Quốc gia cầu vồng có tới 3 thủ đô

Thứ Năm, 25/10/2018, 06:42
Thủ đô là trung tâm hành chính của một quốc gia, là nơi đặt phần lớn hoặc tất cả các cơ quan quyền lực chính của một đất nước như: các cơ quan hành pháp, lập pháp, cơ quan tư pháp tối cao, ngân hàng trung ương... Và hầu hết mỗi quốc gia chỉ có một thủ đô, nhưng đất nước Nam Phi lại vô cùng đặc biệt vì có đến 3 thủ đô.


Thủ đô hành chính Pretoria

Thủ đô hành chính Pretoria được lấy theo tên của Andries Pretorius - một người Phi gốc Âu rất được kính trọng nhưng là cha đẻ của chủ nghĩa Apartheid, nên từ năm 2005, cái tên Pretoria được đổi thành Tshware - nghĩa là “Chúng ta bình đẳng”, tuy nhiên khu trung tâm vẫn mang tên Pretoria và người dân vẫn quen gọi như vậy.

Pretoria là cơ quan đầu não của chính phủ, đồng thời cũng là trung tâm văn hóa lớn nhất của Nam Phi, có diện tích 1.644 km², dân số khoảng 2,35 triệu người. 

Thủ đô hành chính Pretoria.

Thành phố Pretoria nằm hai bên bờ sông Apies và trải dài đến chân dãy núi Magaliesberg. Phần lớn dân số của Pretoria là công chức và dân làm dịch vụ liên quan tới chính quyền. 

Thành phố này có ngành sản xuất công nghiệp chính là khoáng quặng với nhiều mỏ khai thác kim cương, bạch kim, vàng, thiếc, sắt, chrome, than... Nơi đây được kết nối với các đô thị khác tại Nam Phi cũng như với Zimbabwe, Mozambique bằng đường bộ và đường ray. 

Trung tâm của Pretoria được quy hoạch các phố ô bàn cờ, các tòa nhà chọc trời bao quanh quảng trường trung tâm, đường sá rộng rãi với nhiều công viên lớn, các vườn thực vật.

Pretoria còn là quê hương của loài phượng tím thường nở rộ vào cuối tháng 10, nhuộm tím cả thành phố lãng mạn cổ kính. Nếu Johannesburg sầm uất, hối hả và ngột ngạt thì Pretoria ngược lại - có phần chậm rãi và thanh bình. Nơi đây không có nhiều tòa nhà chọc trời, không kẹt xe dù xe hơi khá nhiều và rất ít xe gắn máy. Các công trình, tượng đài, trường đại học, nhà thờ Thiên Chúa giáo, công viên, vườn sinh thái, cây xanh… tạo cho Pretoria dáng dấp châu Âu. Cửa hàng 9 giờ mới mở cửa, thứ Bảy thì tới 11 giờ nhưng 15 giờ là đóng cửa, Chủ nhật nghỉ bán nên phố vắng hoe.

Thủ đô lập pháp - Cape Town

Thủ đô lập pháp - Cape Town.

Cape Town là thủ phủ của tỉnh Cape Province. Đây thành phố lớn, đông dân thứ hai của Nam Phi, và là một trong những thành phố cảng đẹp nhất thế giới.

Đây cũng là nơi đặt trụ sở của Tòa nhà Quốc hội Nam Phi cùng nhiều cơ quan chính phủ quan trọng khác. Thành phố Cape Town nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên rực rỡ, các bến cảng tươi đẹp cùng với cảng biển lớn nằm bên bờ Đại Tây Dương, đóng một vai trò huyết mạch trong giao thông đường biển quốc tế... 

Cape Town quyến rũ với những bờ biển hoang sơ dài vô tận. Nơi đây có nũi Hảo Vọng lừng danh lịch sử và ngọn núi Bàn được coi là kỳ quan của thế giới, cao hơn 1.000m so với mặt nước biển. Mặt núi phẳng, rộng khoảng 3km và nằm sát biển, thường có những đám mây, hơi nước trắng xóa bao trùm, tựa như những chiếc khăn trắng muốn trải lên mặt. 

Thừa hưởng những ưu ái của thiên nhiên: hoang dã, hiện đại và vẻ đẹp độc đáo, Cape Town được coi là một trong những thành phố đẹp nhất thế giới, cũng là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất của Nam Phi.

Thủ đô tư pháp Bloemfontein

Bloemfontein là thủ đô tư pháp của Nam Phi, đồng thời là thủ phủ của tỉnh Free State. Trong tiếng Sotho (hay Sesotho, một trong những ngôn ngữ chính thức ở Nam Phi), Bloemfontein gọi là "Mangaung", có nghĩa là vùng đất săn báo. 

Bloemfontein nằm trên thảo nguyên khô nóng, thuộc khu vực giữa Bắc và Nam Nam Phi, là nơi có mức độ tập trung dân số cao nhất quốc gia này. Thành phố được đánh giá là nơi thích hợp sinh sống nhất Nam Phi với tỷ lệ phạm tội thấp, điều kiện sống ưu việt.

Thủ đô tư pháp Bloemfontein.

Thủ đô Bloemfontem còn được mệnh danh là “Đài phun nước”, “Thành phố hoa hồng” bởi có nhiều kiến trúc độc đáo với những vườn hồng rực rỡ, nhiều cơ sở công nghiệp hiện đại. Đây là một trung tâm giao thông với nhiều tuyến đường sắt, có sân bay kết nối nhiều thành phố khác ở châu Phi và Nam Phi. 

Xung quanh Bloemfontein là các vùng nông trang, khai khoáng. Công nghiệp chính của thành phố Bloemfontein gồm các ngành: xe lửa, luyện kim, chế biến thực phẩm, đồ gỗ, thủy tinh. Tòa Đại hình Tối cao Nam Phi nằm ở đây.

Không chỉ nổi tiếng vì có đến 3 thủ đô, đất nước Nam Phi còn có đến 11 tên gọi khác nhau, tương ứng với 11 ngôn ngữ chính thức. Và mặc dù là một nước châu Phi nhưng tại Nam Phi lại có rất nhiều người châu Âu sinh sống. Cựu Tổng thống Nelson Mandela đã gọi quê hương ông là “Quốc gia Cầu vồng” để khái quát sự đa dạng về văn hóa và chủng tộc này.

Trần Thắng
.
.
.