Không có gì mà ầm ĩ cả

"Sâu" biến thái

Thứ Năm, 25/04/2019, 10:56
Nóng nhất trong hàng chục ngày qua là việc sàm sỡ phụ nữ, dâm ô trẻ em của những kẻ biến thái. Các đại biểu Quốc hội đã lên tiếng rất gay gắt về sự bất cập của các điều khoản và khung hình phạt chưa theo kịp đời sống.

Hôm qua, người dân cảm thấy nhẹ lòng khi kẻ ấu dâm đã bị cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố. Nhưng những sự việc trong tương lai sẽ thế nào? Quá sốt ruột và bức xúc, người dân đã nhắc nhau tẩy chay những con "sâu" biến thái này. Bài này không phải bàn về một con "sâu" biến thái mà là những con sâu biến thái.

Con "sâu 200 nghìn" (kẻ sàm sỡ bị phạt 200 nghìn), sau khi nhận mức phạt vẫn không có một lời xin lỗi nhưng đã phải trả giá trong những ngày qua. Người ta dán ảnh "sâu" 200 nghìn lên thang máy, đăng trên mạng xã hội cùng dòng chữ "Chúng tôi từ chối phục vụ người đàn ông này vì có hành vi quấy rối phụ nữ". Các chung cư không cho "sâu"  200 nghìn thuê, cư trú. Sự bao vây của dư luận khiến "sâu"  200 nghìn không nơi ẩn nấp.

Gần đây, từ điển hài hước có định nghĩa mới, ấu dâm = nựng. Con "sâu" "nựng" tưởng như đã chìm khuất sau những sóng truyền thông về những sự việc khác lại bị cư dân mạng "trục vớt" lên. Sự kiện nhà thờ Đức Bà Paris cháy mang lại rất nhiều cảm xúc tiếc nuối cũng không làm cư dân mạng quên được con sâu nựng. 

Nhiều người đăng trên dòng trạng thái sự luyến tiếc với kỳ quan thế giới này nhưng trước khi kết bài vẫn viết mấy dòng rằng tiếc cho một kỳ quan đã bị hủy hoại nhưng chúng ta không quên vụ Linh "nựng". Không đơn giản chỉ là sự giận dữ. Đây là là sự lo lắng cho chính con em của mỗi gia đình.

Người ta đăng ảnh "sâu" "nựng" trên các tài khoản cá nhân. Có nơi đã in nhiều đề can hình "sâu" "nựng" với khẩu hiệu "Thành phố đáng sống phải nhốt sạch ấu dâm".

Khẩu hiệu này cho thấy người ta ý thức sâu không chỉ có một con. Người ta cảnh giác và ngăn ngừa, răn đe với những con sâu khác.

Thông thường, khi người bị hại đã bãi nại thì sự việc thường được giải quyết theo hướng hòa giải dân sự, nhưng việc của "sâu" "nựng" đã không chìm đi. Gia đình em bé bị kẻ ấu dâm xâm hại đã hành xử nhân đạo với "sâu" "nựng" nhưng dư luận không ngừng lại. Các cơ quan chức năng đã thực thi những bước đi cần thiết, bởi luật pháp không chỉ với mỗi con người cụ thể mà là cả xã hội.

Minh họa của Tả Từ.

Chúng ta tiếp tục tin tưởng pháp luật giải quyết nghiêm minh, với những điều chỉnh kịp thời trong các văn bản. Pháp luật phải song hành với cuộc sống chứ không thể chậm bước.

Những biểu hiện bức xúc của sóng dư luận cho thấy những con sâu thực sự không nơi ẩn nấp. Hình phạt 200 nghìn, hay sự tha thứ của người bị hại không có nghĩa là những con "sâu" sẽ có cái kén an toàn. Có những tòa án vô hình là tòa án lương tâm và tòa án dư luận luôn luôn không ngủ.

Bày tỏ chính kiến của mình bằng sự nhất trí đồng lòng tẩy chay là một sức mạnh có thật. Tuy nhiên, cách thức bày tỏ cũng cần có sự cẩn trọng kẻo vượt quá giới hạn.

Những con "sâu" biến thái là một dạng bệnh hoạn nằm trong mọi tầng lớp. "Sâu"  không đại diện cho ngành nghề, cương vị nào. "Sâu"  là vấn đề đạo đức, bệnh hoạn của cá nhân. Vậy các bạn khi đăng ảnh "sâu" trên mạng xã hội hoặc in decan thì ít nhất nên lọc bỏ sắc phục ngành nghề để không tạo sự hiểu lầm quy chụp. "Sâu" "nựng" phạm tội ở mức nào hãy đợi tòa tuyên án. Trước khi tòa tuyên án, sâu nựng vẫn ở trang thái nghi phạm.

Chúng ta sống theo hiến pháp và pháp luật, người văn minh cần rạch ròi việc nào ra việc đó.

Lê Tâm
.
.
.