Sống thế nào là đúng đắn?

Thứ Bảy, 08/08/2020, 08:17
Vũ trụ có các quy luật của mình. Vấn đề là không chỉ các quy luật vật lý. Thế giới có hồn và không hồn là có tồn tại, phụ thuộc vào những nguyên lý bất di bất dịch. Có thế mới có sự cân bằng và hài hòa của Vũ trụ...

Sống theo bảy quy luật của Vũ Trụ

Vũ trụ tồn tại theo những quy luật chỉ mình nó biết. Con người không đủ sức nhận biết chúng hoàn toàn. Có lẽ thế nên chúng ta không hiểu vì sao mình phải chịu bao thảm họa trên cả toàn cầu lẫn ở từng quốc gia, vì sao mình cứ phải gánh lấy bao nhiêu bất hạnh. Nhưng ta có thể suy xét lại và sửa chữa bằng cách tuân theo các quy luật vũ trụ.

Vạn sự vạn vật trên đời đều tồn tại có quy luật của nó.

Vũ trụ có các quy luật của mình. Vấn đề là không chỉ các quy luật vật lý. Thế giới có hồn và không hồn là có tồn tại, phụ thuộc vào những nguyên lý bất di bất dịch. Có thế mới có sự cân bằng và hài hòa của Vũ trụ. Đó là 7 nguyên lý luôn hoạt động trong cuộc sống chúng ta. Ta phải tuân theo chúng vì chúng chính là những cái đinh ốc nhỏ của cả hệ thống vũ trụ to lớn và hài hòa. Con người có thể chấp nhận 7 quy luật đó vào cuộc sống bình thường của mình không để làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn lên? Sau đây là 7 quy luật cơ bản của Vũ trụ chúng ta.

Quy luật khoảng trống

Cái mới không thể đi vào cuộc sống của bạn chừng nào bạn chưa tách khỏi cái cũ. Đừng bám lấy cái đã qua, cái không cần thiết. Bởi nếu bạn cần một chiếc áo khoác mới thì phải vứt cái cũ vào sọt rác. Hãy vứt bỏ những cái không cần dùng đến nữa. Vứt bỏ các đồ vật cũ và cả các ý nghĩ, tư tưởng đã lỗi thời. Hãy dành chỗ cho cái mới để nó có khả năng thay đổi cuộc sống của bạn.

Quy luật tuần hoàn

Trong bất kể hệ thống toàn vẹn, thống nhất nào, quy luật này đều cần thiết. Giống như sự tuần hoàn của bầu khí quyển trên Trái Đất. Nó cho phép sự chuyển động liên tục khi cái này thay thế cái khác. Và để nhận được cái mong muốn thì nhất định phải buông bỏ, hy sinh một cái gì đó.

Quy luật tưởng tượng

Hiện thời con người đúng là không thể biết hết mọi điều về thực tại vây quanh chúng ta. Không gian ba chiều Euclid mà chúng ta đang sống có thể chỉ là một yếu tố của các chiều đo khác mà ta không biết. Nhưng ta có quyền mơ ước. Hãy xây dựng những mơ ước của mình bằng tưởng tượng. Cái đó được gọi là sự hình dung sáng tạo. Hãy luôn nghĩ về cái mình muốn hướng đến. Và rồi sẽ có ngày nó đến gõ cửa nhà bạn.

Quy luật sáng tạo

Lý trí con người có những năng lực kinh khủng. Và năng lực sáng tạo là cái phân biệt chúng ta với những đại diện khác của sự sống trên hành tinh. Khi năng lượng của tư duy, trực giác, tưởng tượng hiện thân thành cái vật chất con người sẽ tạo ra các kiệt tác trong tất cả các lĩnh vực đời sống của mình (không chỉ là trong văn chương nghệ thuật). Nhờ đó mới có các phát minh, nhân loại mới tiến bộ.

Quy luật cho nhận

Hãy biết cho đi bởi cái anh đưa cho sẽ quay lại gấp mười. Đây không chỉ là nói về những lợi ích, giá trị vật chất thôi đâu. Việc nhận có thể diễn ra qua sự thành công, qua cơ hội thuận lợi và qua niềm vui bất ngờ. Khi nhận được các phúc lợi điều quan trọng là phải biết chia sẻ chúng một cách vô tư với những người xung quanh và đừng nghĩ đến sự đền đáp. Điều này đòi hỏi phải có một tấm lòng trong sáng. Hãy quý trọng các khả năng của mình, hãy vui sướng khi nhận được quà tặng và hãy chia sẻ chúng với người khác. Và Vũ trụ theo các quy luật của mình nhất định sẽ đền đáp cho bạn.

Quy luật một phần mười

Vũ trụ nhận một phần mười của mình. Và thế là phải. Hãy dứt khoát cho đi 10% những cái anh có. Đừng coi đó là mất mát. Con người không bao giờ biết cái được hay cái mất sẽ quay lại với nó là gì. Thường là chúng ta vui mừng vô ích khi nhận được một cái gì đó. Hoặc ngược lại, cái mất sẽ kéo theo những thay đổi tốt lành. Mọi thứ đã được sắp xếp như thế.

Quy luật tha thứ

Hãy tha thứ cho mọi người. Đừng giữ mãi trong lòng những điều buồn phiền, khó chịu, bực bội, độc ác. Mỗi người sẽ được nhận đúng phần của mình. Vì thế đừng chất chứa trong tâm những tình cảm tiêu cực xâu xé chúng ta từ bên trong. Mọi sự khó chịu lớn nhỏ hãy buông bỏ hết. Bởi chúng ta cũng đâu có phải là người không tội lỗi. Hãy nghĩ mà xem, tự chúng ta vô tình hay cố ý cũng đã từng khiến ai đó bực mình, cũng đã từng cư xử không phải với người khác. Và những người khác cũng có thể đâu muốn gây bực cho ta. Nhưng cuộc sống là thế. Hãy tha thứ cho tất cả mọi người. Và cho chính mình nữa. Đừng tử hình mình vì những lỗi lầm, khuyết điểm, yếu đuối. Hãy chấp nhận bạn như là bạn hiện có. Và đó sẽ là bước đầu tiên trên con đường đưa đến sự hài hòa đang chiếm lĩnh Vũ trụ.

Chúng ta hiện đang ở đầu con đường nhận thức các quy luật quan trọng làm Vũ trụ chuyển động. Điều chắc chắn là cuộc sống chúng ta gắn liền với các quy luật này và việc tuân thủ chúng sẽ mang lại phúc lợi và cuộc sống hài hòa. Ngược lại, việc phá vỡ chúng sẽ bắt chúng ta phải trả giá.

Sống theo lời dạy của Apollon

 Theo truyền thuyết Hy Lạp xưa, chính thần Apollon đã truyền dạy sự thông thái cho con người thông qua nhà tiên tri của mình ở đền Delphi. Còn các nhà triết học đã ghi lại thông điệp của Apollon và khắc vào đá trên tường đền thờ thần.

Linh hồn của chúng ta là bất tử, còn chúng ta sống trên Trái Đất là để học tập. Sau đó chúng ta mang theo hành trang tri thức thu nhận được trở về Cõi Tinh Thần. Cái chết là kỳ thi cuối cùng.

Để biết sống đúng đắn phải biết học đúng đắn.

- Lúc nhỏ cần học phép lịch sự. Đó là các quy tắc ứng xử trong xã hội, các quy tắc tương tác với những người khác. Để sau thì đã muộn và sẽ không bao giờ học được điều này nữa. "Bé không vin, lớn gãy cành".

- Lúc trẻ cần học cách điều khiển các  dục vọng của mình. Cần phải học cách kiểm soát các cảm xúc, ham muốn, và bắt chúng phụ thuộc vào lý trí. Kiềm chế được các dục vọng lúc trẻ sẽ đạt được thành công lúc lớn.

- Lúc lớn cần học sự công chính. Đây là một khoa học khó khăn; cần phải cố gắng trở thành người công chính. Và cần phải đấu tranh với sự bất công, tùy theo sức của mình.

- Lúc già cần học cách biết khuyên bảo người khác những điều sáng suốt. Để không biến thành kẻ già cả vô tích sự, suốt ngày huyên thuyên; để trở thành người có ích và có giá cho xã hội.

- Và thậm chí cái chết cũng là một sự học. Cần phải học cách chết không hối tiếc.

Những điều trên là có thể nếu bạn học được cách làm tất cả những cái phụ thuộc vào bạn - học tập không ngừng.

Cuộc sống con người có ý nghĩa chỉ khi đó là nấc thang học tập. Tuần tự đi lên các bậc thang nối tiếp. Linh hồn là bất tử, nhờ thế việc học mới có ý nghĩa. Và linh hồn cũng tiến hóa, phát triển, trải qua các kỳ thi.

Sống theo tư tưởng của mình

John Kehoe (1934, Canada), nhà văn, nhà giáo, nhà nghiên cứu trí tuệ con người, đã xuất bản cuốn sách nổi tiếng thế giới "Sức mạnh của trí tuệ". Ông viết: "Bước đầu tiên để mở đầu một cuộc sống mới đơn giản đến ngạc nhiên: chỉ cần tuân theo dòng chảy các tư tưởng của mình và biết cách điều khiển chúng".

Theo ông để thay đổi hoàn cảnh bên ngoài trước tiên cần phải thay đổi hoàn cảnh bên trong. Phần đông mọi người chỉ muốn thay đổi hoàn cảnh bên ngoài. Nhưng nếu không thay đổi tư tưởng, suy nghĩ, thì những cố gắng của họ chẳng đi đến đâu hoặc chỉ có những thành công nhất thời, ngắn hạn, không vững chắc. Bởi vì chất lượng cuộc sống của bạn phụ thuộc vào chất lượng tư tưởng của bạn. Cha ông ta nói "ở bầu thì tròn, ở ống thì dài". John Kehoe cũng dùng hình ảnh tương tự để nói về ý thức, tiềm thức tạo nên số phận con người.

Ông viết: "Nước khuôn theo hình dạng cái chứa nó, dù đó là cái cốc, cái bình hay dòng sông. Cũng y như vậy, tiềm thức của bạn sẽ sáng tạo tùy thuộc ở chỗ bạn đặt những hình ảnh nào vào nó trong những ý nghĩ thường ngày của bạn. Số phận của bạn được tạo ra như thế".

Rốt lại, sống thế nào là đúng đắn, là do bạn tự quyết định và lựa chọn.

Ngân Xuyên
.
.
.