Nước sạch và tâm hồn sạch

Thứ Ba, 19/08/2014, 08:00
Mấy hôm liền, anh vui đến độ không ăn vẫn thấy nó, không ngủ vẫn thấy khỏe, không rượu vẫn thấy lâng lâng. Thậm chí, không yêu vẫn thấy rất tình.

Căn nguyên của sự hưng phấn quá mức này là bởi thông tin Cơ quan Điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra sự cố vỡ đường ống nước sông Đà xảy ra liên tiếp thời gian vừa qua tại Hà Nội.

Theo như lời của Thiếu tướng Nguyễn Đức Thịnh - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế  (C46), Bộ Công an trao đổi với truyền thông thì bước đầu Cơ quan Điều tra sẽ khởi tố vụ án để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", theo Điều 229 Bộ luật Hình sự.

Anh vẫn biết, việc khởi tố vụ án chỉ là bước đầu tiên trong hoạt động tố tụng để tiến hành điều tra. Từ tiến hành điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ, chứng cứ… Cơ quan Điều tra mới đưa ra quyết định cuối cùng xem có khởi tố bị can hay hay không?. Nghĩa là, tất cả chỉ là sự khởi đầu. Tuy nhiên, sự khởi đầu này khiến anh vô cùng hạnh phúc.

Minh họa: Lê Tâm.

Nước, là nguyên liệu cơ bản nhất để duy trì cuộc sống, ổn định sinh hoạt. Đặc biệt, là nước sạch. Ấy thế mà đời thuở này ngay tại trung tâm kinh tế văn hóa xã hội của đất nước là Thủ đô Hà Nội lại có thể vỡ đường ống nước đến 9 lần mà quản lý lại cứ lơ lơ như chuyện không đáng gì.

Ngay một căn hộ cấp bốn với những quy trình xây dựng không quá phức tạp, thì chắc chắn không gia chủ nào lại chấp thuận cho đơn vị nhận thầu thi công lại khiến ống nước vỡ quá một lần. Huống hồ, là những 9 lần.

Mà việc vỡ ống nước sông Đà đâu chỉ ảnh hưởng đến một hộ dân như kiểu ống nước trong gia đình bị vỡ. Mỗi lần ống nước vỡ, là thêm lần 70 nghìn hộ dân với gần 1 triệu con người bị đảo lộn mọi sinh hoạt thường nhật.

Ấy vậy mà, đơn vị thi công đường ống nước này là  Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng  Việt Nam (Vinaconex) không có động thái nào khác ngoài chuyện "Dạ, em xin lỗi", rồi lại "Dạ, do em giám sát chưa chặt chẽ", rồi nữa "Dạ, do chất lượng đường ống nó kỳ kỳ".

Nói kiểu đấy đến 9 lần thì đến trẻ con còn cáu huống hồ gì là cả triệu con người đang lâm vào tình cảnh: đang chuẩn bị nấu ăn tối thì mất nước, đang gội đầu dang dở thì cúp nước, đang giặt tã cho con thì hết nước…

Vậy mà, lãnh đạo địa phương cứ hết lần này đến lần khác, phản ứng mà như không phản ứng, đòi kiểm điểm trách nhiệm mà cứ như hậu thuẫn, miệng nói gay gắt mà lại như tán đồng… với đơn vị thì không thì dân nào mà chịu cho nỗi.

Thế nên, anh nhiệt liệt hoan hô lãnh đạo đã khởi tố vụ án để điều tra. Phải điều tra chứ, đúng sai thế nào phải rạch ròi với dân chứ, ai cố ý làm sai, cố ý gây hậu quả cho cái chung để thu lợi cho cái riêng phải chịu trách nhiệm chứ.

Pháp luật là bình đẳng, chứ pháp luật không ưu ái cho bất kỳ cá nhân nào. Cứ để đường ống nước vỡ cứ vỡ, dân kêu cứ kêu, quản lý nói cứ nói còn đơn vị thi công làm tào lao cứ làm tào lao, thì còn gì là quốc pháp nữa. Quan trọng hơn, niềm tin của dân mà xói mòn thì biết lấy gì để chêm lại cho đầy.

Thế mới biết, tâm hồn sạch thì có nước sạch

Đức Cương
.
.
.