Không có gì mà ầm ĩ cả

Phụ huynh là trung tâm?

Thứ Tư, 04/10/2017, 14:56
Giáo dục nếp xưa, mặc định thầy là trung tâm. Thầy để sẵn cái roi mây, chẳng có ai ý kiến ý cò. Những cuộc cải cách giáo dục đều nêu rõ tinh thần lấy học sinh làm trung tâm.

Học sinh không từ trên trời rơi xuống mà phải từ phụ huynh. Thế rồi mặc nhiên phụ huynh làm trung tâm. Thậm chí phụ huynh luôn tự biến mình thành người phán xử.

Nhà trường ngày nay vừa cần nhưng cũng vừa nơm nớp sợ phụ huynh. Phụ huynh ngày nay có cả điện thoại ghi hình ghi âm, lại có cả Facebook và đáng ngại hơn cả là phụ huynh có cả cơ bắp và tinh thần dám nghĩ dám liều.

Mới đây, một cô giáo ở Hải Phòng bị phụ huynh tấn công phải nhập viện trong trạng thái lơ mơ, khó thở.

Mẹ và bà nội của học sinh đã vào tận bục giảng để cận chiến. Vũ khí của bà nội là mũ bảo hiểm. Mẹ của học sinh thì dùng tay kết hợp dép.

Nguyên nhân được cho là cô giáo đã phạt học sinh bằng cách dùng thước kẻ đánh vào tay. Học sinh như búp trên cành, nhưng không phải búp thường mà là búp vàng búp ngọc. Đã là vàng ngọc thì mong giáo viên hãy bảo trọng.

Chuyện khác, do bức xúc với cách dạy của trường mẫu giáo, một phụ huynh đã lập nhóm trên mạng để tạo sức ép với cách nuôi dạy của nhà trường. Nhà trường đã trả lại tiền cho phụ huynh và nói phụ huynh nên chọn trường khác phù hợp với con mình hơn. Phụ huynh hết sức bất bình và cho rằng con mình bị đuổi. Người ngoài thì đoán rằng phụ huynh bị từ chối chứ không phải đứa con của họ. Lời góp ý thẳng trong các cuộc họp phụ huynh dễ tiếp thu hơn nhiều khi vẫn những băn khoăn của phụ huynh được đưa vòng vèo trên mạng.

Minh họa của Tả Từ­.

Trường Lương Thế Vinh người ta đồn là nơi hà khắc. Một phụ huynh đã chuyển trường cho con khi yêu cầu thay giáo viên chủ nhiệm của mình không được nhà trường đáp ứng.

Nhà giáo Văn Như Cương chia sẻ: "Ngay từ khi thành lập trường, tôi đã thực hiện quan điểm học sinh không phải luôn luôn đúng, tất cả các em phải nhận được sự giáo dục của nhà trường, gia đình, xã hội thì mới có thể đúng, còn nếu xác định học sinh luôn luôn đúng thì không cần phải giáo dục... Chính vì thế mới sinh ra những đứa trẻ kiêu căng, tự phụ. Đối với con cái, nếu "yêu cho roi cho vọt" là quan điểm sai lầm thì "yêu cho ngọt cho bùi" cũng sai lầm không kém". Thầy Cương giữ nguyên quan điểm  giáo dục nghiêm khắc đi kèm bao dung.

Nếu phụ huynh nào cũng coi con mình là quả trứng dễ vỡ thì chẳng bao giờ đứa trẻ lớn được.

Học trò có thể tự đào tạo chứ không thể tự giáo dục được. Thế mới cần đến thầy. Nếu học trò luôn luôn đúng 100% thì không cần Bộ Giáo dục Đào tạo, thậm chí chẳng cần đến phụ huynh nữa.

Theo dõi quan điểm của thầy Văn Như Cương, có phụ huynh cho rằng: “Giáo dục mà lại không có kỷ luật nghiêm khắc thì chỉ là trò đùa. Nếu không chấp nhận việc giáo dục của trường này thì chuyển con đi trường khác, đơn giản vậy thôi! Có gì đâu mà làm ầm ĩ quá!"

Còn bạn. Bạn muốn con bạn được giáo dục hay tự giáo dục?

Lê Tâm
.
.
.