Phiên tòa kỳ lạ

Thứ Năm, 03/05/2018, 10:06
Hôm nay đã là ngày thứ ba hắn phải ra trước vành móng ngựa. Phiên tòa của hắn đang thu hút dư luận của cả nước, vì có nhiều tình tiết tréo ngoe mà chính hắn cũng cảm thấy kỳ lạ.

Hắn vốn xuất thân là một thanh niên hiền lành chất phác, gia cảnh khó khăn nhưng ham học và có ước mơ cao đẹp. Ước mơ của hắn lúc còn nhỏ là sau này có thể trở thành một dược sĩ nghiên cứu ra các loại thuốc mới để chữa bệnh cứu người.

Và hắn đã rất cố gắng để nuôi dưỡng ước mơ này. Dù gia cảnh khó khăn nhưng hắn vẫn không bỏ học, tranh thủ ngày phụ giúp gia đình việc đồng áng, đêm về chong đèn học.

Không xuất sắc, nhưng hắn được cái cần cù bù thông minh, nên năm nào cũng đạt thành tích cao. Và dĩ nhiên, hai môn học hắn yêu thích và cũng chú trọng nhất chính là sinh và hóa.

Nhiều năm dùi mài đèn sách, cuối cùng hắn cũng chuẩn bị được chạm vào cánh cổng mơ ước, bằng kỳ thi đại học đang diễn ra.

Ảnh minh họa.

Để có tiền cho hắn khăn gói lên thành phố thi đại học, cha mẹ hắn quyết định cầm cố sổ đỏ để lấy tiền. Tuy nhiên, khi ngân hàng xuống thẩm định, nhà kế bên lại đâm đơn kiện, nói nhà hắn lấn đất.

Thế là cha hắn phải cầm đơn ra tòa án huyện xin giải quyết, nhưng vượt quãng đường hàng chục cây số, đến nơi ông mới chưng hửng khi được biết cả tòa án huyện đã “nghỉ phép tập thể”, đang đi du lịch tận Hàn Quốc.

Vụ việc không giải quyết kịp, cuối cùng hắn bỏ lỡ kỳ thi năm đó.

Cha hắn ức cho con, nên đã khiếu nại lên người đứng đầu huyện. Tuy nhiên, nghe đâu ông này trả lời việc nghỉ phép tập thể của tòa án huyện đã “được sự đồng tình của đa số người dân”.

Về sau, cha hắn mới biết vị quan đứng đầu huyện và tất cả các cán bộ huyện đều là người nhà: vợ chồng, con cái, dâu rể, sui gia, bên nội, bên ngoại, cháu rể, cháu dâu, cháu gọi bà sui bằng cụ...

Chán đời, nhưng vẫn không từ bỏ ước mơ, nên hắn vẫn đi học chế thuốc ở một thầy lang trong vùng. Ông thầy này rất nổi tiếng, có thể chế rất nhiều loại thuốc từ thuốc trị sổ mũi cho tới làm đẹp da, và thậm chí là thuốc trị ung thư. 

Điều đặc biệt, thầy lang này chỉ dùng một thứ nguyên liệu duy nhất để chế tất cả các loại thuốc. Thứ nguyên liệu này có màu đen, được ông gọi là “hắc bảo”.

Sau nhiều năm học nghề, cuối cùng hắn cũng “ra riêng”, mở hẳn một doanh nghiệp để bào chế thuốc.

Công ty hắn rất ăn nên làm ra, cho đến một ngày có người phát giác nguyên liệu “hắc bảo” của hắn thật ra chỉ là than tre.

Ra trước tòa án, hắn vẫn còn biện hộ: “Tôi biết mình làm thuốc bằng than tre là sai, nhưng tự vấn lương tâm vẫn còn tốt hơn nhiều người. Vì than tre dù sao cũng là sản phẩm tự nhiên, không gây độc hại cho người dùng, nên tác hại cho xã hội cũng không lớn”.

“Ai nói anh tác hại cho xã hội ít?”, công tố viên ngắt lời hắn. “Anh chặt tre đốt tre làm thuốc giả như vậy thì còn tre đâu để... người ta làm bê tông cốt tre?!”.

Út Ngông
.
.
.