Robot mạng xã hội rủi ro mới

Thứ Hai, 30/09/2019, 09:48
Khi con người đang trở nên tốt hơn trong việc nhận ra các robot – những phần mềm đăng tải trạng thái trên các phương tiện truyền thông xã hội như Twitter hay Facebook – thì nay chúng đang ngày càng tinh vi và giống con người hơn.


Trong năm 2016, robot chủ yếu chỉ làm công việc đăng lại các dòng trạng thái theo lịch hẹn. Nay, chúng có thể thu thập thông tin tình báo và tung tin giả.

Khi con người đang trở nên tốt hơn trong việc nhận ra các robot – những phần mềm đăng tải trạng thái trên các phương tiện truyền thông xã hội như Twitter hay Facebook – thì nay chúng đang ngày càng tinh vi và giống con người hơn.

Đó là kết quả một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam California sau khi theo dõi cách thức hoạt động của các bot trên Twitter. Điều này dẫn đến cảnh báo tác động xấu cho dư luận xã hội và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí First Monday, sau khi đã xem xét 244.699 tài khoản Twitter đã tweet về chính trị hoặc cuộc bầu cử trong cả năm 2016 và 2018. Sử dụng công cụ Botometer của Đại học Indiana, các nhà nghiên cứu xác định rằng 12,6% - khoảng 31.000 tài khoản - là bot, tỷ lệ phần trăm phù hợp với các nghiên cứu trước đây.

Nhìn vào các tweet của các bot, chúng ta thấy hầu hết các hoạt động năm 2016 của chúng là máy móc, và phần lớn là các bài đăng lại một dòng trạng thái nào đó có sẵn. Nhưng vào năm 2018, các bot đã trở nên phù hợp hơn với xu hướng hoạt động của con người, cho thấy giả thuyết rằng một số bot đã phát triển tinh vi hơn. Hơn nữa, các bot đã thực hiện việc chuyển tiếp trạng thái ít hơn rất nhiều.

Nhưng con người cũng vậy, các nhà nghiên cứu nhận thấy người dùng con người đã tăng đáng kể khối lượng trả lời. Điều này biểu thị xu hướng ngày càng tăng của con người trong việc thảo luận (cả tích cực và tiêu cực) các ý tưởng của họ, thay vì chỉ chia sẻ lại nội dung do người dùng khác tạo ra.

Các bot rõ ràng là không giỏi việc thảo luận. Do đó, để bù đắp khuyết điểm này, chúng đã chuyển sang các bài đăng tương tác hơn như các cuộc thăm dò và câu hỏi, tìm kiếm thông tin về những người theo dõi chúng, nghiên cứu cho biết. "Nghiên cứu của chúng tôi tiếp tục chứng thực ý tưởng rằng có một cuộc chạy đua vũ trang giữa các bot và thuật toán phát hiện", Emilio Ferrara, trưởng nhóm nghiên cứu, viết trong một tuyên bố. 

"Khi các công ty truyền thông xã hội nỗ lực nhiều hơn để giảm thiểu lạm dụng và kìm hãm các tài khoản tự động, các bot đã phát triển để bắt chước các chiến lược của con người. Những tiến bộ trong AI cho phép các bot sản xuất nội dung giống con người hơn. Chúng ta cần dành nhiều nỗ lực hơn để hiểu cách thức bot phát triển và cách phát hiện những thứ tinh vi hơn. Với cuộc bầu cử Mỹ năm 2020 sắp tới, tính toàn vẹn của diễn ngôn truyền thông xã hội là hết sức quan trọng để cho phép một quá trình dân chủ không có ảnh hưởng bên ngoài".

Nghiên cứu được hỗ trợ một phần bởi Văn phòng Nghiên cứu Khoa học của Không quân Mỹ. Các quan chức Nhà Trắng hôm 5-9 cũng đề cập đến tình trạng thông tin giả và an ninh bầu cử nói chung, tại Hội nghị thượng đỉnh INSA ở Maryland. 

"Các đối thủ của Mỹ vẫn đang cố gắng thao túng thông tin trực tuyến, nhưng cả chính phủ và người dân đều có khả năng đáp ứng và chống lại những nỗ lực đó khi cuộc bầu cử năm 2020 đang đến gần", các quan chức cho biết.

Sujit Raman, Phó Tổng chưởng lý Mỹ, nói rằng đó là một sự khác biệt lớn. "Tất cả chúng ta đều biết nhiều hơn về những gì đối thủ đang cố gắng làm". Raman cho biết các cơ quan địa phương, tiểu bang và liên bang nhận thức rõ hơn, cũng như các công ty tư nhân, bao gồm các công ty truyền thông xã hội, về những gì diễn ra trên mạng và cách chia sẻ các chỉ số đe dọa mạng. "Nhưng chúng ta đang ở một vị trí rất khác, một vị trí tích cực hơn nhiều so với 4 năm trước", Raman nhận định.

Thùy Dương
.
.
.