 quốc gia để tìm ra những nơi đáng sống nhất trên hành tinh.


Trong bối cảnh toàn cầu hóa, tình hình chính trị, kinh tế, xã hội biến đổi không ngừng, ngày 8-3, một bảng xếp hạng top các quốc gia "hàng khủng" đã được công bố, phản ánh mong muốn của công dân toàn cầu về một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Tạp chí danh tiếng US News & World Report đã kết hợp với trường Đại học Pennsylvania và một số doanh nghiệp tiếp thị nổi tiếng để tiến hành các cuộc khảo sát trên 80 quốc gia, ngay sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11-2016.  Theo đó, có 5 tiêu chí để đánh giá gồm:

* "Việt Nam nằm trong danh sách những quốc gia lý tưởng nhất để khởi nghiệp.

Quốc gia đáng sống nhất (Thụy Sĩ):

Đất nước 8,2 triệu dân này được đánh giá rất cao bởi một Chính phủ minh bạch và trung lập. Sự kết hợp hoàn hảo giữa nền giáo dục tiên tiến, dân chủ và môi trường kinh doanh thuận lợi đã giúp Thụy Sĩ trở thành một trong những quốc gia có chỉ số GDP cao nhất thế giới.

Lĩnh vực dịch vụ tài chính ngân hàng và bảo mật tại đây luôn mang lại sự tin tưởng tuyệt đối cho giới tài phiệt quốc tế. Ngoài ra, công dân Thụy Sĩ cũng giành nhiều giải Nobel và bằng sáng chế, góp phần vào sự phát triển của nhân loại.

Canada xếp vị trí thứ 2 và Anh đứng vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng này. Đức - quốc gia giành chiến thắng năm ngoái đã tụt xuống vị trí thứ 4, sau một loạt vụ tấn công khủng bố, căng thẳng chính trị leo thang do chính sách tiếp nhận người tị nạn. Cuối cùng, Nhật Bản là đại diện châu Á duy nhất lọt vào top 5.

Quốc gia hùng mạnh nhất (Mỹ): 

Dù chỉ xếp thứ 7 trong bảng xếp hạng các quốc gia đáng sống nhất, nhưng Mỹ chính là "kẻ mạnh đáng gờm nhất thế giới" nhờ tiềm lực quân sự, kinh tế và chính trị có sức ảnh hưởng toàn cầu. Mỹ luôn đóng vai trò chủ đạo của các tổ chức quốc tế và là một trong những quốc gia sáng lập nên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Liên hợp quốc, Ngân hàng Thế giới…

Ngân sách dành cho quốc phòng của Mỹ chiếm đến 23% tổng GDP và bằng 34% cả thế giới gộp lại. Thời gian tới, Chính phủ của Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục tăng cường hàng chục tỷ USD cho các chương trình quân sự và vũ trang đặc biệt. Các nước tiếp theo trong danh sách là Nga, Trung Quốc, Anh và Đức.

Quốc gia đáng sống nhất dành cho phụ nữ (Thụy Điển):

Công bố này có thể gây ngạc nhiên đối với các nhà bảo thủ Mỹ, đại diện là nhà sản xuất Bill O'Reilly của kênh Fox News. Trong chương trình của mình, Bill O'Reilly cáo buộc việc những người nhập cư Hồi giáo tràn đến Thụy Điển đã khiến phụ nữ nước này sợ hãi và "khóa cửa" ở nhà.

Tuy nhiên, là một quốc gia văn minh và luôn đặt quyền lợi của công dân lên hàng đầu, Thụy Điển đã lập hẳn một đường dây nóng dành cho chị em. Bất kỳ phụ nữ nào cũng có thể gọi điện tới đây để phản ánh về vấn đề bạo lực, phân biệt đối xử.Các chuyên gia ở từng lĩnh vực sẽ đưa ra những biện pháp giúp trấn an hoặc tư vấn luật pháp, giúp chị em lấy lại tinh thần và công bằng xã hội.

Bảng xếp hạng này được đánh giá dựa trên tình hình nhân quyền, bình đẳng giới, thu nhập và sự tiến bộ chung của phụ nữ thế giới. Các vị trí tiếp sau lần lượt thuộc về Đan Mạch, Na Uy, Hà Lan và Canada.

Quốc gia lý tưởng nhất để khởi nghiệp (Thái Lan):

Đây là năm thứ hai liên tiếp "đất nước chùa Vàng" chiếm lĩnh vị trí đầu trong bảng xếp hạng, nhờ vào chi phí khởi nghiệp tương đối thấp so với mặt bằng chung và thủ tục pháp lý được tối giản hóa.

Nền kinh tế Thái Lan phát triển và nước này là một trong những thành viên sáng lập của Diễn đàn khu vực ASEAN. Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ và Indonesia lần lượt là các quốc gia xếp trong top 5.

 Đặc biệt, lần đầu tiên Việt Nam có tên trong danh sách này và đứng vị trí thứ 9 bởi những nỗ lực trong đàm phán các hiệp định tự do thương mại, tăng cường hợp tác sâu rộng với các quốc gia trên thế giới. 

Quốc gia đáng sống nhất sau khi nghỉ hưu (New Zealand):

Năm 2016, thế giới chứng kiến một bộ phận lớn tầng lớp thượng lưu nước Mỹ từ bỏ quốc tịch để chuyển tới sinh sống tại hòn đảo phía Nam Thái Bình Dương này.

New Zealand được đánh giá cao trong việc chống biến đổi khí hậu và là quốc gia tiên phong trong việc giữ gìn hòa bình, an ninh thế giới. Rất nhiều người dân ở đây sống trong các ngôi nhà thân thiện với môi trường, sử dụng các sản phẩm ít rác thải.

Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, các sông băng trên núi ngoạn mục, các bãi biển tuyệt vời, chương trình phúc lợi xã hội tốt cùng tỉ lệ tội phạm trong dân số nhỏ…, New Zealand xứng đáng là quốc gia đáng sống nhất sau khi nghỉ hưu.  Các nước tiếp theo được xướng tên trong bảng xếp hạng này lần lượt là Australia, Thụy Sĩ, Canada và Bồ Đào Nha.

Linh Bùi
.
.
.