Santorini: Hòn đảo trắng và xanh

Thứ Ba, 18/12/2018, 15:59
Nằm ở miền Nam biển Aegea, cách phần đất liền của "xứ sở thần thoại" Hy Lạp 200 km về phía đông nam có một hòn đảo tuyệt đẹp với lối kiến trúc nhà cửa độc nhất vô nhị, đó chính là Santorini.


Santorini có tên cổ điển là Thera và tên chính thức Thira, là một hòn đảo được hình thành bởi sự phun trào của núi lửa ngầm dưới biển. Vụ phun trào núi lửa khổng lồ này đã tàn phá các khu định cư đầu tiên trên một hòn đảo và tạo ra hõm chảo núi lửa địa chất như ngày nay. 

Cấu tạo của hòn đảo là sự lặp đi lặp  lại của núi lửa hình khiên được tạo nên theo sau sự sụp đổ của miệng núi lửa. Mức độ bức xạ mặt trời và gió quần thảo mạnh khiến các kiến trúc sư nghĩ ra cách dựng nhà kiểu hang động vô cùng độc đáo. Đa phần các ngôi nhà ở đây đều thấp nhỏ như nấm, mái vòm ngộ nghĩnh đội trên đầu, dù là nằm trên mặt phẳng hay chênh vênh rìa vách núi và đều được chọn màu trắng để sơn, không chỉ vì nó hài hòa với màu xanh đại dương mà sắc trắng còn giúp giảm nhiệt từ quá trình hấp thụ nắng nóng. 

Và để sắc trắng bớt chói lóa trong nắng, người ta tô điểm thêm một số mái vòm, cửa sổ và lan can màu sơn xanh côban dịu mát, hài hòa. Hai gam màu trắng và xanh da trời như màu của lá cờ đất nước Hy Lạp ở Santorini khiến nó trở nên đặc biệt hơn tất thảy những nơi đặc biệt nào khác, trên thế giới rộng lớn này.

Trời xanh, nhà cũng xanh... thiên nhiên và con người cộng hưởng, tương hỗ, hòa quyện ngọt ngào. Những ngôi nhà mái vòm được khoét vào thân núi mà vẫn bảo đảm hệ thống thông khí hoạt động nhịp nhàng - mát rượi ngày hè và ấm áp ngày đông. Và lối kiến trúc này nhất quán triệt để về màu sắc đến nỗi nhìn tổng thể Santorini như một giỏ nấm khổng lồ chứa đựng đầy nấm trắng li ti trên biển xanh, mang lại cảm giác của sự tinh khiết và sang trọng, khiến người ta cứ muốn ngắm nhìn mãi. 

Tuy nhiên trong cái chung, mỗi ngôi nhà vẫn có nét quyến rũ riêng với những ô cửa mang chút biến tấu nhẹ hoặc bí hiểm như một mê cung, với những gam màu đỏ, tím, cam, vàng  điểm xuyết nhẹ nhàng trên viền cửa, mái hiên, đặc biệt là những ban công nhỏ xinh và lãng mạn vươn mình ra biển.

Trên đảo có một ngôi làng nhỏ Monolithos với khoảng hơn chục ngàn cư dân. Người dân nơi đây vẫn dùng loa phóng thanh treo trên cột đèn để phát tin 2 lần mỗi ngày. Trừ phần nhỏ dân cư theo nghề trồng trọt, người dân nơi đây chủ yếu sống bằng việc làm dịch vụ du lịch.

Những điểm bạn không nên bỏ qua khi đến Santorini là khu phế tích trên đỉnh Thera cổ đại, trên ngọn núi Mesa Vouno thuộc bãi biển Đen và thị trấn cổ đại Akrotini gần bãi biển đỏ. Ngoài ra, vẻ đẹp của cảnh hoàng hôn trên đảo Santorini được cho là một trong những cảnh tượng huy hoàng nhất thế giới, chắc chắn sẽ làm bạn mê hoặc.

Thông thường khách du lịch đến Santorini nhiều nhất từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, tháng 8 là tháng cao điểm nhất. Vào thời gian này, Santorini dày đặc khách đến nghỉ dưỡng và trải nghiệm trào lưu sống xanh. Các đôi uyên ương tay trong tay rạng ngời chầm chậm tận hưởng mật ngọt tình yêu chốn thiên đường. Bức tranh Santorini đẹp hoàn hảo cả ngày lẫn đêm. Và chẳng cần phải tìm kiếm, bất cứ góc độ nào, khung cảnh nào ở Santorini cũng đều là phông nền tự nhiên hoàn hảo để ghi lại những khoảnh khắc hạnh phúc nhất của tình yêu.

Trần Thắng
.
.
.