Săn quà độc cho Tết Đinh Dậu

Thứ Năm, 12/01/2017, 08:00
Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Đinh Dậu 2017, dù đã có chủ trương cán bộ, công chức nhà nước không được đi chúc Tết, tặng quà cấp trên, thế nhưng nhiều người vẫn sục sạo tìm kiếm những món quà độc để đi biếu.


Đây cũng là thời điểm thị trường quà Tết nhộn nhịp hơn bao giờ hết và tất nhiên, những món quà liên quan đến gà như đô la in hình gà, tranh gà, tượng gà… cũng "lên ngôi".

Linh vật gà lên ngôi

Đối với nhiều người, đổi tiền dịp cuối năm không chỉ nhằm mục đích lì xì hay cúng bái, mà còn để sưu tầm những loại tiền đặc biệt, mang lại may mắn, nhất là những đồng ngoại tệ với hình thức độc đáo. Theo quan niệm của nhiều người làm ăn buôn bán thì nếu đầu năm, ai được tặng một đồng đô la và đặt tờ đô la đó trong ví thì cả năm sẽ luôn gặp may mắn, dư giả.

Không những thế, tặng nhau tiền đô còn thể hiện sự sang trọng, giàu có, vì thế càng gần đến Tết, tờ tiền 2 đô la in hình gà trống mạ vàng càng được săn lùng ráo riết nên giá của nó càng được đẩy lên cao, nhất là trong tình hình ngoại tệ khan hiếm, khó đổi. Ngân hàng từ chối việc đổi tiền. Nhiều chủ cửa hàng trên phố "đô la" Hà Trung cũng lắc đầu khi khá nhiều khách vào đổi, mua.

Đặc biệt, nếu hỏi về đồng 2 đô la in hình gà trống, các cửa hàng đều trả lời không có. Nhiều người bắt đầu lùng sục trên mạng và chấp nhận mua với giá cao. Theo chị Phương Oanh (một người chuyên bán hàng xách tay trên mạng xã hội) thì cách đây hơn 1 tháng, chị đã bán được khá nhiều đồng 2 đô la. Hầu như là khách đặt trước và lúc ấy giá khoảng 430.000 đến 450.000 đồng 1 tờ.

"Nhưng hiện giờ giá khá đắt. Có người nhờ tôi đặt tiếp và chấp nhận tiền triệu nhưng tôi cũng không còn hàng để bán. Nhiều khi hỏi mua lại của khách với giá cao hơn nhưng vì ý nghĩa và sự độc đáo của nó nên họ không đồng ý bán lại", chị Phương Oanh chia sẻ.

Tiền 2 USD may mắn có giá từ 400.000-500.000 đến vài triệu đồng.

Cũng theo chị Oanh thì nhiều đầu mối chuyên đổi tiền, nếu khách hàng chấp nhận chi phí chênh lệch cao thì vẫn có thể đổi được nhưng không nhiều. Ở các đầu mối đổi tiền này, mức phí cho tờ 1 đô la hiện khoảng 25.000 - 30.000 đồng. Với tờ 2 đô la phí đổi là 50.000 đồng, nếu đổi trên 100 tờ sẽ giảm còn 4,9 triệu đồng/100 tờ.

Riêng phí đổi những đồng tiền in hình độc đáo sẽ không có giá cố định. Như với những đồng 2 đô la in hình gà trống thông thường, mức giá dao động từ 400.000 - 500.000 đồng/tờ. Những tờ tiền có số seri đẹp thì phí đổi có thể lên tới cả triệu đồng. Tại một đầu mối đổi tiền 2 đô la in hình gà, mức phí đưa ra với các tờ tiền có số seri tứ quý 3, 6, 8... hiện là 3 triệu đồng/tờ.

Trong phong thủy, biểu tượng gà trống được sử dụng khá phổ biến, với tư thế vương giả nên thường được bài trí tại phòng khách trong gia đình hoặc văn phòng làm việc để ngăn cản năng lượng xấu và những xung đột. Tượng gà còn được sử dụng trong văn phòng vì nó có khả năng thúc đẩy sự nghiệp phát triển, thu hút may mắn, tài lộc cho chủ sở hữu trong cuộc sống và công việc.

Vì vậy, tượng gà phong thủy là đồ vật được nhiều người tìm mua để đặt trang trọng trong nhà hoặc làm quà trong năm mới. Với chất liệu, kích thước và độ tinh xảo khác nhau, tượng gà có mức giá dao động khá lớn. Trung bình từ 300.000 đến 6 triệu đồng 1 con gà phong thủy. Đặc biệt nếu gà dát vàng, phủ vàng thì giá cao gấp 3 - 4 lần.

Theo chị Hương, nhân viên của một cửa hàng bán gà dát vàng thì giá của gà dát vàng cũng thay đổi tùy vào cốt (bột đá, gốm sứ, đồng nguyên khối), kích thước, mẫu mã, vàng 24k hay vàng 9999... 

Ví dụ một con gà trống dát vàng loại nhỏ, cốt bột đá, mạ vàng non, kích thước (dài x rộng x cao) khoảng 28cm x 17cm x 40cm + khối lượng 2.2kg hiện có giá bán vào khoảng 3,4 triệu đồng/con.

Một tượng gà kích thước nhỏ hơn 17 x 11 x 6 cm, hoặc 22 x 12 x 9 cm nhưng cốt đồng vàng nguyên khối, bề mặt phủ vàng ròng, hiện đang rao bán với giá từ 5,5 triệu đến 10 triệu đồng/con. 

Ngoài ra, những bức tượng gà kích thước cỡ lớn, chiều cao từ 37-40 cm, cốt đồng, tùy vào tính chất vàng 24k hay vàng 4 số 9 mà giá cả khác nhau, rơi vào tầm từ 20 đến 35 triệu đồng/con.

Thêm vào đó, để đáp ứng nhu cầu của khách, nhiều cửa hàng còn thiết kế những tượng gà cao cấp với đường nét tinh xảo và những hộp đựng quà trang trọng khiến giá của tượng gà càng đắt. Các mặt hàng tượng gà phủ, dát vàng hiện có rất nhiều mẫu mã phong phú, đa dạng như Gà vàng Phú Quý, gà vàng Tài lộc, gà đứng tiền…

Gà dát vàng là món quà cao cấp.

Ngoài tiền 2 đô la in hình gà và tượng gà phong thủy dát vàng là những món quà độc được săn lùng nhiều nhất thì những vật liên quan đến gà như tranh gà hay những trang sức có biểu tượng gà cũng được nhiều người chú ý. 

Những chiếc vòng tay, vòng cổ, nhỏ nhắn gắn hình gà, chế tác từ vàng 24k, giá vài trăm đến vài triệu đồng được nhiều hãng trang sức chọn làm sản phẩm lạ mắt, tung ra vào dịp Tết Đinh Dậu năm nay. Những bình rượu ngoại hình gà cũng được đặt mua với giá khá cao, tùy vào loại rượu và nước sản xuất.

Tranh "Gà đại cát" và tranh gà ngũ đức cũng được lùng mua nhiều nhất. Giá cũng dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng một bức, tùy vào chất liệu. "Gà đại cát" vốn là một bức tranh dân gian Đông Hồ nổi tiếng, có hình gà trống oai phong, đầy sức mạnh, hướng về phía mặt trời. Theo quan niệm dân gian, hình ảnh gà trống thể hiện ước vọng của con người về cuộc sống may mắn trong năm mới.

Với ý nghĩa đó, trước Tết Đinh Dậu, nhiều người đã tìm mua các bức tranh gà treo trong nhà hoặc đem làm quà tặng với mong muốn sẽ có một năm "đại cát, đại lợi".

Tranh gà trống với hình ảnh ngũ đức: mào gà màu đỏ thể hiện văn đức; bước chân oai vệ, dáng đi đĩnh đạc thể hiện võ đức; khi gặp địch là chiến đấu bảo vệ đồng loại thể hiện dũng đức, khi tìm thức ăn gọi bạn đến ăn cùng thể hiện nhân đức; gà trống gáy báo buổi sáng thể hiện tín đức cũng được nhiều người lùng mua. Đối với những cặp vợ chồng mới cưới thì bức tranh mang ý nghĩa chúc cho vợ chồng sớm có con cái. Còn thông thường, bức tranh đàn gà mang ý nghĩa chúc tụng, cầu may cho gia đình bình an, sum họp.

Dừa Song Kê.

Những món quả độc

Bên cạnh những đồ vật mang biểu tượng gà thì Tết Nguyên đán vẫn không thể thiếu những hoa quả, cây cảnh độc, đẹp để trưng bày. Để đáp ứng nhu cầu chơi Tết, ngoài mai, đào, quất, hoa lan là những thứ không thể thiếu trong ngày lễ cổ truyền thì nho cảnh Ninh Thuận cũng là mặt hàng mới bán khá chạy. 

Giá của các loại nho cảnh này lên đến 3 triệu đồng/ cây cho những cây có dáng đẹp. Còn với một số cây nho đại trà, giá từ 500.000 - 700.000 đồng/ cây.

Để có một cây nho cảnh, chủ vườn phải chọn mua những gốc nho già (tuổi đời ít nhất 5 năm), sau đó cắt còn khoảng 60-80 cm rồi ươm tạo cho ra cành mới. Khi cây ra 3-4 cành (mỗi cành dài 50-60 cm) sẽ được kích thích cho ra hoa, quả. 

Nho cảnh Ninh Thuận.

Một gốc nho kiểng có thể ra được từ 2 - 9 chùm nho, nên người mua phải làm thêm giàn bao quanh chậu để giữ cành không bị gãy. Sau khi chơi Tết, cây nho cảnh có thể trồng xuống đất để leo giàn. Vì thế loại cây này đang được người tiêu dùng lựa chọn trong dịp Tết Đinh Dậu.

Không còn săn đón cây ngũ quả hay dưa hấu thỏi vàng, bưởi hồ lô như mọi năm mà năm nay, người dân đổ xô đi mua dừa Song Kê in hình gà, Phúc - Lộc - Thọ. 

Giá khởi điểm của loại quả này là 800.000 đồng, tuy nhiên khi đến cận Tết Đinh Dậu sẽ được nâng lên đến 1,2 triệu đồng. Trọng lượng của loại quả này từ 4,5 - 5kg tùy quả, được chọn lựa khá kỹ càng từ dừa Bến Tre. Do đây là trái dừa già nên thời gian bảo quản từ 60 - 90 ngày.

Đã qua rồi cái thời người ta biếu Tết nhau chỉ đơn giản là hộp bánh, hộp mứt, con gà, cân gạo… Phú quý sinh lễ nghĩa, cuộc sống càng sung túc, khá giả, thì người ta càng muốn tìm ra nhiều món quà độc đáo, sang trọng để tặng nhau ngày Tết. Đó cũng là điều dễ hiểu nhưng nó cũng vô tình làm mất đi ý nghĩa thực sự của ngày Tết cổ truyền. Hạnh phúc, sum vầy mới là điều đáng quý hơn mâm cao cỗ đầy, hơn những món quà sang trọng.

Mai Ngọc
.
.
.