Không có gì mà ầm ĩ cả

Ông bà ta không có rác

Thứ Ba, 07/05/2019, 17:22
Nhắc đến rác nhựa thì cũng giật mình vì thứ hạng cao của chúng ta. Việt Nam là một trong năm nước đổ rác thải nhựa ra đại dương nhiều nhất thế giới, cùng "mâm" với Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Thái Lan.


Sáng 5 - 5 - 2019, chương trình "Ngày tử tế vì môi trường không rác thải" được tổ chức tại Thủ đô với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Hoàng Dũng, Công  Lý, nhóm Da Lab, các "thợ săn rác" và hàng nghìn thanh niên bảo vệ môi trường…

Nhắc đến rác nhựa thì cũng giật mình vì thứ hạng cao của chúng ta. Việt Nam là một trong năm nước đổ rác thải nhựa ra đại dương nhiều nhất thế giới, cùng "mâm" với Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Thái Lan. 5 nước này chiếm một nửa lượng rác thải nhựa đổ ra biển. Chúng ta đã thực sự trở thành "cường quốc rác thải nhựa".

Năm 2018, khắp thế giới, mỗi phút người ta mua 1 triệu chai nước uống bằng nhựa, mỗi năm sử dụng 5 nghìn tỉ túi nylon dùng một lần.

Năm 2015, nhà nghiên cứu biển Richard Thompson đã chôn các sản phẩm nhựa sinh học tự hủy. Sau 3 năm thì "khai quật", thấy dấu hiệu phân hủy không đáng kể. Nhựa sinh học không tan như chúng ta tưởng.

Người viết bài này đã từng xuyên Việt để chứng kiến rác thải nhựa dồn về các bờ biển. Đã có lúc ra khơi, xa bờ hàng trăm km, nơi hiếm gặp tàu thuyền vẫn thấy chai nhựa lềnh bềnh trôi.

Hôm 27 - 3 vừa qua, Nghị viện Châu Âu đã thông qua dự luật cấm đồ nhựa dùng một lần. EU quyết tâm rời bỏ "nền văn hóa dựa trên rác thải" (lời một nghị sĩ EU).

Hiện tượng kéo lưới đánh cá với kết quả ba phần cá, một phần nhựa là sự cảnh báo rung rợn. Việt Nam đã "giật mình" vì môi trường. Cuối năm 2018, Nam Định đã ra văn bản yêu cầu các đơn vị cơ quan không sử dụng sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần trong các hoạt động chung, phát động "Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần".

Minh họa: Tả Từ

Từ giữa năm 2018, Bộ Tài nguyên - Môi trường chủ trương dùng bình nước kim loại cho các hội nghị, loại bỏ chai nước nhựa dùng một lần. Cù Lao Chàm, Hội An từ cả chục năm nay đã từ chối sử dụng túi nylon.

Hải Phòng đang nghiên cứu làm đường bằng rác nhựa.

Một số cửa hàng có chủ trương giảm giá cho khách đến mua mà mang theo đồ đựng của gia đình mình. Các dịch vụ ăn uống của người trẻ hiện đã tích cực dùng các nguyên liệu sinh học 100% như dùng bao bì cho bánh trái bằng lá chuối, ống hút nhựa thay bằng ống hút từ cây cỏ và ống giấy. Cách làm nói trên 100% không rẻ như đồ nhựa nhưng cả Tây cả ta đều ủng hộ.

Cái mới chẳng qua là cái cũ bị lãng quên. Có gì mới đâu nhỉ? Sử dụng 100% đồ vật sinh học tự hủy thì tổ tiên ta làm từ nghìn đời rồi. Tất cả các loại bánh trái ông bà ta đều gói bằng lá cây. Ngay cả cắt bánh chưng cũng chẳng cần đến dao, chỉ cần cái lạt giang là đủ. 

Tổ tiên ta sống dựa vào thiên nhiên nên mới biết tôn trọng thiên nhiên. Mọi thứ trong đời sống đều tan hòa vào thiên thiên, tổ tiên ta chẳng bao giờ phải nghĩ đến rác. Loài người hiện đại hãy rũ bỏ sự kiêu ngạo công nghệ để biết tôn kính thiên nhiên!

Còn bạn, bạn đã sẵn sàng từ bỏ dùng đồ nhựa một lần chưa?

Lê Tâm
.
.
.