Những "sự cố" khó đỡ của phóng viên

Thứ Ba, 21/06/2016, 10:08
Giới truyền thông vừa cho biết, một số nhà báo Nga đã bị cảnh sát tại thành phố Lille, Pháp bắt khi họ đang cố gắng tác nghiệp cảnh xung đột dữ dội của 2 nhóm cổ động viên Anh và Nga. Theo tờ Izvestia của Nga, cảnh sát Pháp đã kiểm tra giấy tờ của các nhà báo để xác minh, làm rõ vụ việc trước khi phóng thích họ. 


Còn theo tờ Daily Mail, trong một chương trình giới thiệu về Olympics Rio de Janeiro, nữ phóng viên Alina Moine của hãng Fox News đã thu hút sự chú ý của nhiều khán giả khi cô vô tình kéo chiếc váy đen mỏng lên và để lộ "nội thất". Động tác khó đỡ của Alina Moine diễn ra tại buổi phát sóng giữa cô với bạn dẫn chương trình Maxi Palma. Nhưng là người dẫn chương trình chuyên nghiệp, nên Alina Moine đã nhanh chóng xử lý tình huống - kéo váy xuống và tiếp tục công việc như không có việc gì xảy ra.

Điều đáng nói là sự việc xảy ra từ năm ngoái, nhưng sau khi được đưa lên mạng, lập tức trở thành chủ đề được bàn tán sôi nổi. Và đang có người nói, tại sao chương trình này không cắt bỏ phần đó và phát lại vụ này để làm gì.

Trong khi đó, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump tiếp tục đưa ra những tuyên bố gây sốc khi thông báo, sẽ rút giấy phép, không cho phóng viên của tờ Washington Post tiếp cận các khu vực dành cho báo chí, trong chiến dịch vận động tranh cử của ông.

Alina Moine gặp sự cố với chiếc váy.

Tổng biên tập tờ Washington Post Martin Baron khẳng định, việc không cho phóng viên của họ tác nghiệp trong chiến dịch tranh cử cho thấy, ông Donald Trump không chấp nhận báo chí được hoạt động tự do và độc lập, báo chí bị cấm vì đưa tin không như điều nhà tỷ phú mong muốn. Đồng thời nhấn mạnh, phóng viên của họ vẫn tiếp tục đưa tin về chiến dịch vận động tranh cử của ông Donald Trump. Việc từ chối không cho phóng viên báo chí tiếp cận các sự kiện trong chiến dịch tranh cử tổng thống là điều không bình thường ở Mỹ.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, trong 26 năm qua, 60% lao động trong lĩnh vực báo in ở xứ sở cờ hoa bị mất việc làm (271.800 việc làm bị mất từ tháng 1-1990 đến tháng 3-2016), nhiều tờ báo tên tuổi phải đóng cửa. Bởi với sự phát triển của khoa học, công nghệ, thay vì cầm tờ báo giấy, người đọc đã chọn Facebook hoặc báo mạng để cập nhật tin tức. Do đó, số lao động làm việc trong lĩnh vực báo điện tử và phát thanh truyền hình trực tuyến tăng từ 30.000 lên gần 198.000.

Nhiều tờ báo lớn đã phải chia tay với báo in do lượng phát hành và doanh thu từ quảng cáo sụt giảm nghiêm trọng. Doanh thu từ quảng cáo đã sụt giảm hơn 50% - từ 50 tỷ USD/năm xuống còn chưa tới 20 tỷ USD/năm.

Phóng viên chiến trường nổi danh của Mỹ David Gillkey và nhà báo Afghanistan Zabihullah Tamanna vừa thiệt mạng tại Afghanistan (vì bị trúng bom thượng tuần tháng 6). David Gillkey là nhà báo đầu tiên của Mỹ bị chết ở Afghanistan. Cái chết của David Gillkey và Zabihullah Tamanna đã nói lên sự nguy hiểm của nghề làm báo.

Viết trên Twitter, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngoài việc lên án vụ tấn công, đã mô tả họ là những nhà báo "trên tiền tuyến để tường trình sự thật". Cùng thời điểm kể trên, cảnh sát Israel đã trả tự do cho Bassam al-Safadi, phóng viên kênh truyền hình tiếng Arab al-Alam của Iran, sau khi bắt giữ ông tại cao nguyên Golan hôm 1-6.

Trưởng văn phòng của kênh al-Alam tại Syria, ông Hussein Mortada cho rằng, cáo buộc bắt giữ phóng viên Bassam al-Safadi nằm trong "chiến dịch có hệ thống" của Israel. Trước đó, Israel đã phóng thích phóng viên kênh truyền hình Al-Majd của Arabia Saudia, ông Mohammed al-Qiq, không qua xét xử sau khi tù nhân này tuyệt thực hơn 3 tháng trong tù. Liên Hợp Quốc từng quan ngại về tình trạng của ông Mohammed al-Qiq trong thời gian phóng viên này tuyệt thực.

Theo hãng Sputnik, ông Julian Assange, nhà sáng lập trang mạng Wikileaks, vừa tham gia "Diễn đàn kỷ nguyên mới của nghề báo" do hãng thông tấn quốc tế Rossiya Segodnya tổ chức tại thủ đô Moskva, Nga (từ 6 đến 7-6). Vì không thể rời khỏi Đại sứ quán Ecuador ở Anh, nên ông Julian Assange đã phát biểu qua hệ thống video trực tuyến hôm 7-6.

Một tòa án tại Mỹ vừa ra phán quyết buộc Michael Barrett và chủ khách sạn Nashville Marriott tại Nashville, bang Tennessee, phải bồi thường cho nữ phóng viên thể thao Erin Andrews của kênh truyền hình Fox Sports 55 triệu USD vì đã quay lén cô trong tư thế khỏa thân. Theo đơn kiện của Erin Andrews, Michael Barrett đã dùng điện thoại di động quay lén trong phòng ở khách sạn Nashville Marriott, rồi tung lên mạng, khiến cô bị chọc ghẹo, quấy rối trên mạng và ngoài đời. Ngoài khoản tiền phạt, Michael Barrett còn bị kết án 2,5 năm tù.
Mạnh Phong
.
.
.