Pháp cấm học sinh dùng điện thoại ở trường

Chủ Nhật, 30/09/2018, 12:33
Trò nhắn tin dưới gầm bàn sẽ chỉ là quá khứ đối với học sinh ở Pháp sau khi các em trở lại trường học vào tháng 9 này bởi một lệnh cấm sử dụng điện thoại trong trường học chính thức được thực hiện từ đầu năm học mới 2018-2019.


Hãng tin AFP cho hay, việc cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học từng làm cam kết của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong thời kỳ tranh cử. Sau nhiều nỗ lực vận động và tìm kiếm sự ủng hộ của các nghị sĩ trong Quốc hội, lệnh này đã trở thành một đạo luật được thông qua vào hồi tháng 7. 

Theo đó, các trường tiểu học và trung học cơ sở ở Pháp cấm học sinh sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng và cả đồng hồ thông minh. Mọi thiết bị được kết nối Internet đều phải để ở nhà hoặc được tắt cho đến cuối ngày. 

Việc cấm sử dụng điện thoại trong trường học ở Pháp được áp dụng từ đầu năm học 2018-2019.

Đối với khối trường Phổ thông trung học với học sinh ở độ tuổi từ 15 đến 18 tuổi, các trường được quyền lựa chọn cấm hoặc không cấm dùng điện thoại. Nhiều trường phổ thông trung học đã lên kế hoạch thực hiện theo đạo luật mới nhưng làm từng bước một để các em làm quen và không bị sốc. 

Cụ thể, khi tham gia học hè, các học sinh khối phổ thông trung học đã bị cấm sử dụng điện thoại thông minh và khi trở lại lớp học để vào năm học mới, việc cấm sử dụng máy tính bảng sẽ được áp dụng. 

Đến cuối học kỳ 1, các trường sẽ tiếp tục xem xét để có thể cấm cả đồng hồ thông minh. Tuy nhiên, đạo luật cũng nêu ra một số ngoại lệ nếu sử dụng thiết bị điện tử trong giảng dạy, hoạt động ngoại khoá hoặc cho học sinh khuyết tật.

Những chính khách và cả những người ủng hộ đạo luật này giải thích rằng, việc sử dụng các thiết bị điện tử thông minh đã khiến học sinh bị phân tâm khi tham gia lớp học và các em rơi vào thế giới ảo với việc tham gia mạng xã hội, cạnh tranh việc đăng status để kiếm like. 

Không sử dụng thiết bị điện tử thông minh sẽ giúp học sinh giao tiếp với nhau nhiều hơn trong lớp, tương tác nhiều hơn với thầy cô khi nghe giảng bài, chú ý học tập hơn và tham gia vận động thể chất nhiều hơn trong giờ giải lao. 

Nhiều người khác hy vọng lệnh cấm sẽ hạn chế sự lây lan ảnh hưởng của nội dung bạo lực và khiêu dâm trên mạng Internet với trẻ em… 

Trả lời phỏng vấn hãng AFP sau khi đưa con mình tới trường cấp 2 ở thủ đô Paris để dự lễ khai giảng năm học mới, chị Marie-Caroline Madeleine (41 tuổi) nói: "Tôi nghĩ đó là một điều tốt. Một tín hiệu cho thấy trường học là nơi để học sinh tiếp thu kiến thức chứ không phải là chốn để học sinh "trốn" bố mẹ, tha hồ sử dụng điện thoại, nhắn tin và chat chít. Thật khó để đối phó với lứa tuổi teen. Bạn không thể kiểm soát những gì chúng nhìn thấy và đó là một trong những điều khiến tôi lo lắng". 

Bộ trưởng Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer thì nhấn mạnh: "Việc mở cửa cho các công nghệ của tương lai không có nghĩa là chúng ta phải chấp nhận tất cả các mục đích sử dụng của chúng. Ngày nay, học sinh không còn hứng thú với việc vui chơi chạy nhảy trong giờ ra chơi nữa. Tất cả chúng đều dán mắt vào điện thoại. 

Dưới góc độ giáo dục thì đó là một vấn nạn. Chúng tôi chọn phương pháp cấm điện thoại ở trường học. Điều này là để đảm bảo rằng các quy định và điều luật đều được tôn trọng. Với các Hiệu trưởng, giáo viên và phụ huynh, chúng ta phải tìm ra cách để bảo vệ học sinh khỏi việc bị mất tập trung vì màn hình và điện thoại".

Thống kê cho thấy, gần 90% người Pháp ở độ tuổi 12 đến 17 tuổi có điện thoại di động. Trung bình, số thanh thiếu niên này thường dành từ 5-9 tiếng đồng hồ mỗi ngày để sử dụng điện thoại. Đây là tình trạng đáng báo động. 

Một nghiên cứu khác còn chỉ ra rằng, năm 2010, khi các trường học ở Pháp lần đầu thực hiện việc cấm điện thoại trong giờ học, nhiều học sinh thừa nhận đã vi phạm các quy tắc. Sau đó, các trường đã phải vật lộn rất nhiều trong vấn đề này. Vì thế, Tổng thống Pháp đã quyết định phải có đạo luật cụ thể để lệnh cấm được thực hiện triệt để.

Phương Linh
.
.
.