Pakistan:

Những vụ hiếp dâm và giết hại trẻ em bị phát hiện còn quá ít

Thứ Tư, 17/01/2018, 22:54
Nhiều chuyên gia nhận định rằng, những vụ trẻ em Pakistan bị hiếp dâm và sát hại mà mọi người biết đến chỉ là "đỉnh của tảng băng trôi". Trong khi đó, Chính phủ Pakistan chưa có giải pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng này.


Vụ việc Zainab Ansari, một bé gái 7 tuổi bị hãm hiếp và giết hại vào đầu tuần trước gây xôn xao dư luận Pakistan và quốc tế những ngày gần đây. Nhiều chuyên gia nhận định rằng, những vụ trẻ em Pakistan bị hiếp dâm và sát hại mà mọi người biết đến chỉ là "đỉnh của tảng băng trôi". Trong khi đó, Chính phủ Pakistan chưa có giải pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng này.

8 đứa trẻ bị hãm hiếp và giết hại ở Kasur trong năm qua

Những ngày này, trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội Pakistan tràn ngập thông điệp kêu gọi chia sẻ, hỗ trợ gia đình bé gái Zainab Ansari. Cùng với đó là thái độ bày tỏ sự giận dữ với hành động của chính quyền tỉnh Punjab. Các buổi cầu nguyện và biểu tình đang được tổ chức ở tất cả các thành phố lớn của Pakistan. Trong những cuộc biểu tình, người dân nêu cao khẩu hiệu yêu cầu chính quyền có hành động mạnh mẽ truy tìm thủ phạm đã thực hiện vụ bắt cóc, hãm hiếp và giết hại bé gái Zainab Ansari. Ít nhất hai người đã chết trong các cuộc đụng độ bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình.

Zainab đã mất tích khi đang trên đường về nhà từ một lớp học Kinh Koran. Thi thể của em được tìm thấy tại một bãi rác gần nhà ở Kasur, tỉnh Punjab vào hôm thứ ba tuần trước. 

"Tôi không có thông tin gì về các vụ bắt giữ liên quan quan đến trường hợp con gái bị sát hại. Tôi đề nghị cảnh sát nhanh chóng triển khai các biện pháp truy tìm thủ phạm và trừng phạt họ để không còn những trường hợp đau lòng tương tự xảy ra. Những ngày gần đây, người dân trong khu nhà tôi ở không ai dám cho con cái ra khỏi nhà. Không khí căng thẳng, sợ hãi bao trùm khắp nơi", ông Amin Ansari, cha của Zainab nói với Tanvir Shahzad, phóng viên tờ DW (Đức).

Trả lời phóng viên hãng tin AFP, một quan chức cảnh sát Pakistan cho biết, Zainab là đứa trẻ thứ tám được tìm thấy sau khi bị hãm hiếp và giết hại ở Kasur trong năm qua. Vào tháng 8-2015, Kasur gây rúng động truyền thông thế giới với vụ tai tiếng lạm dụng tình dục trẻ em và tống tiền. Một nhóm thanh niên đã quay phim lạm dụng tình dục ít nhất 280 trẻ em sau đó tống tiền cha mẹ các em bằng cách đe dọa sẽ phát tán các video trên internet. Gần đây, thi thể một cô gái 15 tuổi bị hãm hiếp và giết hại đã được tìm thấy ở thành phố Sargodha.

Người dân Pakistan biểu tình yêu cầu chính quyền có hành động mạnh mẽ truy tìm thủ phạm đã hãm hiếp, giết hại Zainab Ansari.

Cần triển khai hệ thống giải pháp đồng bộ

Sau mỗi vụ lạm dụng trẻ em bị phát hiện, những cuộc tranh luận xoay quanh hành động của Chính phủ Pakistan để ngăn chặn tình trạng này lại diễn ra. 

Nhà tâm lý học và nhà hoạt động nhân quyền Maria Rashid nói rằng, hệ thống pháp luật để bảo vệ trẻ em trước tình trạng bị tấn công bạo lực, tình dục ở Pakistan còn nhiều kẽ hở. Những kẻ phạm tội chưa bị trừng trị thích đáng. Trong quan niệm truyền thống, tình dục, bạo lực tình dục vẫn là chủ đề cấm kị với người dân Pakistan. 

"Phần lớn trẻ em sống sót sau khi bị lạm dụng tình dục phải sống phần đời còn lại trong sự im lặng, giấu kín những gì đã xảy ra", Maria Rashid nói.

Ông Manizeh Bano, Giám đốc tổ chức phi chính phủ hoạt động bảo vệ quyền trẻ em Sahil cho biết, lạm dụng tình dục trẻ em xảy ra ở hầu hết các vùng của Pakistan. Kasur được chú ý hơn vì một số vụ việc gây rúng động dư luận. "Ở Kasur, lao động trẻ em tràn lan trong thành phố. Những người lạm dụng trẻ em cảm thấy họ khó bị trừng phạt khi phạm tội. Đây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều vụ lạm dụng tình dục trẻ em xảy ra ở Kasur", ông Manizeh Bano nói.

Nhà hoạt động vì quyền phụ nữ Mumtaz Mughal nói rằng, các nhà hoạt động nhân quyền ở Pakistan đã đưa ra một số gợi ý cho Chính phủ sau vụ scandal lạm dụng tình dục trẻ em ở Kasur nhưng các nhà chức trách vẫn chưa triển khai thực hiện.

Nhà tâm lý học Maria Rashid nói rằng, không có giải pháp riêng lẻ nào cho vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em ở Pakistan hiện nay. "Giải quyết vấn đề này cần giải pháp đồng bộ. Đó là hệ thống pháp luật đầy đủ, hiệu quả. Việc thực thi pháp luật cũng quan trọng không kém. Chính phủ cần có chiến lược, chính sách trong việc phân bổ nguồn lực, đào tạo nhân sự các cơ quan thực thi pháp luật, cán bộ y tế cũng như thông tin về bảo vệ trẻ em, quyền trẻ em cho phụ huynh, nhà trường và chính các em", Rashid nói
Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.