Rắc rối độc thân

Thứ Tư, 15/07/2020, 17:15
Tin sốt rẻo cho trai chưa vợ gái chưa chồng. Thông tư 04/2020 sẽ có hiệu lực từ ngày 16-7 đã cụ thể hóa về cách ghi cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nôm na gọi là giấy xác nhận độc thân).


Trong Thông tư 04/2020, nêu rõ "giấy xác nhận tình trạng hôn nhân sử dụng vào mục đích kết hôn phải ghi rõ họ tên, năm sinh, quốc tịch, giấy tờ tùy thân của người dự định kết hôn, nơi dự định đăng ký kết hôn".

Trai "phòng không", gái "kén" thốt lên căng rồi. Khai hơi nhiều, ngại chết đi được. Có người thắc mắc thì được giải thích là năm xưa, Thông tư 15/2015, tại mục hướng dẫn cách ghi các giấy tờ hộ tịch, phần cách ghi giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có hướng dẫn ghi rõ như thế rồi, có gì mới đâu thưa các anh chị.

Vấn đề không phải là tiền lệ mà là tính hợp lý.

Chưa hết ngạc nhiên, nếu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác, không phải để đăng ký kết hôn, thì được miễn khai về người bạn đời tương lai của mình.

Có trường hợp, một cô xin giấy chứng nhận độc thân, phường bảo xin chữ ký xác nhận của tổ trưởng dân phố. Cô than trời: "Tôi từ nhỏ vẫn sống cùng bố mẹ, kết hôn rồi thì dữ liệu phải lưu ở phường chứ. Phường chỉ cần tra không có đăng ký kết hôn của tôi trong sổ lưu thì có nghĩa là tôi độc thân, sao phải xin ý kiến tổ trưởng. Có phải tổ trưởng nào cũng được mời ăn cỗ cưới đâu".

Minh họa Tả Từ.

Trai phòng không và gái kén rất thắc mắc. Trong văn phòng có cô "kén" kỹ quá… định đăng ký kết hôn anh Dũng, rồi lại hủy, chuyển sang nhận lời anh Cường, rồi quăng trả nhẫn đính hôn của anh Cường quay sang đồng ý anh Tuấn rồi kịch bản lại đến với anh David, John, Elvis… Bấm đầu ngón tay thiếu một chú đủ đội bóng.  Giờ vẫn ế sưng, vẫn kén nguyên.

Vậy thì mỗi lần xin chứng nhận độc thân thì một chàng/nàng nào đó lại bị lưu vào danh sách. Độc thân là một mình, chứng nhận sống một mình được rồi, sao phải đính kèm thêm một người khác? Vạn sự vô thường, lòng người bất định, sao gò bó vậy? Đấy là chưa kể người xấu bụng lập mưu ghi tên người khác cốt ngáng đường hôn nhân của họ thì sao?

Từ bàn máy tính đến thang máy, câu chuyện không hề nguội.

- Xác nhận độc thân thì tại sao phải ghi tên người dự kiến kết hôn. Lỡ việc kết hôn không thành thì mang tiếng cho cả hai bên nhỉ.

- Giấy độc thân mà đầy đủ thành phần thì nó có giá trị thay thế giấy kết hôn à.

- Quy định vậy đúng rồi, để tránh người dùng giấy đó để cưới cùng lúc nhiều người.

- Nhưng chỉ cần tra cứu là ra kết quả. Bây giờ là thời 4.0 cơ mà.

- Nhưng mà chứng nhận dành cho các mục đích khác như mua bán nhà ở… thì miễn ghi tên chồng vợ tương lai. Vậy dùng cái đó chứng minh mình chưa vợ chưa chồng được không nhỉ? Hay giấy đó khẳng định mình chưa vợ chưa chồng nhưng không phải là độc thân? Điên cả đầu.

Trường hợp yêu là cưới thời nay hiếm gặp. Thường đến được hôn nhân là cũng có hơn một lần đổ vỡ. Có người đổ vỡ xủng xoảng suốt tuổi thanh xuân. Mảnh vỡ nhiều đến nỗi nhặt không nổi. Đấy là chưa kể đến nhóm đã đăng ký rồi, mấy mặt con rồi lại đổ vỡ; lại "đi bước nữa". 

Có người không phải là "đi bước nữa" mà là "chạy bước nữa", thậm chí "chạy thục mạng". Đúng kiểu "rổ rá cạp lại", hôn nhân lần 2, lần 3… trăm mối bòng bong. Khổ thế. Vậy có cần thiết làm cho sự việc phức tạp thêm không

Lê Tâm
.
.
.