Nước có tỷ lệ lãnh đạo nữ cao nhất thế giới

Thứ Tư, 21/03/2012, 12:03

Chỉ trong vòng 15 năm trở lại đây, phụ nữ Rwanda đã lập được "kỷ lục thế giới": Hơn 1/3 vị trí lãnh đạo trong các cơ quan nhà nước thuộc về "phái yếu". Họ đảm nhiệm chức danh người đứng đầu các Bộ quan trọng như Ngoại giao, Kinh tế và kiến thiết cơ sở hạ tầng, Chánh án Tòa án Tối cao và Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cũng như chiếm đa số trong ngành tư pháp và y tế.

Ngay cả lực lượng Cảnh sát quốc gia đang nằm dưới sự quản lý của một phụ nữ, bà Mary Gahonzire "Sau nạn diệt chủng đáng phỉ nhổ, chúng tôi phải làm việc gấp đôi, thậm chí gấp ba thay thế cánh đàn ông đã khuất bóng", nữ Chủ tịch Quốc hội R.Mukantabana thổ lộ.

Họ phải làm việc cật lực để đưa đất nước với 2 triệu người mất nhà cửa, 300 nghìn trẻ mồ côi, gần nửa triệu phụ nữ bị đày đọa song hành cùng đại dịch AIDS, bệnh sốt vàng da và trên hết là nạn mù chữ bao trùm, để đến năm 2020 đưa Rwanda trở thành một quốc gia mà "sự đói nghèo đã thuộc về quá khứ" - như lời cam kết của Tổng thống đương quyền Paul Kagame trong diễn văn nhậm chức.

Những kết quả khả quan tại Rwanda như các trường hợp tử vong vì bệnh sốt rét đã giảm từ 9% xuống còn 3%, hay 86% trẻ em trong độ tuổi đi học được cắp sách tới trường… chính là nhờ vào vai trò chỉ đạo rốt ráo từ bộ máy công quyền do nữ giới chiếm phần đáng kể

H.T.
.
.
.