Pháp:

Thêm 5.000 cảnh sát bảo vệ an ninh cho du khách mùa du lịch

Thứ Hai, 16/07/2018, 11:24
Chính quyền thủ đô Paris của Pháp hôm 10-7 đã quyết định triển khai thêm 5.000 sĩ quan cảnh sát làm nhiệm vụ tuần tra trên đường phố nhằm bảo vệ an ninh cho du khách, đẩy lùi nạn trộm cắp, cướp giật mùa du lịch.

Lâu nay, thủ đô Paris luôn là điểm đến hấp dẫn trong hành trình khám phá nước Pháp của khách du lịch nước ngoài. Thống kê từ Anh cho thấy hàng năm, số khách du lịch người Anh sang Pháp chiếm hàng chục triệu người.

Nguyên do là vì hai quốc gia này có đường biên giới gần nhau, người Anh chỉ mất hơn 1 tiếng đồng hồ là có thể bay sang Pháp và Pháp lại nổi tiếng với những cảnh đẹp lãng mạn làm say đắm lòng người.

Thế nhưng, theo trang web chuyên về so sánh các dịch vụ du lịch Comparethemarket của Australia, Paris cũng là một trong những điểm đến nổi tiếng trên thế giới mà du khách dễ trở thành mồi ngon cho những kẻ móc túi.

Cảnh sát Pháp được tăng cường mùa du lịch.

Theo tiết lộ của AbigailKoch - đại diện đến từ Comparethemarket, ngoài việc vờ chỉ đường để móc ví, điện thoại, đồng bọn của những kẻ móc túi sẽ lợi dụng du khách mải nghe hướng dẫn hay chụp bức hình đẹp, sẽ chạy tới giật túi xách hay các món đồ giá trị.

Vì vậy, chính quyền thủ đô Paris đã quyết định triển khai thêm 5.000 sĩ quan cảnh sát trên các đường phố của thành phố lãng mạn để bảo vệ khách du lịch khỏi nạn lừa đảo, móc túi, trộm cắp.

Nhà chức trách Paris đang hy vọng, hành động này sẽ nhanh chóng làm giảm tỷ lệ tội phạm ở thủ đô và hỗ trợ khách du lịch nước ngoài tốt hơn.

Hãng local.fr dẫn lời của Giám đốc Cảnh sát Paris Michel Delpuech nói: "Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng khách du lịch được an toàn trong một thành phố an toàn và yên bình mà không biến thành phố thành hầm trú ẩn của tội phạm".

Một số địa điểm mà cảnh sát Paris sẽ tăng cường điều tra gồm: Bảo tàng Louvre, Montmartre, đại lộ Champs-Elysées, Tháp Eiffel, Khu phố Latinh, Châtelet và Opéraand và khu vực Trocadéro. Hoạt động tuần tra sẽ kéo dài từ ngày 11 tháng 6 đến ngày 30 tháng 9 - tức mùa cao điểm du lịch. Ngoài các điểm du lịch, các khách sạn và phương tiện vận tải công cộng, nhất là các xe buýt du lịch, cũng là những mục tiêu được bảo vệ đặc biệt.

Frédéric Dupuch, một quan chức an ninh cấp cao của Paris, nói với báo Le Parisien: "90%  trộm cắp mà khách du lịch phải gánh chịu từ những kẻ buôn lậu túi hoặc người bán hàng rong. Những trò gian lận thông thường có thể bao gồm các chương trình ảo thuật làm phiền nhiễu, cung cấp hoa hồng hoặc đĩa CD trong khi đi bộ hoặc taxi dù...".

Ông Frédéric Dupuch còn cho biết thêm rằng, Paris đã lên kế hoạch chào đón thêm nhiều khách du lịch vào năm 2018, sau khi đạt mức cao nhất trong vòng 10 năm qua. Cơ quan Du lịch khu vực (CRT) đã ghi nhận 16,4 triệu lượt khách từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2017, mức cao nhất kể từ năm 2008.

Đặt phòng khách sạn cho năm 2018 cũng  tăng lên 33,8 triệu tại Paris và khu vực. Tuy nhiên, ngoài vấn nạn trộm cắp, Paris còn phải đối mặt với nguy cơ khủng bố. Nhiều cơ quan ngoại giao nước ngoài đã đưa ra lời khuyên với công dân nước mình phải thận trọng khi du lịch ở Pháp.

Vì thế, ngoài các sĩ quan cảnh sát mặc sắc phục, Pháp còn triển khai một đội cảnh sát ngầm chống khủng bố tuần tra trên các chuyến tàu. Các sĩ quan cảnh sát này đã được huấn luyện để có thể can thiệp khi một kẻ khủng bố bị nghi ngờ khởi động một cuộc tấn công chống lại hành khách trên tàu hỏa.

Cảnh sát Paris tăng cường tuần tra mùa du lịch. ảnh: EPA

Chương trình này được gọi là "Train Marshals" và mỗi một chuyến tàu sẽ có ít nhất 2 cảnh sát ngầm này. Họ sẽ "kín đáo" cố gắng hòa nhập vào đám đông của nhà ga xe lửa, ngồi với hành khách khác và sẵn sàng hành động nếu có một cuộc tấn công xảy ra.

Những đường cao tốc nối Paris với các sân bay quốc tế thì được giám sát bởi một hệ thống bảo vệ từ xa. Cảnh sát Paris cũng tăng cường đội ngũ phiên dịch nhằm giao tiếp dễ dàng hơn với du khách nước ngoài. Nhiều phiên dịch đã được tuyển chọn trong số các sinh viên của Viện Quốc gia về Ngôn ngữ và Văn minh Phương Đông (Inalco).

Các nhân viên cảnh sát được trang bị một thiết bị dịch có sẵn tám ngôn ngữ, giúp cho các nạn nhân nước ngoài dễ dàng trình bày, khiếu nại về các vụ việc không may xảy ra với họ.

Khánh Chi
.
.
.