Sinh viên Philippines được học miễn phí

Thứ Hai, 28/08/2017, 17:01
Ngày 3-8 vừa qua, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ký thông qua một dự luật giáo dục mới, theo đó sinh viên các trường cao đẳng và đại học của nhà nước sẽ được miễn học phí suốt quá trình học, mặc dù các cố vấn kinh tế của ông phản đối vì cho rằng ngân sách nhà nước có thể tốn 100 tỷ peso (khoảng 2 tỷ USD) một năm.


Tổng thống Duterte nói rằng lợi ích lâu dài của nền giáo dục quan trọng hơn là “hàm ý ngân sách rất lớn”.  

Tại một cuộc họp báo ở Manila, Phó Tổng thư ký Menardo Guevarra, cho biết chi phí dự kiến có vẻ cao. Thêm vào đó, ngân sách còn có thể phải tăng thêm để tài trợ cho việc tuyển dụng ít nhất 20.000 binh lính và cảnh sát sau khi nhận được các báo cáo về những đe dọa khủng bố liên quan đến Nhà nước Hồi giáo mới ở Mindanao.

Theo tờ Manila Bulletin, Bộ Tài chính nước này ước tính thâm hụt ngân sách trong tháng 7 tăng gấp 3 lần, lên mức 147,7 tỷ peso (khoảng 300 tỷ USD).

Ông Guevarra cho biết, chính quyền đang tìm kiếm nhiều giải pháp để giúp tài trợ sáng kiến này, trong đó có việc vay vốn thông qua hỗ trợ phát triển chính thức và kêu gọi sự đóng góp của các “Mạnh thường quân” trong nước.

Theo Bộ trưởng Tài chính Ben Diokno thì giáo dục đại học miễn phí tại các trường đại học của nhà nước sẽ không có lợi cho người nghèo, bởi chỉ có 12% sinh viên đến từ các gia đình nghèo khó và chính phủ đã trao học bổng cho 114 trường đại học của nhà nước.

Kim Thu
.
.
.