Phá bỏ những giới hạn

Thứ Sáu, 03/05/2013, 09:44

"Cuộc sống không giới hạn", "Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng" là tên những cuốn tự truyện mà Nick Vujicic - chàng trai không tay chân người Úc đã viết về cuộc đời mình do dịch giả Nguyễn Bích Lan chuyển ngữ.

Hàng triệu người trên thế giới đã đọc Nick, đã say mê câu chuyện về cuộc đời của một chàng trai không tay, không chân đến từ nước Úc. Và nếu ai đó đang thiếu vắng niềm tin vào cuộc sống, thì Nick sẽ nhắc họ, rằng cuộc sống luôn có phép màu.

Cũng như chuyện cổ tích chưa khi nào biến mất trong thế giới của chúng ta. Mỗi người trong chúng ta đều có thể viết nên những câu chuyện cổ tích về cuộc đời mình, nếu chúng ta biết vượt qua những giới hạn… Nick sẽ sang Việt Nam trong tháng tới và chúng ta rất hồi hộp chờ đợi sự kiện này.

- Việc dịch những cuốn sách của Nick Vujicic sang tiếng Việt đối với chị có gì khác so với việc dịch các tác phẩm văn học khác?

+ Khi dịch các cuốn sách về cuộc đời Nick tôi luôn có cảm giác tôi "biết" những gì Nick đã trải qua, đã cảm thấy. Có những đoạn tôi thấy như thể tôi đang xem lại những thước phim về chính cuộc đời của mình vậy.

Chúng tôi có rất nhiều điểm chung, đặc biệt là về cách nhìn đối với cuộc sống. Tôi dịch sách của Nick với niềm vui khó tả. Tôi vui khi biết rằng mình là nhịp cầu đưa những thông điệp đầy tính khích lệ của anh tới bạn đọc Việt Nam.

- Phía sau cuộc đời và trang sách của Nick, thì điều lớn nhất chị chia sẻ được là gì?

+ Tôi gặp phải nghịch cảnh lớn chẳng kém gì nghịch cảnh của Nick. Tôi chia sẻ cảm giác chông chênh, nỗi buồn của anh khi anh bước vào tuổi mới lớn, ý thức về sự khác biệt của mình với những người khác. Nhưng điều lớn nhất mà tôi cảm nhận, chia sẻ được với Nick chính là cảm giác an tâm về chính bản thân mình, cảm giác hạnh phúc khi anh tìm được lẽ sống, một lẽ sống cho phép anh trở thành người có ích đối với hàng triệu người trên thế giới, nhất là những người đang phải đối mặt với những thách thức. Tôi cũng đã chống chọi với căn bệnh nan y 24 năm qua, để không chỉ tồn tại, mà sống một cuộc sống với niềm đam mê để góp ích cho cuộc sống qua những cuốn sách.

- Sự có mặt của Nick ở Việt Nam những ngày tới đây, với những cuộc diễn thuyết của anh sẽ đem đến cho công chúng Việt Nam điều gì đáng kể, nhất là với giới trẻ..

+ Trong chuyến diễn thuyết tại Việt Nam lần này, Nick sẽ có các buổi diễn thuyết tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, trong đó có một buổi dành cho các doanh nhân, một buổi dành cho những người đang đi làm, hai buổi dành cho các sinh viên đại học, một buổi gặp gỡ các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Những bài diễn thuyết của Nick sẽ xoay quanh các chủ đề "Chiến thắng số phận", "đánh thức sức mạnh trong mỗi người", "dám sống, dám thành công", "lựa chọn để thành công", "Sống cống hiến, sống xứng đáng".

Qua những buổi diễn thuyết của mình, Nick đã làm được những điều lớn lao, giúp thay đổi những cuộc đời, thậm chí giúp được không ít người từ bỏ hẳn ý định tự vẫn. Hy vọng rằng ở Việt Nam Nick cũng sẽ làm được như vậy.

- Không phải chỉ những người khuyết tật, mà ngay cả những người bình thường cũng thường hay đặt ra cho mình một giới hạn nào đó. Nick có phải là nhân vật ảnh hưởng đến chị, làm chị phá bỏ cái "giới hạn" mình tự đặt ra với chính mình hay không?

+ Trước khi biết Nick tôi thực sự đã sống với lòng can đảm để mỗi ngày đều phá bỏ những giới hạn mà tôi đã có lúc đặt ra cho chính mình và những giới hạn mà căn bệnh hoặc những người khác áp đặt cho tôi. Bạn có thể nghĩ, ồ một người mới học hết lớp 8 thì không thể dịch được một tác phẩm văn học đâu! Đó là một giới hạn, và tôi đã phá bỏ nó một cách khá ngoạn mục như bạn đã thấy.

Nick và bất cứ tấm gương vượt khó nào, trong đó có nhiều tấm gương vượt khó của Việt Nam như thầy Nguyễn Ngọc Ký, đều truyền cảm hứng cho tôi vươn lên trong cuộc sống khi tôi biết đến họ.

- Chị có tham gia vào các buổi thuyết trình của Nick trong những ngày anh ấy ở Việt Nam hay không? Để nói một điều gì đó với các bạn trẻ Việt Nam, thông qua câu chuyện về Nick, chị sẽ nói gì?

+ Theo Ban tổ chức chương trình Nick đến Việt Nam, tôi là một trong những khách mời giao lưu với Nick. Nick đã nói nhiều điều với các bạn trẻ Việt Nam thông qua các cuốn tự truyện về cuộc đời của anh. Còn tôi, điều tôi nói với các bạn trẻ Việt Nam thông qua cuốn của Nick chính là sự lao động nghiêm túc, kỹ lưỡng, và tinh thần trách nhiệm mà tôi đã thể hiện qua chất lượng bản dịch các cuốn sách của Nick.

 - Cảm ơn dịch giả Nguyễn Bích Lan

Bình Nguyên Trang (thực hiện)
.
.
.