Ở tù vì không tiêm phòng cho con

Thứ Hai, 29/01/2018, 07:14
Kể từ khi tòa án ra lệnh cho việc chủng ngừa vào năm 2016, Bredow đã trích dẫn các phản đối tôn giáo để không đưa con đi tiêm ngừa.


Bà Rebecca Bredow, 40 tuổi, đã bị cáo buộc khinh miệt tòa án sau khi lờ đi lệnh của một thẩm phán rằng trong vòng một  tuần bà phải tiêm chủng cho con trai. Tòa án ban đầu đã ra lệnh tiêm phòng vào tháng 11-2016.

"Nếu con tôi bị buộc phải chủng ngừa, tôi không thể tự làm được việc đó", bà Bredow nói, "Nó đi ngược lại niềm tin của tôi".

Trước khi tòa tuyên án, Bredow xin được nói: "Tôi xin tòa án hiểu rằng tôi không phải là một người mẹ lười biếng. Tôi thật sự rất quan tâm đến sức khoẻ và hạnh phúc của con cái".

Chồng cũ của bà Bredow, ông James Horne nói ông muốn con của họ được chủng ngừa nhưng Bredow là người chăm sóc chính và không muốn điều đó. Thời gian bà Bredow bị phạt tù, ông Horne sẽ có quyền coi sóc con trai và có cơ hội đưa con của họ đi chủng ngừa.

Được biết, kể từ khi tòa án ra lệnh cho việc chủng ngừa vào năm 2016, Bredow đã trích dẫn các phản đối tôn giáo để không đưa con đi tiêm ngừa.

Năm 1796, lần đầu tiên, bác sĩ người Anh Edward Jenner đã dùng vaccine ngăn chặn được bệnh đậu mùa trên một số bệnh nhân. Từ đó trở đi, tiêm chủng và lợi ích của nó gần như thấy rõ. Thế nhưng có một số ý kiến phản đối với lý do vaccine có thể gây các vấn đề như tự kỷ chẳng hạn. Mạng xã hội làm cho nó lan nhanh ở nhiều quốc gia, trở thành trào lưu với bộ phận không nhỏ người tán thành.

Trước tình hình đó, thay vì ban hành luật tiêm chủng bắt buộc toàn quốc, chính quyền liên bang cho phép 50 bang nước Mỹ tự đề ra cách ứng phó.

Bà Rebecca Bredow tại phiên tòa vào tháng 10-2017.

 Theo BBC, các bậc cha mẹ ở bang Michigan được cho phép bỏ qua hoặc trì hoãn việc chủng ngừa cho con của họ do niềm tin cá nhân. Không có hình phạt nào để từ chối chủng ngừa con của bạn ở Hoa Kỳ và các tiểu bang đều cho phép cha mẹ chọn không tham gia vì lý do y khoa, trong khi một số tiểu bang cho phép cha mẹ từ chối tiêm chủng vì lý do tôn giáo. Theo thẩm phán, trường hợp của Bredow là từ chối không tuân theo lệnh của tòa mà trước đây bà ấy đã đồng ý.

Đây không phải lần đầu một phụ huynh bị phạt tù với lý do tương tự. Năm 2015, bang California từng hứng đợt dịch sởi kéo dài một tháng rưỡi với 130 ca mắc bởi phong trào bài vaccine của các bậc phụ huynh.

Dẫu sao, vụ án nhỏ kia cũng để lại bài học không nhỏ từ góc độ nhà nước pháp quyền. Nội dung luật tốt mấy cũng chỉ là tiền đề, cách thực thi mới quan trọng hơn cả. Điều đó cho thấy dường như chính quyền có thể thực hiện cùng lúc hai chức năng cơ bản, không ngăn các quan điểm đối lập mà vẫn bảo vệ một cách hiệu quả xu thế tiến bộ được số đông chấp nhận.

Kim Sang
.
.
.