Không có gì mà ầm ĩ cả

Quà tết

Thứ Tư, 07/02/2018, 14:29
Năm chưa hết, Tết đã vào nhà. Trước ngày Táo Quân cưỡi cá thì Tết đã đến với không khí của những người ủng hộ Tết và một số người muốn vận động bỏ tết.

Mục đích của quan điểm muốn bỏ Tết để tiết kiệm thời gian cho sản xuất đưa đất nước nhanh  hóa hổ hóa rồng. Những nước có ngày nghỉ quốc gia nhiều lại là những cường quốc như Nhật Bản và Pháp. 

Có 5 nước nhiều lễ nhất thì một năm có thể nghỉ 25 ngày. Trong khi Việt Nam thì cộng tất cả chỉ khoảng 10 ngày. Thua xa một số nước khác như Mỹ chẳng hạn. Chưa kể một số nước còn có kỳ nghỉ đông, nghỉ hè.

Một số người cho rằng nghỉ Tết là lãng phí. Năm nào họ cũng vận động bỏ Tết ta hội nhập với thế giới. Có người viết lên Facebook cho rằng để đồng bộ với yêu cầu muốn bỏ Tết thì cũng nên mạnh dạn bỏ luôn khoản thưởng Tết cho nó “văn minh”. Bỏ Tết mà không bỏ thưởng Tết thì khó cho cơ quan quá.

Minh họa của Tả Từ.

Tranh cãi nhau đến “Tết Công Gô” cũng không ngã ngũ vì Tết đã đến hiên nhà. Việc đầu tiên là quà Tết. Quà gì đây? cho ai? Những người tinh tế bắt đầu lên danh sách người sẽ nhận quà. Các doanh nghiệp làm việc này rất sôi nổi. 

Họ phân loại VIP, chia bảng về sở thích, tính nết sao cho món quà ấn tượng nhất. Ý nghĩa của các món quà đều mang giá trị tinh thần cao đẹp. Bộ phận sản xuất quà tặng nghĩ ra đủ món phù hợp với sở thích của những người nhận quà khó tính.

Có cô giám đốc công ty rất thành công. Bởi mọi hợp đồng lớn đều về tay cả. Cô và trợ lý lên danh sách tặng quà chia cột, bảng dài dằng dặc với đủ loại VIP kèm sở thích. Bên cạnh đó thì có những sở thích của bố/mẹ/vợ/chồng/con của VIP. 

Gia cảnh thế nào họ nắm như lòng bàn tay. Tất nhiên nhóm này không chờ Tết đến mới tặng quà mà họ tặng bất kỳ cơ hội nào thuận tiện trong năm. Ngày Tết thì không được sơ sẩy. Các món quà xoàng nhất thường là chai rượu Tây. Phần lớn các món quà đều gắn với sở thích.

Nếu là sở thích câu cá thì sẽ có chuyên gia mua những đồ dùng câu cá phù hợp nhất và giá rất cao. Có VIP mê phong thủy thì sẽ có đá phong thủy tặng. Đá này không đại trà mà phải là đá quý với giá không hề nhẹ nhàng. 

Cũng có VIP thích chơi đào thì đơn giản quá. Đánh xe lên Mộc Châu mua cành đào rừng vĩ đại mà giá cũng chỉ vài triệu là cùng. Có anh tài xế khoe rất oai, cả xe tải chở đào của anh đều có tên từng “cụ”.

Cũng có anh doanh nhân thô lỗ không dành thời gian nghiên cứu tinh tường mà chỉ đếm ngoại tệ “phồng lưỡi” chia phong bì. Những ngày này có mỗi việc gọi điện cười cười nói nói hẹn đến thăm ai đó. 

Từng xấp phong bì với độ dày mỏng được phân loại, anh ta cầm bút chì viết tên phớt phớt trên phong bì rồi xếp vào cặp rất khoa học. Doanh nhân cho rằng không nên dành thời gian vào việc phân tích sở thích, bởi đã có cái chung thỏa mãn tất cả mọi sở thích.

Việc tiếp theo là lên đường. Rất nhiều đám tắc đường đã dồn vào ngày cuối năm bởi một rừng ôtô đi chúc tết. Phải là ôtô mới chở được quà nặng và số lượng nhiều. Ngày xưa thì sau giao thừa mới chúc Tết. Ngày nay thì chúc sớm nghỉ sớm. Thế là rầm rộ nhất là từ trước 20 âm lịch, đến tầm ông Táo thì cơ bản chúc Tết tặng quà hoàn tất.

Có người hài hước nói, tầm này tắc đường nhiều cũng do nhóm “củi tươi” cả. Vừa là “củi”, vừa là “chăm sóc củi” đều chăm chỉ thăm nhau. Tất nhiên, “củi” sẽ không dám quá lố bởi biết đang sống trong thời “củi tươi cũng cháy”.

Còn bạn. Bạn đã gặp “củi” đi chúc Tết “củi” chưa? 

Lê Tâm
.
.
.