Không có gì mà ầm ĩ cả

Sĩ tử không dám... ăn chuối

Thứ Ba, 25/06/2019, 11:46
Các sĩ tử thi tốt nghiệp Trung học phổ thông Quốc gia lại bắt đầu "vào trận". Những vụ bê bối gian lận thi cử kinh hoàng ở các tỉnh vùng cao năm 2018 khiến cho việc tổ chức kỳ thi năm nay cẩn thận hơn.


Các biện pháp chống gian lận được tập huấn kỹ càng. Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: "Năm nay, ngoài việc chọn ngẫu nhiên 5% bài thi để chấm kiểm tra thì tất cả những bài thi đạt điểm cao tại các hội đồng sẽ được đưa ra để chấm kiểm tra".

Các đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đến nhiều địa phương kiểm tra công tác chuẩn bị, chú trọng vào công tác thanh tra. Qua đợt kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại các địa phương, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: "Vấn đề tập huấn thanh tra để lực lượng này nắm rõ quy chế, quy trình là rất quan trọng. Bởi, nếu thanh tra không nắm được quy chế, quy trình sẽ chỉ là những người đến "xem thi" chứ không phải giám sát kỳ thi".

Để phục vụ cho kỳ thi này, lượng cán bộ giảng viên khổng lồ được huy động tỏa về các địa phương để coi thi và chống gian lận. Có một câu hỏi đặt ra là có cần phải huy động nhân lực quá lớn như vậy cho một cuộc thi mà thí sinh gần như đã thi là đỗ 100%? Tất nhiên mỗi năm đều có vài phần trăm rớt nhưng điều đó không có vấn đề gì lớn.

Nếu trượt cuộc thi tốt nghiệp THPT, thí sinh vẫn còn nhiều cơ hội học tập tiếp hoặc đi làm. Ở tuổi này, các em có thể tự lo cho cuộc sống của mình. Nhớ lại cách đây ít lâu thì cuộc thi tuyển vào THPT mới thực sự quyết liệt vì có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa mục tiêu trường công và những lựa chọn tư thục. 

Nếu rủi ro thì các thí sinh ở độ tuổi lớn không ra lớn, bé không ra bé, sẽ bị "mất thăng bằng". Học không được mà làm chẳng xong. Nếu được xét vào những trường chuẩn thấp hơn thì sẽ khó tiến bộ trong học tập hoặc phải đóng học phí vượt quá túi tiền cha mẹ.

Minh họa Tả Từ.

Cách thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2019 sẽ có điều chỉnh mới. Điểm xét tốt nghiệp sẽ gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Năm 2018, tỷ lệ giữa điểm thi và điểm trung bình học bạ để xét tốt nghiệp là 50 - 50%. 

Các nhà chuyên môn cho rằng khả năng thi trượt sẽ tăng lên chút ít. Tuy vai trò xét học bạ giảm đi, nhưng hiện tượng cấy "điểm ảo" không chắc đã dừng lại. Ai dám chắc có hay không việc thí sinh đã được "cấy" vài điểm "bỏ túi". Có đại biểu Quốc hội đã nói: "Ngành giáo dục bây giờ tìm 1 học sinh yếu kém khó như mò kim đáy bể".

Tuy kỳ thi không quá khó nhưng không dễ với học sinh học lệch. Suy nghĩ cuộc thi dễ mà lỡ trượt thì nhục khiến nhiều em mất ăn mất ngủ. Một nữ sinh Bắc Giang là Nguyễn Thị Hương Ly đã chụp một bộ ảnh mang tên "Trường học khiến em kiệt sức". Nhân vật chính của bộ ảnh là cô nữ sinh lớp 12 ngủ gật ở bất cứ nơi nào từ lan can cầu thang, ban công tới gốc cây, ghế đá trong sân trường. Một số phụ huynh mê tín thì tẩm bổ cho các con nhưng tuyệt đối không cho ăn chuối vì sợ "trượt vỏ chuối."

Thời phong kiến, cả làng may có vài người biết chữ, cả xã may có một người đi thi, cả tỉnh may ra có một người về triều đình dự thi. Số lượng ít ỏi như vậy mà các cuộc thi vẫn phải xử lý gian lận thi cử. Ngày nay, 97% dân biết chữ, thí sinh đông tới hàng triệu, việc coi sóc an toàn thi cử khó gấp vạn lần.

Lê Tâm
.
.
.