Robot bảo vệ trong văn phòng

Thứ Năm, 19/04/2018, 08:50
Tương lai của công việc đang thay đổi. Tự động hóa đã định hình lại lực lượng lao động của các văn phòng và các công ty trên thế giới đang có xu hướng mua các robot để thực hiện công tác bảo vệ an ninh phòng làm việc.


Hãng tin CNBC ngày 10-4 cho biết, một start-up có tên Cobalt Robotics đang nghiên cứu để phát minh một robot có thể tham gia bảo vệ an ninh trong các tòa nhà thương mại, văn phòng làm việc, trung tâm dữ liệu hoặc bệnh viện. 

Theo nghiên cứu của Stratistics MRC, sau khi ra đời, loại robot này có thể giúp các công ty tiết kiệm được tiền thuê các nhân viên bảo vệ. 

Thống kê cho thấy, năm 2016, các công ty trên toàn thế giới đã phải chi tới gần 70 tỷ USD vào công tác bảo vệ an ninh văn phòng làm việc. Con số này dự kiến sẽ vượt quá 125 tỷ USD vào năm 2020 và là một khoản tiền quá lớn đối với các công ty trong việc bảo vệ an ninh cho trụ sở cũng như nhân viên. 

Travis Deyle, CEO của Cobalt Robotics và cũng là người đồng sáng lập start-up này cho biết, các mẫu robot an ninh đang được thực hiện trong một dự án có tên gọi là Fuse và được tiến hành thử nghiệm trong phòng thiết kế của Yves Behar. 

Travis Deyle hy vọng dự án này sẽ thu hút được nhiều khách hàng cho Cobalt Robotics. Travis Deyle cũng cho biết, ông thành lập Cobalt Robotics vào năm 2016 sau khi thôi làm việc tại một dự án của Google X. 

Thời điểm ông làm việc cho Google X, hãng này cũng đã nảy sinh ý tưởng thiết kế robot doanh nghiệp nhưng chưa thực sự thành công. 

Travis Deyle rời Google X vì muốn tạo dựng một thương hiệu riêng cho mình. Và ông đã quyết định thành lập Cobalt Robotics cùng một kỹ sư mới nghỉ việc tại hãng Space X.

Robot an ninh của Cobalt Robotics đang trong quá trình chạy thử nghiệm.
Tờ TechStartup cho hay, robot an ninh này của hãng Cobalt Robotics được thiết kế để làm việc như một vệ sĩ. Với sản phẩm này, Cobalt Robotics đã thu hút được 13 triệu USD tiền đầu tư của các nhà đầu tư Mỹ. 

Sau đó, Cobalt Robotics còn được Sequoia Capital và Storm Ventures hỗ trợ trong quá trình thiết kế và sản xuất. Tổng số tiền đầu tư và tài trợ mà Cobalt Robotics có được cho dự án này giờ đã lên mức 16,5 triệu USD.

Trước mắt, Cobalt Robotics sản xuất loại robot có cảm giác, biết tính toán và có trí thông minh. Robot này cũng có thể đi lại như một chiếc xe tự động.

Hãng Reuters cho biết,  robot này có một số đặc điểm giống robot bảo vệ D1 được phát triển công ty Sohgo Security Services của Nhật Bản. 

Nghĩa là nó được trang bị các camera và các cảm biến, được thiết kế để tuần tra theo lộ trình được lập trình sẵn và có nhiệm vụ để mắt tới các dấu hiệu bất thường.

Bên cạnh đó, nó còn có chức năng báo động nhanh tới các nhân viên bảo vệ thông qua radio. Nhưng robot của Cobalt Robotics không có khả năng phát hiện và xử lý đám cháy. Nó cũng cao hơn robot bảo vệ D1. 

Còn nếu so với robot di động của IEEE Spectrum thì robot của Cobalt Robotics sẽ nhanh nhẹn hơn và có bộ vi xử lý thông tin mạnh hơn. Dù ở bất cứ nơi nào, chẳng hạn như trung tâm dữ liệu, trường học, nhà kho, bệnh viện, bảo tàng hoặc văn phòng, robot của Cobalt Robotics vẫn được thiết kế để tạo sự thoải mái, thân thiện với môi trường xung quanh. 

Nó có 60 hệ cảm biến để phát hiện và báo cáo những trường hợp bất thường, thực hiện chức năng tuần tra cơ sở, tìm kiếm những kẻ xâm nhập hay bất cứ điều gì khác thường. 

Robot cũng có thể phát hiện các tình huống người di chuyển trái phép, cửa chưa đóng, các mối nguy hiểm như mặt hàng đáng ngờ và rò rỉ nước.

Travis Deyle cho biết: “Robot của chúng tôi có đôi mắt ở phía sau đầu, nó có khả năng nhìn trong bóng tối và không bao giờ cần ngủ. Khi phát hiện điều đáng nghi, nó có thể báo cáo lãnh đạo để đưa ra các quyết định. 

Ngoài ra, khi kết thúc ngày làm việc, robot sẽ hiện màn hình với nội dung "Hãy quét thẻ căn cước của mình" dành cho các công nhân”.

Linh Oanh
.
.
.