Sắp có thiết bị thu năng lượng từ đêm tối

Thứ Năm, 03/10/2019, 09:17
Ðiện mặt trời là hướng phát triển tích cực trong việc cung cấp năng lượng bởi nó là nguồn năng lượng tái tạo, tiềm năng lớn do nguồn cung bền vững và vô tận.


Tuy nhiên mặt trời chỉ chiếu sáng vào ban ngày còn ban đêm thì không, trong khi thời gian này nhu cầu sử dụng điện của người dân là cao nhất và đây chính là nhược điểm lớn nhất của năng lượng mặt trời.

Nhưng nhóm các nhà khoa học đến từ Mỹ đã khắc phục nhược điểm này khi chế tạo thành công thiết bị sản xuất điện vào ban đêm. Phát minh mới sẽ vô cùng hữu ích cho nguồn điện dự phòng khẩn cấp hoặc năng lượng cho những nơi không có điện lưới.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu từ Đại học Stanford, Đại học Los Angeles và Đại học California, Mỹ đã chế tạo ra một thiết bị sản xuất đủ điện vào ban đêm để cung cấp năng lượng cho một đèn LED nhỏ bằng cách khai thác sự chênh lệch nhiệt độ giữa trái đất và không gian bên ngoài. Thiết bị bao gồm một đĩa nhôm màu đen trên bề mặt với pin nhiệt nhỏ đặt dưới đáy. 

Thiết bị phát bức xạ nhiệt ra không khí vào ban đêm, giúp bề mặt của nó mát hơn xung quanh trong quá trình gọi là làm lạnh bằng bức xạ. Khi không khí ấm làm nóng mặt dưới của thiết bị, mặt còn lại của nó sẽ giải phóng nhiệt theo hướng lên trên, nhiệt độ tỏa ra không đều, gây ra chênh lệch nhiệt độ và tạo dòng điện.

Kỹ sư Wei Li của Đại học Stanford và các đồng nghiệp đã thử nghiệm mẫu thiết bị vào một đêm tháng 12 ở Stanford, California, Mỹ, sản lượng điện của nguyên mẫu đã đạt 25 milliwat trên mỗi mét vuông, đủ để cung cấp năng lượng cho một đèn LED nhỏ. Các nhà phát minh dự đoán rằng trong điều kiện cực kỳ nóng và khô, và với kỹ thuật tốt hơn, nó có thể tạo nguồn điện mạnh hơn gấp 20 lần. Và mặc dù họ cảnh báo rằng sản lượng điện sẽ không bao giờ so được với pin mặt trời, nhưng nó có thể được coi như một “công nghệ bổ sung”.

Bằng cách này, ở phiên bản lớn hơn, người ta có thể tạo ra năng lượng điện để chiếu sáng cho các căn phòng, để sạc điện thoại hoặc cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử khác ở những khu vực xa xôi hoặc thiếu điện vào ban đêm.

Aaswath Raman, một trong các nhà nghiên cứu tại UCLA, cho rằng việc sử dụng máy phát điện của nhóm có thể giúp cung cấp năng lượng cho các trạm thời tiết từ xa hoặc các cảm biến môi trường khác. Điều này có thể đặc biệt hữu ích ở các vùng cực không nhìn thấy ánh sáng mặt trời trong nhiều tháng.

Phương Hà
.
.
.