Những thành phố dưới thành phố

Thứ Bảy, 03/06/2017, 07:05
Các kiến trúc sư hiện đại thiết kế những tòa nhà vươn lên các vì sao. Thế nhưng, thời xa xưa con người lại xây nhà hướng xuống phía dưới, tạo ra những thành phố dưới lòng đất. Đôi khi những nơi đó bị chôn vùi và bỏ quên cho mẹ thiên nhiên, và nó chỉ được khai quật trong vài thế kỷ gần đây.


Làng Barry Troglodyte, Pháp

Ở phía Bắc Avignon, Pháp có một quả đồi lạ lùng nhìn ra Thung lũng Rhone. Trong quả đồi đó là hàng loạt hang động được nhiều người gọi là nhà từ rất lâu, đến nỗi không ai biết chắc những hang động đầu tiên được xây ở đó là từ khi nào.

Làng Barry Troglodyte.

Những hang động ở làng Barry Troglodyte có thể được xây từ thời Đồ đá mới (khoảng 10.000 năm TCN). Những “nhà hang” này vốn là nơi sinh sống của con người mãi cho đến đầu thế kỷ 20, khi chỉ còn một cụ già và người hầu của bà là những cư dân cuối cùng của làng hang dưới quả đồi. 

Sở dĩ người ta phải lần lượt dọn ra khỏi những ngôi nhà hang do có nhiều hang bị sụp và nhiều người đã bị chôn vùi. Người ta cho rằng nguyên nhân do người ta đã đục khoét quá nhiều làm thay đổi kết cấu của hang, khiến nó không còn vững chắc.

Edinburgh Vaults, Scotland

Khi đến thăm Edinburgh Vaults ngày nay, bạn không khỏi dựng tóc gáy với những câu chuyện nhuốm màu ma quái tại đó.

Có 5 cây cầu ở Edinburgh, nối liền các phần của thành phố vốn được xây lúc đầu trên những quả đồi. Cầu Nam được xây dựng từ năm 1785, lúc Edinburgh vẫn chưa có nhiều người sinh sống. Và để cổ súy người dân đến đây sinh sống, chính quyền thành phố đã lên kế hoạch mời cụ bà sống thọ nhất trong vùng đi qua cầu đầu tiên trong lễ khánh thành. Nhưng thật không may, cụ bà qua đời trước lễ khánh thành, vì vậy chính quyền thành phố đã mang xác của bà đi ngang qua cầu, và điều đó khiến lúc đầu người dân muốn tránh né cây cầu.

Nhưng cuối cùng, sự tiện lợi cũng chiến thắng những nỗi sợ hãi, và khi họ bắt đầu sử dụng cây cầu, các cửa hàng đã xuất hiện. Nếu bạn đã từng ở Edinburgh, bạn phải biết không gian là một tài sản. Những tòa nhà trên cây cầu được xây dựng khá cao, trong khi những người ít tiền hơn lại khai thác không gian bên dưới. Họ đã niêm phong các mái vòm dưới cầu và tạo ra một loạt đường hầm và phòng ốc. Ban đầu, chúng được sử dụng để làm nơi cất giữ đồ đạc cho các quán rượu, tiệm khâu giày và các hàng quán, cũng như để cất giấu những thứ phi pháp, bao gồm cả xác chết.

Edinburgh Vaults.

Những đường hầm này được khai quật vào năm 1985, và nay bạn có thể đến đó để tham quan. Và thậm chí nếu không tin vào ma quỉ, lịch sử của nó cũng khiến bạn phải rùng mình.

Vlochos, Hy Lạp

Một số nhà khảo cổ đã hy sinh cả đời mình để tìm kiếm những thứ mà nếu phát hiện có thể khiến tên tuổi của họ được lưu danh. Tuy nhiên, đôi khi họ lại bước đi trên chúng mà không hề biết đến sự tồn tại của chúng.

Vlochos.

Trong nhiều năm trời, người dân ở Thessaly, cách Athens 190 dặm về hướng bắc, đã nhìn thấy những bức tường và tháp, cùng cổng của một thành phố cổ trên một quả đồi gần nơi họ sinh sống, và chẳng ai để ý. Nhưng các nhà nghiên cứu của Đại học Gothenburg và Viện Thụy Điển ở Athens đã quan tâm về những gì ở đó, và tiến hành đào cả quả đồi để khai quật.

Ngoài những thứ như tường và tháp, họ còn phát hiện một thành phố hoa lệ rộng gần 100 mẫu Anh ở đó. Có thể đó là một đô thị rất quan trọng thời xưa, đã phát triển mạnh trong vài trăm năm, bắt đầu từ năm 500 TCN. Và chỉ sau một đêm, khu vực đó từ chỗ chỉ là rừng cây không ai biết tới trở thành một thành phố rộng lớn.

 Las Vegas, Mỹ

Nổi tiếng là thành phố của ánh sáng đèn neon và các sòng bạc, Las Vegas dường như là điểm hẹn vui vẻ, nơi ngập tràn hạnh phúc và tiếng cười. Tuy nhiên, có một mảng đen ở bên dưới lòng thành phố không phải ai cũng biết đến.

Năm 1990, thành phố bắt đầu lắp đặt đường hầm dưới lòng thành phố để xử lý các loại lũ quét đặc trưng của vùng sa mạc. Trong những năm tiếp theo, hầu hết các đường hầm khô ráo đã trở thành một cái gì đó khác: một mạng lưới nhà ở của bộ phận dân cư Las Vegas không có nơi nào khác để đi. Mặc dù lũ lụt thường xuyên làm sạch tất cả mọi thứ - một mối nguy hiểm mà người dân gọi là "xả nước nhà vệ sinh" - vô số người đã dựng nhà, dựng trại một cách lặng lẽ trong các đường hầm dưới Vegas. Ít nhất 3 người đã chết vì các trận lũ lụt.

Một người sống dưới đường hầm ở Las Vegas.

Nhiều cư dân của “thành phố ngầm” này là những con nghiện, trong khi phần lớn những người khác phải đến đó vì hoàn cảnh quá khó khăn. Matthew O'Brien, một nhà báo và nhà hoạt động cộng đồng làm việc với Quỹ Thắp lên ánh sáng, đã ghi lại nhiều câu chuyện của họ trong cuốn sách “Bên dưới Ánh đèn Neon: Cuộc sống và cái chết trong những đường hầm của Las Vegas”.

(Còn tiếp)

Gia Hân
.
.
.