Oan như cóc

Thứ Ba, 25/12/2018, 10:32
Sau khi thắng lợi vẻ vang trong lần kiện Trời đình đám năm nọ, cóc trở về trần gian trong sự tung hô chào đón như một người hùng.


Danh tiếng nổi như cồn, cóc đi đến đâu cũng được trọng vọng, muôn loài thấy cóc đều “kính nhi viễn chi”, kể cả con người. Cóc ta được thể, thỉnh thoảng lại lên giọng nghiến răng kèn kẹt sai Trời đổ mưa để thị uy, bởi vậy mới có câu thành ngữ “oai như cóc”.

Thời gian cứ thế trôi qua, cóc ta sống ung dung tự tại. Trong khi nhiều loài vật dần dần bị tuyệt chủng do sự săn bắt hoặc tàn phá môi trường sống quá đáng của con người, thì loài cóc lại ngày một đông đúc. Điều này do cóc không cần phải sợ con người như các loài khác, nên có thể sống trong cùng không gian với con người.

Ảnh minh họa.

Nhưng một ngày nọ, cóc nhận được tin như sét đánh ngang tai: Con người không còn kiêng nể loài cóc nữa, mà bắt đầu lùng bắt cóc để… làm thịt! Họ đã chế ra khá nhiều món từ thịt cóc, như cháo cóc, cóc kho mặn, cóc xào xả ớt, cóc ram… Mà đặc biệt là chà bông cóc. Hàng ngày có nhiều người chạy xe đi khắp các nẻo đường rêu rao nhận làm chà bông cóc thuê.

Một lần nữa, cóc lại tập hợp lực lượng nào ễnh ương, chẫu chàng, ếch nhái… để lên hỏi ông Trời cho ra nhẽ, cớ sao con người lại khinh thị loài cóc?

Sau một giờ đi tàu vũ trụ tên lửa đẩy của hãng SpaceX, cóc và đồng bọn đã tới thiên đình. Nghe tin cóc đến, Ngọc Hoàng vội vã ra nghênh tiếp. Không cần đợi cóc mở miệng hỏi câu nào, Ngọc Hoàng giải thích ngay:

- Mọi chuyện là do Diêm Vương, cách đây mấy ngày hắn đã gọi Viber cho ta, nói loài cóc là nguyên nhân của nhiều cái chết oan của con người dưới hạ giới…

Cóc nghe tới đó, liền cùng đồng bọn lôi Ngọc Hoàng đi đường hầm siêu tốc xuống địa ngục, chỉ mất 2 giờ. Diêm Vương nghe tin cóc đến liền đón tiếp bằng giọng ồm ồm:

- Lão Ngọc Hoàng thật khéo đẩy gậy, ta đâu có quy trách nhiệm cho loài cóc. Ta nói mấy cái chết oan vừa rồi là do lão cơ mà. Bởi lão làm mưa to quá mới ra nông nỗi.

- Ta mưa là do loài cóc nghiến răng, nếu cóc nhà ngươi không nghiến răng thì ta mưa làm gì? - Ngọc Hoàng ngay lập tức đẩy trách nhiệm cho cóc.

Cóc nghe đến đó phùng mang trợn mắt, tức không chịu nổi:

- Mưa nắng là chuyện bình thường của trời đất, cớ sao lại khiến có người chết oan?!

Diêm Vương giải thích:

- Vừa rồi có người đang đi đường lộ ngàn tỷ mới làm xong thì sụp ổ gà chết, người dân kêu oan, nói họ chết do nhà thầu thi công cẩu thả, nhưng nhà thầu nói đường hư là do trời mưa, vậy nên ta mới nói tại Ngọc Hoàng.

- Ta đã nói là tại cóc! - Ngọc Hoàng đáp.

Từ đó, câu “oai như cóc” được người đời đổi thành “oan như cóc”.

Út Ngông
.
.
.