Không có gì mà ầm ĩ cả

"Robot học đường?"

Thứ Tư, 10/10/2018, 17:22
Có con học mẫu giáo, phụ huynh thường gặp tình huống tiến thoái lưỡng nan. Sữa học đường là một thí dụ.


Nhà trường thông báo cho phụ huynh một chương trình uống sữa mang mục tiêu rất đẹp đẽ nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học. 

Phụ huynh chẳng bao giờ muốn con cái, cháu chắt còi cọc cả nhưng không ít người băn khoăn về thành phần dưỡng chất của sữa thế nào, ngày sản xuất và hạn sử dụng ra sao, có dưỡng chất thúc đẩy chiều cao hay không hoặc chí ít là có tác dụng gì không mong muốn hay không, hãng nào sản xuất.

Điều phụ huynh quan tâm nhất là sự cân đối hài hòa trong thức ăn để con cái phát triển bình thường chứ không phải một dưỡng chất thần kỳ khiến con cái trở thành siêu nhân. Thời nay thì nhiều quảng cáo các sản phẩm khiến con cái chúng ta không chỉ cao hơn mà còn thông minh vượt trội. Không ít phụ huynh hay khoe con tôi giỏi lắm cái gì cũng biết, bật máy tính chơi game nhoay nhoáy nên hễ thấy cái gì liên quan đến trí thông minh vượt trội là cũng thích bồi bổ cho con.

Những phụ huynh cẩn trọng hơn thì chăm sóc con bằng thức ăn có chọn lọc cân đối vị và luôn tươi, tránh các thức ăn có chất bảo quản. Chương trình sữa học đường có thông báo chung chung về vi chất dành cho cải thiện tầm vóc nhưng thực tế đảm bảo bằng cách nào thì nhà trường cũng không biết. Lý do chưa thể thông báo cụ thể thành phần sữa được giải thích là hiện còn đang đấu thầu. Chưa biết nhà cung cấp nào thắng thầu thì làm sao biết thức uống ra sao.

Minh họa Tả Từ.

Việc đăng ký của phụ huynh chỉ là khảo sát về nhu cầu thực. Còn phụ huynh có nhu cầu thực hay không thì lại rất ảo. Phụ huynh xì xào với nhau ghê lắm. Nhà trường có ép đâu, chỉ là tự nguyện thôi mà. 

Nhà trường bao giờ cũng cho phụ huynh xem danh sách đăng ký để ưng thì ký, không ưng thì thôi. Nói chung thì các phụ huynh đều đăng ký cả. Mục tiêu cải thiện tầm vóc còn là một dấu hỏi nhưng chắc chắn nếu con mình đứng ngoài trong thời gian phát và uống sữa học đường thì tủi thân cho con quá. Chưa biết chừng còn bị phân biệt đối xử.

Phụ huynh cho rằng "Một yếu tố quan trọng khác để cải thiện tầm vóc là giấc ngủ của trẻ, thì ngày càng bị "ăn lẹm" một cách thảm thương, do chương trình học đè nặng. cần một giải pháp toàn diện cả về thể chất và dinh dưỡng mới cải thiện được, chỉ 1 hộp sữa mỗi ngày mà cải thiện được chiều cao thì quả là đáng hoài nghi. 

"Phụ huynh khác nói: "Trên 90% dân châu Á không dung nạp được lactose vì không có enzym lactose. Uống sữa làm gì cho đau bụng… 10% những người châu Á còn lại cứ uống sữa nhiều vào.

Phụ huynh quyết liệt hơn thì bảo:

"Tôi đã ghi thẳng không đồng ý. Tôi sẽ tự mua sữa cho con mang theo, và sữa là do tôi tự chủ!".

Ngay cả hấp thụ sữa tốt thì nguy cơ béo phì hoặc dậy thì sớm cũng dễ xảy ra.

Giả sử, trong một tương lai không xa, nếu có chuyện gì thì sẽ có ai, tập thể nào đó phải nhận trách nhiệm, nhưng chờ được vạ thì má đã sưng.

Cái bản đăng ký tự nguyện cho thấy phụ huynh phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình 100% hoặc ít nhất 50% nhé.

Còn bạn. Bạn có tin con bạn có thể trở thành "robot học đường" siêu vượt trội chỉ với một hộp sữa không?

Lê Tâm
.
.
.