Không có gì mà ầm ĩ cả

Quân tử phòng thân

Thứ Năm, 01/09/2016, 10:09
Cách đây hơn chục ngày,  Bệnh viện Vũ Thư Thái Bình tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn Hùng trong tình trạng không đo được huyết áp, chân tay lạnh... Cùng đến với bệnh nhân còn có mẹ và em trai  là Nguyễn Văn Dũng. Khi Hùng được đưa vào cấp cứu, người nhà bệnh nhân đã đập phá bệnh viện và đe dọa nếu không cứu được người sẽ đâm chết cán bộ y tế. Sau khi được cấp cứu, bệnh nhân không qua khỏi. 

Khi các bác sĩ đang giải thích cho người nhà, Dũng bước vào rút dao trong người đâm bác sĩ Giàu thiệt mạng, bác sĩ Hoàn bị trọng thương. Do người nhà lao vào ôm thủ phạm nên một số y tá và bác sĩ trong kíp trực đã kịp chạy ra ngoài.

Ngược dòng thời gian chúng ta có thể đọc được vô số tít bài nói về nạn côn đồ hoành hành tại bệnh viện: "Côn đồ xông vào bệnh viện quậy, kiếm bác sĩ “nói chuyện"; "Chém 2 người chưa hả giận, nhóm côn đồ vào bệnh viện chém tiếp!"; "Côn đồ thường xuyên vào bệnh viện quậy, kiếm bác sĩ "nói chuyện"; "Côn đồ xông vào bệnh viện truy sát bệnh nhân"; "Vụ 20 côn đồ xông vào bệnh viện chém người…". Côn đồ không chỉ nhơn nhơn ngoài đường, mà còn xuất hiện ở những nơi tôn nghiêm như cơ quan nhà nước, và đáng sợ hơn, chúng vào tận bệnh viện để tấn công và cướp đi mạng sống của bệnh nhân cũng như thầy thuốc.

Minh họa: Lê Tâm

Không còn chỗ nào an toàn nữa rồi. Việc cần rút kinh nghiệm sâu sắc. Sợi dây kinh nghiệm đã dài đủ quăng lên mặt trăng nhưng cũng không có biện pháp nào bảo vệ y bác sĩ. Một bệnh viện cần bao nhiêu nhân viên đội bảo vệ để đủ phản ứng nhanh? Nếu không có cách nào thì chắc phải cho y bác sĩ đi học. Không phải là học nâng cao về chuyên môn hay kỹ năng lãnh đạo, mà là đi học võ và học điền kinh. Ít ra khi côn đồ đấm đá, đâm chém thì bác sĩ còn biết tránh né, phản đòn và ít nhất là cũng biết chạy tháo thân với tốc độ 100 mét 10 giây. Bác sĩ là tinh hoa, không thể bỏ mạng dưới tay côn đồ. Nếu "La làng quyền" không xong thì cũng phải biết "Ù té quyền" chứ.

Chẳng lẽ thầy thuốc như mẹ hiền lại phải thủ sẵn trong người cây côn nhị khúc. Xem video clip từ camera thấy thầy thuốc bị côn đồ lùa tán loạn lại thấy các nhà sư biết lo xa. Hiếm có thầy chùa nào không thạo thập bát ban võ nghệ. Có lẽ bằng cấp bắt buộc của các bác sĩ giáo sư, bàn tay vàng phải có một bằng kiện tướng vũ thuật. Mỗi bác sĩ phải là một Lý Tiểu Long.

Cùng cảnh ngộ, ngành hàng không cũng không tránh khỏi bị tấn công bằng cơ bắp. Văn hóa dịch vụ đang đi lên, nhưng văn hóa khách hàng thì đi xuống. Tiếp viên bị ăn tát thì phải làm sao đây? Chờ một lời xin lỗi khi mắt tiếp viên đã bị tím như gấu trúc sao?

Các tiếp viên hàng không của Hồng Kông đã được học võ thuật để chuyên trị những hành khách nổi loạn. Mạnh tay xử lý cũng là một giải pháp ngăn chặn.

Còn bạn. Khi làm việc thiện mà liên tục bị tấn công, bạn sẽ chuồn hay đáp trả?

Lê Tâm
.
.
.