Rắc rối vì tiền tiêu "bỗng dưng có" trong tài khoản

Chủ Nhật, 28/01/2018, 14:02
Ngày 31-8-2017, nhiều người bất ngờ khi phát hiện Sibongile Mani, sinh viên năm 2 của Ðại học Walter Sisulu ở Nam Phi, đã tiêu hết số tiền tương đương 1,5 tỷ VNÐ không phải của mình.


Trước đó, vào ngày 1-6-2017, Mani bất ngờ nhận được khoản tiền 850.000 bảng Anh (25 tỷ VNĐ) thay vì khoản hỗ trợ thực phẩm ít ỏi của trường là 85 bảng (2,5 triệu VNĐ) mỗi tháng. Sau 73 ngày cô gái này hưởng thụ cuộc sống xa hoa cùng bạn bè, cuối cùng sự việc đã bị bại lộ.

Bỗng dưng nhận được khoản tiền lớn, Mani đã lập tức thay đổi chỗ ở, kiểu tóc và mua trang phục mới cùng chiếc iPhone 7 mới cứng. Ngoài ra, cô còn mua quần áo và nữ trang tặng cho các bạn thân. Cô uống chai rượu whisky trị giá 50 bảng (1,5 triệu VNĐ) mỗi lần. Mani còn tự tay lái xe đưa bạn bè đi khắp đất nước để thưởng thức những bữa tiệc linh đình.

Trước sự đổi đời bất ngờ của nữ sinh này, một số người trong Hiệp hội Sinh viên Nam Phi (Sasco) đã trở nên nghi ngờ. Samkelo Mqhayi, Phó bí thư chi nhánh của Sasco và là nhân viên hỗ trợ sinh viên SRC, là người đã phát hiện sự thật về Mani.

Chủ tịch Hiệp hội Sasco Zolile Zamisa nói: "Chúng tôi rất sốc về vụ việc này. Cô ấy đột nhiên sống xa hoa, tổ chức sinh nhật cho mỗi người bạn tại các câu lạc bộ champagne thượng hạng và những điểm đắt tiền khác". Câu chuyện của Mani đã bị vỡ lở, và vụ việc được báo lên Quỹ Hỗ trợ tài chính sinh viên quốc gia.

Sau hơn 2 tháng chi tiêu xả dàn, Mali đã “hô biến” 50.000 bảng (gần 1,5 tỷ VNĐ) trong tài khoản. Sau khi sự việc được phanh phui, rất nhiều sinh viên đã mỉa mai: “Hãy trả lại chúng tôi tiền, chúng tôi cần tiền“.

Sinh Viên Sibongile Mani.

 Một sinh viên cho biết: “Mali đã từng là một học sinh chăm chỉ, nhưng giờ đây, điều ấy không có ý nghĩa gì cả. Cô ấy còn nghĩ rằng bản thân đang sống một cuộc sống cao cả”. Theo Chủ tịch chi nhánh SASCO Zolile Zamisa: “Chỉ vì việc này mà hàng ngàn sinh viên phải bị ảnh hưởng vì thiếu tiền tài trợ”.

Trong mạng xã hội Facebook, Mani cảm thấy hối lỗi. Cô viết: “Hiện nay, cuộc sống cá nhân của tôi đã trở thành một vụ bê bối trên giới truyền thông và tôi cảm thấy rất xấu hổ trước mọi người. Hôm nay, tôi là một người xấu, một người lấy trộm tiền của sinh viên. Khi mọi thứ được phơi bày, mọi người gọi tôi là tên trộm. Nhưng trong mỗi câu chuyện thì luôn có những lời nói thật và lời nói dối, và câu chuyện của tôi cũng tương tự như thế”. Mani nói rằng cô không bận tâm đến những gì mọi người nói. Hiện Mali đã rời trường và đóng Facebook cá nhân của mình.

Người phát ngôn của Đại học Walter Sisulu, Yonela Tukwayo cho biết khoản tiền này sẽ không ảnh hưởng đến các sinh viên khác. Giám đốc điều hành Intellimali, Michael Ansell nói: “Pháp luật sẽ được thực thi trong trường hợp này. Một luật sư đã được chỉ định”.

Các chuyên gia pháp lý cũng cho biết Mani rất có thể bị buộc tội trộm cắp. Mặc dù ngân hàng có sơ suất đi chăng nữa thì khi phát hiện tài khoản có số tiền bất thường thì chủ tài khoản phải đặt dấu chấm hỏi, với trường hợp này thể hiện sự không trung thực của Mali trong đó. Giả như bất ngờ nhận được khoản tiền lớn như vậy, cô ta phải báo ngay với cơ quan chi trả trợ cấp thì mọi chuyện đã khác. 

Trọng Nhân
.
.
.