Singapore dỡ bỏ tượng sư tử biển Merlion

Chủ Nhật, 13/10/2019, 10:05
Bức tượng sư tử biển Merlion, một biểu tượng của Singapore, sẽ bị phá hủy để dọn đường cho tuyến đường nối Sentosa - Brani.


Theo Tổng Công ty Phát triển Sentosa (SDC), ngày 20-10 sẽ là ngày cuối cùng biểu tượng cao 37m này đón khách tham quan. Tuy nhiên, ngày dỡ bỏ công trình chưa được ấn định, vì SDC chưa chốt kế hoạch xây dựng.

Sư tử biển Merlion là sinh vật huyền thoại đầu sư tử mình cá, biểu tượng của đất nước Singapore. Tên của nó kết hợp "mer", có nghĩa là biển và "lion" (sư tử). Cơ thể cá đại diện cho nguồn gốc của Singapore là một làng chài khi nó được gọi là Temasek, có nghĩa là "thị trấn biển" trong tiếng Java. Đầu sư tử đại diện cho tên gốc của Singapore là Sing Singapura, có nghĩa là "thành phố sư tử" hoặc "kota singa".

Biểu tượng được thiết kế bởi Alec Fraser-Brunner, thành viên của Ủy ban Lưu niệm và người quản lý Thủy cung Van Kleef, cho logo của Tổng cục Du lịch Singapore (STB) được sử dụng từ ngày 26-3-1964 đến năm 1997 và là biểu tượng thương hiệu của nó kể từ đó đến ngày 20-7-1966. Mặc dù STB đã thay đổi logo của họ vào năm 1997, Đạo luật STB vẫn tiếp tục bảo vệ biểu tượng Merlion. Việc sử dụng biểu tượng phải được sự phê duyệt của STB trước. Merlion xuất hiện thường xuyên trên các món quà lưu niệm được sự chấp thuận của STB.

Bức tượng Merlion của Sentosa được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1995 và nhanh chóng thu hút sự chú ý của khách du lịch. Bức tượng này được mô phỏng theo bức tượng gốc, cao 8,6m và nặng 70 tấn, đặt tại sông Singapore, xây dựng năm 1972. Đây là bức tượng Merlion duy nhất du khách có thể đi vào và khám phá. Trèo lên 12 tầng của bức tượng, khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh đảo Sentosa từ miệng của Merlion.

Ngày 15-9-1972, Thủ tướng Lý Quang Diệu đã điều hành lễ lắp đặt tượng Merlion nguyên gốc. Nó được khái niệm hóa bởi Phó hiệu trưởng của Đại học Singapore (nay là Đại học Quốc gia Singapore), sau đó, Kwan Sai Kheong. Được làm từ tháng 11-1971 đến 8-1972 bởi nhà điêu khắc người Singapore, Lim Nang Seng. Dự án có giá khoảng 165.000 đô la Singapore.

Việc hoàn thành cây cầu Esplanade, vào năm 1997, đã chặn tầm nhìn của Merlion từ bờ vịnh. Cho đến lúc đó, vị trí Merlion ban đầu cũng không còn là lối vào của sông Singapore. Vì vậy, vào năm 2002, bức tượng và khối đế của nó đã được di dời 120 mét đến Công viên Merlion hiện tại nằm phía trước Vịnh Marina, nơi nó nằm trên một khu vực mới được khai hoang trước khách sạn The Fullerton.

Theo báo The Strait Times, thế chỗ bức tượng phiên bản hiện nay sẽ là một công trình mới toanh, bao gồm hệ thống đường đi bộ 2 tầng nối giữa khu nghỉ mát Resorts World Sentosa (RWS) với bãi biển phía nam đảo. Đây là giai đoạn đầu tiên của kế hoạch xây dựng Sentosa-Brani, mang tên Sentosa Sensoryscape. Dự án này từng được Thủ tướng Lý Hiển Long nhắc đến trong bài phát biểu nhân ngày Quốc khánh Singapore 2019.

Sentosa Sensoryscape có vốn đầu tư 90 triệu SGD, bao trùm khu vực rộng 30.000m2. Đảo Sentosa và khu vực Pulau Brani sẽ được tái quy hoạch thành địa điểm giải trí và du lịch. SDC cho biết giai đoạn đầu sẽ được hoàn thành vào năm 2022 và việc thi công phần còn lại của toàn bộ kế hoạch cần 20-30 năm.

Trần Thắng
.
.
.