"Soi gương" 2019

Thứ Sáu, 03/01/2020, 17:46
Chỉ một cái chớp mắt, năm cũ đi qua. Cũng nên ngồi ngẫm lại đôi chút trước khi đứng lên bước tiếp.


1-1- 2019, Luật An ninh mạng đã chính thức có hiệu lực. Ban đầu nhiều người lo lắng tranh cãi, bàn lùi vì lo Luật Luật An ninh mạng sẽ hạn chết tự do cá nhân. Phải sau một thời gian nhất định thì nhiều người mới hiểu Luật An ninh mạng đi vào đời sống thể hiện rõ  bảo vệ cho Tổ quốc, các tập thể và cá nhân.

Mấy ngày gần đây, vụ một nữ ca sĩ nổi tiếng bị kẻ xấu trích xuất, phát tán các clip riêng tư trên camera gia đình lại khiến người dân thấy tầm quan trọng của Luật An ninh mạng trong việc xử lý và răn đe, phòng ngừa tội phạm trên không gian mạng. Vụ tập đoàn Alibaba bán đất ảo lấy tiền thật bị phanh phui cho thấy câu chuyện "Cuội bán vịt trời" là có thật. Alibaba chắc chắn chưa phải là anh Cuội cuối cùng. Bà con hãy cảnh giác.

Vụ tiêu cực mua AVG đã cho thấy "lò" đang tăng nhiệt. Buồn khi vụ này khiến cho một số cựu lãnh đạo quan trọng phải lộ diện với việc nhận hối lộ tới 3 triệu đôla. Cay đắng khi những cựu lãnh đạo ngày chưa bị lộ luôn dạy cấp dưới về lẽ phải, thậm chí có cựu lãnh đạo còn viết sách. Bây giờ những cuốn sách đó vẫn tồn tại như một sự mỉa mai.

Minh họa Lê Tâm.

Mỗi người đều nhận thấy một sự thật là người lao động chân chính luôn phải sống chung với "củi" xen kẽ như da báo. "Củi" không có gì xa lạ nên đôi khi chúng ta cũng từng cùng làm việc, cùng đi nhậu với "củi" mà tưởng gặp anh em thiện lành. "Lò" đun tiêu cực càng ngày nhiệt càng rực hồng cho thấy chủ trương quyết liệt, không khoan nhượng với những tội phạm biết ngụy trang tinh vi và ở vị trí cao. 

"Kháng sinh liều cao" buộc phải chấp nhận những tổn thất để lấy lại niềm tin trong nhân dân. Qua đây cảm nhận  rõ hơn quyết tâm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với câu nói "Đau xót nhưng không thể không làm".

Năm 2019 cũng thể hiện quyết tâm xử lý những sai phạm về đạo đức và những quyền bất khả xâm phạm cơ thể của người dân. Hiệu trưởng Đinh Bằng My đã phải trả giá 8 năm tù về tội xâm hại trẻ em. 

Nguyễn Hữu Linh, kẻ xâm hại trẻ em cũng phải nhận cả sự trừng phạt của pháp luật và trừng phạt từ phía cộng đồng.Tuy vậy những kẻ vụ sàm sỡ phụ nữ dường như không thực sự giảm và vẫn đang thách thức khi chế tài phạt tội này chỉ ở mức 200 nghìn đồng. Trời ơi tin được không? 

Tờ 200 nghìn đồng tự dưng trở thành logo cho hiện trạng các quy định quá lạc hậu và nó biến thành trò cười vừa xúc phạm nhân phẩm phụ nữ. Rất nhiều tiểu phẩm video clip do cư dân mạng chế xoay quanh đồng tiền này.

Điểm nổi bật năm nay là mức độ ô nhiễm không khí môi trường. Người ta đoán rằng nguyên nhân từ tục nông dân đốt rơm hun thành phố; các nhà máy chạy than; các công trường đang thi công và gần đây là than tổ ong. Than tổ ong có thể bị cấm trong tương lai gần. Ô hay sao không thấy cấm đốt rơm rạ nhỉ?

Những chuyện không vui dù nhiều cũng không thể che mờ được những điểm sáng của bức tranh đất nước. GDP Việt Nam 2019 đạt 7,2%, vượt chỉ tiêu là 6,6%. Trong hội nghị thương mại gạo năm nay, giống ST 25 của Việt Nam được tôn vinh là gạo ngon nhất thế giới. Ta có quyền tự hào.

Còn bạn. Bạn muốn nhìn vào phần sáng hay phần tối của bức tranh toàn cảnh?

Lê Tâm
.
.
.