Không có gì mà ầm ĩ cả

Rồng Pokemon cuối năm Bính Thân

Thứ Tư, 11/01/2017, 21:23
Cuối năm Bính Thân, gần kề năm Đinh Dậu, ở thành phố Hoa Phượng đỏ xuất hiện mây ngũ sắc và có một linh thú lạ màu vàng vạm vỡ nằm hiên ngang bên đại lộ. Dân hiếu kỳ lấy làm lạ bèn xúm vào xem.


Người ta đoán đó là con rồng chứ kỳ thực chưa ai thấy mẫu rồng nào giống như ngài. Rồng có lèo tèo vài cái vây vừa giống cái gai, vừa như vây cá mập trắng. Cái đầu thì mũm mĩm hao hao giống con Pokemon trong trò chơi điện tử của Nhật.

Ngài nhe hàm răng bàn cuốc cười hóm hỉnh như dùng kem đánh răng giàu dưỡng chất. Kỳ quái là răng nanh của ngài lại bé tý như mới mọc răng sữa.

Có lẽ anh em kết nghĩa là Đà Nẵng làm cái cầu rồng ấn tượng nên Hải Phòng cũng phải có một con cho nó oai tương xứng.

Minh họa: Lê Tâm.

Một số người dân khen ngài đẹp. Họ bảo chưa thấy con rồng nào đẹp thế này. Thế mà nhiều người lại bảo không phải rồng. Có người khẳng định, điều kiện ăn uống và thổ nhưỡng ở Hải Phòng khác nên rồng mới tiến hóa thế.

Có người bảo cứ nhìn cái mặt con rồng là không nhịn được cười, hơi giống con ngan mới nở. Rồng hoa chắc cũng thấy buồn cười nên nhe răng một cách ngượng nghịu.

Người bênh thì bảo: Có ai trông thấy con rồng bao giờ đâu. Toàn là tưởng tượng cả. Quả vậy. Thời Lý, rồng trên hoa văn không có vẩy. Thời Trần, vẩy nhiều như cá chép. Thời Lê thì vây rồng hình lưỡi mác, Thời Nguyễn thì vây rồng giống hoa lá.

Hình ảnh đó được coi là định hình không thay đổi trên họa tiết đình chùa. Chỉ tới khi con rồng Pokemon này xuất hiện thì người ta mới choáng vì một sự tiến hóa hoàn toàn mới lạ. Thấy sốt trên mạng. Thành phố chỉ đạo gỡ con rồng hoa vàng đi.

Dân tình tiếc rẻ: Tốn tiền làm rồi lại tốn tiền tháo ra, lãng phí quá. Hay là vẫn nguyên vật liệu ấy tạo hình con phượng. Nhỡ mà làm xấu quá thì thành gà. Gà lại hợp với Đinh Dậu. Ơ! Chẳng may nó lại thành con quạ vàng thì sao? Té ra đó là sáng kiến của anh chị em công ty cây xanh. Phải nói là anh chị em có khiếu hài hước đáo để.

Lại nhớ cũng thành phố cảng đã từng dùng đèn LED trang trí hàng trăm biểu tượng cánh chim hải âu được trang trí cuối đường Lê Hồng Phong hướng đi cảng Đình Vũ bị đánh giá là có hình ảnh dễ gây phản cảm, thiếu tính nghệ thuật. Phản cảm thế nào thì mời tìm trên mạng nhé.

Thôi không nói chuyện Hải Phòng nữa. Từ lâu hình như nhiều thành phố chẳng bao giờ trang trí mà tham khảo ý kiến của họa sĩ cả. Có Kiến trúc sư trưởng thì cũng phải có họa sĩ trưởng chứ.

Về phía Nam thấy TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ có cách trang trí Tết bằng hoa và đèn rất trang nhã. Ngắm đường hoa Nguyễn Huệ rất dịu mắt. Màu sắc hài hòa lịch sự. Các mảng lớn hòa sắc ấm và hòa sắc lạnh được phân định mạch lạc và lung linh.

Các màu không "tranh chấp, đối chọi" mà tôn vinh nhau, muôn hồng ngàn tía. Lại buồn cho Hà Nội và một số thành phố phía Bắc trang trí đèn hoa quá lòe loẹt. Màu sắc như những kẻ thiên địch loại trừ lẫn nhau, nhức cả mắt. Một sinh viên mỹ thuật với bài tập hòa sắc cũng không làm như vậy.

Giáp Tết, tại Văn Miếu, người ta thấy nhiều ông đồ già trở lại. Còn họa sĩ thì hồn ở đâu bây giờ? Thành phố cần phải cho sứ giả đi tìm, sứ giả tìm ngay họa sĩ về trang trí lại thôi. Chúng ta đâu thiếu người vẽ tài, trang trí đẹp. Chúng ta chỉ thiếu đôi tai biết lắng nghe.

Năm hết Tết đến, Chính phủ yêu cầu các địa phương tiết kiệm, không bắn pháo hoa, dành tiền hỗ trợ người nghèo thì những việc lãng phí dù lớn dù nhỏ cũng không thể tái diễn. Trang trí không phải chỉ là đẹp hay xấu mà còn thể hiện tầm văn hóa. Đây là chân dung của đô thị.

Còn bạn, khi muốn sở hữu một bức chân dung bản thân, bạn sẽ thuê họa sĩ hay tự vẽ?

Lê Tâm
.
.
.