Nỗ lực vượt khó của những người có 'H'

Thứ Năm, 16/07/2015, 08:00
Họ, mỗi người một hoàn cảnh khác nhau nhưng cùng chung nỗi đau mắc căn bệnh thế kỷ. Hơn thế, họ cùng chung nghị lực sống, biết xếp lại nỗi cùng cực để vươn lên trong cuộc sống. Mỗi khi có một thành viên khó khăn, hoang mang thì những người còn lại cất lên tiếng nói: "Hãy vịn vào vai tôi, bạn sẽ vững tâm hơn".

Không buông xuôi bản thân

Nếu không gặp chị Bùi Thị Hồng và các thành viên nhóm Niềm tin Mai Sơn ở Tiểu khu 19-5, xã Cò Nòi (Mai Sơn - Sơn La), tôi sẽ chẳng thể tin nổi cuộc đời lại có nhiều nỗi tréo ngoe đến thế. Năm 2000, chị Hồng lập gia đình với anh Đỗ Bá Dũng, người mà chị tin tưởng sẽ sống hạnh phúc để cùng vun đắp tổ ấm, nuôi dạy con cái nên người. Nhưng tai họa đã xảy đến, mà chỉ do vạ miệng từ bố đẻ anh Dũng. 

"Mai Sơn có nhiều người nghiện. Ngày đó, trong một buổi liên hoan dòng họ, bố chồng tôi tỏ ra kỳ thị với mấy đứa cháu nghiện ngập của ông em ruột. Vậy là ông chú đã trả thù vào chồng tôi, tìm cách cho chồng tôi mắc nghiện", chị Hồng không ngăn nổi dòng nước mắt.

Năm 2003, anh Dũng mắc nghiện nặng, mọi thứ trong nhà có thể bán ra tiền đều bị anh mang đi đổi lấy thuốc chích, hút. Ít tháng sau, anh Dũng bị bắt và bị kết án 6 năm tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Mãn hạn tù, anh chẳng những không hối cải, vẫn tiếp tục con đường cũ, chích hút, và còn thêm bồ bịch.

Chị Hồng đã tự tin, lạc quan hơn trong cuộc sống.

Lúc này, chị Hồng đã biết chồng chị nhiễm HIV/AIDS. Đau đớn, quay cuồng và tủi phận, chị định ly dị chồng, nhưng nghĩ lại, thấy bỏ anh Dũng, anh sẽ đi tìm những người con gái khác, rồi truyền lan bệnh thế kỷ, hậu quả sẽ vô cùng khủng khiếp. "Tôi biết anh Dũng cặp bồ với một gái bản. Tôi vào cảnh báo, tôi là vợ, và anh Dũng đã nhiễm bệnh. Nhưng cô gái bản kia không tin, cuối cùng cô ấy cũng mắc bệnh. Nhưng tai vạ cuộc đời tôi đâu chỉ có thế", đến đây, giọng chị Hồng nghẹn lại.

Thì ra, năm 2010, sau khi chồng chị mất, một điều canh cánh trong lòng rất khó chia sẻ với ai, đã thúc giục chị đưa con đi làm xét nghiệm. Sau vài lần kiểm tra lại, đều cho kết quả chị và cô con gái nhiễm HIV. Đó là một sự thật không chỉ nghiệt ngã xảy ra với một gia đình nhỏ, mà còn gây choáng váng cho một người phụ nữ từng hy vọng rất nhiều vào cuộc sống. Đã có lúc chị muốn ôm con cùng tự tử, nhưng được bố mẹ đẻ động viên, chị đã nghĩ lại.

Hồng cho biết: "Tôi thấy nếu mình cùng con bỏ gia đình thì ác quá. Mọi người bảo tôi mắc bệnh đó vẫn chưa phải dấu chấm hết. Người bệnh vẫn có thể sống và làm phận sự của đứa con với đấng sinh thành. Tôi đã không cho phép mình buông xuôi bản thân".

Trong thời gian chị Hồng còn chênh chao, một lần về gặp anh Nguyễn Trung Thanh, người ở thôn Nà Sản, xã Chiềng Mung (huyện Mai Sơn) chung nỗi đau với chị, nghe chị Hồng kể chuyện, anh Thanh bảo: "Bạn hãy vịn vào vai tôi". Lúc đầu, chị Hồng chưa hiểu ý của anh Thanh. Sau hồi tâm sự, chia sẻ thông tin, họ nhận ra mình cần giúp đỡ nhau, lạc quan để sống tốt hơn.

Tự mở đường sống cho mình

Để nói được câu "Bạn hãy vịn vào vai tôi" với chị Hồng, bản thân anh Thanh cũng từng trải qua nỗi tuyệt vọng. Cách đây hơn chục năm, khi đang là công nhân ở sân bay Nà Sản quê mình, Thanh không cưỡng nổi những lời rủ rê của một số bạn bè, đã lao vào con đường chích hút. Ít tháng sau, anh mắc nghiện, đến nỗi người vợ mới cưới được hai năm không chịu nổi, đã bỏ anh và cậu con nhỏ mà đi. Thanh thành kẻ gà trống nuôi con. Lâm vào cảnh kiệt quệ, Thanh ôm con về quê nội nương nhờ. Được bà con giúp đỡ, Thanh quyết tâm cai nghiện, hết lần này đến lần khác, đều thất bại. Lần thứ 15, Thanh tự nhủ: "Nghiện nặng sớm muộn cũng sốc mà chết. Phải tìm đường sống cho mình".

Bằng cách xích chân, trói tay, sau 16 ngày vật vã, cộng với sự động viên của bà con quê nội, Thanh đã cắt cơn. Sau khi dứt hẳn nghiện, Thanh tìm vào tỉnh Bình Dương kiếm việc làm, nuôi thân và nuôi con. Năm 2010, anh phát hiện mình nhiễm HIV nên lại trở về quê hương làm thuê. Xin được việc làm ở TP Sơn La, Thanh đã cùng một số thanh niên mắc bệnh xin tham gia vào CLB "Tôi yêu Sơn La" để tổ chức các chương trình thiện nguyện. Tại đó, anh đã quen anh Hoàng Văn Lâm, người cùng cảnh ngộ quê ở xã Chiềng Mung. "Chúng tôi nhận thấy, chỉ hoạt động hướng tới cộng đồng thôi chưa đủ, địa bàn huyện Mai Sơn còn rất nhiều hoàn cảnh dính "H". Tôi bàn với anh Lâm là thành lập nhóm “Niềm tin Mai Sơn”, nhằm kết nối những người mắc bệnh, để chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, có những biện pháp can thiệp để căn bệnh này không âm ỉ lây lan ra cộng đồng", anh Thanh chia sẻ.

Anh Thanh (bên trái) với công việc hằng ngày tại xưởng sửa chữa xe máy.

Ý tưởng đó của anh Thanh và anh Lâm rất hợp nhau, đáp ứng nguyện vọng của nhiều người mắc bệnh đang không có nơi chia sẻ, chỉ luôn sống trong mặc cảm. Ngay tức khắc, anh Lâm đã kết nối với một số người để đi đến quyết định thành lập nhóm "Niềm tin Mai Sơn". Với 7 thành viên ban đầu, trong đó người tích cực là anh Lâm, anh Thanh, chị Hồng, anh Huy…, họ đã tạo ra một sân chơi, nơi chia sẻ của hơn 30 thành viên ở các xã thuộc huyện Mai Sơn.

Với mục đích rõ ràng, nhóm "Niềm tin Mai Sơn" đã kết nối với Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Sơn La, được hưởng sự hỗ trợ trong Dự án của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, được cấp phát thuốc ARV để uống, đồng thời tham gia một số chương trình chăm sóc sức khỏe của WorldBank. Bằng việc tham gia nhóm, các thành viên được khơi mở tấm lòng, vươn lên, sống có ích.

Nhiều người trong nhóm từng chán nản, có tư tưởng buông xuôi, đã nghĩ nhiều hơn cho người thân, tích cực lao động sản xuất để có thu nhập ổn định cuộc sống. Mỗi người đều có một cái nghề, như anh Lâm trồng trọt, chăn nuôi; anh Thanh mở cơ sở sửa chữa xe máy, chị Hồng mở cửa hàng bán tạp hóa, anh Huy thả cá, chăn bò… Quan trọng hơn, họ đã dũng cảm nói lên với cộng đồng về tình trạng bệnh tật của mình, và cùng chuyển đi một thông điệp: Hãy giúp đỡ người nhiễm "H", và cùng tìm cách chống lây lan căn bệnh nguy hiểm này.

"Đầu năm 2013, nhóm chính thức đi vào hoạt động, anh em chúng tôi cố gắng tập hợp mọi người, tư vấn sức khỏe cho nhau, cho các bệnh nhân khác đang điều trị ở Bệnh viên Đa khoa tỉnh Sơn La. Chính những người bệnh chúng tôi phải tự lực, tự tin sống và vững tâm tuyên truyền, chăm sóc người nhiễm HIV tại gia đình họ. Nhóm cũng tiếp tục mở rộng, để những ai trên địa bàn chưa có dịp sinh hoạt thì tham gia. Ai đang thất vọng, chán nản, hãy vịn vào vai tôi!", Trưởng nhóm Hoàng Văn Lâm bày tỏ.

Anh Khoa
.
.
.