Sự tử tế vẫn luôn hiện hữu

Thứ Sáu, 18/03/2016, 10:08
Ngần ấy năm, gia đình bà Hạnh vẫn luôn coi chị Trang như một thành viên chính thức trong nhà. Những năm tiếp theo, cho dù chị Trang có tìm được cha mẹ ruột thì với chị, bà Hạnh vẫn là một người mẹ tuyệt vời bởi đã truyền cho chị hơi ấm và tấm lòng của một người mẹ. 


1. Yêu thương, chăm sóc, nuôi dưỡng đứa con mình dứt ruột đẻ ra, ngóng theo từng bước trưởng thành của con…, đó là lẽ đương nhiên của những người cha, người mẹ với con ruột của mình.

Nhưng biết chắc chắn đứa trẻ mình nuôi là con của một gia đình khác để rồi vẫn dành cho nó những điều tốt đẹp nhất, vẫn luôn coi nó như con đẻ thì đó lại là một câu chuyện khác. Một câu chuyện cổ tích đầy lòng nhân ái, tràn ngập tình yêu thương và thẫm đấm tình người.

Minh họa Lê Tâm.

Khi bà Nguyễn Thị Mai Hạnh (mẹ nuôi) và chị Tạ Thị Thu Trang (con nuôi) nhà ở quận Ba Đình, Hà Nội xuất hiện trên truyền hình với đôi mắt nhòa lệ, tôi tin nhiều người đã khóc cùng họ. 40 năm là một khoảng thời gian khá dài trong cuộc đời mỗi con người.

Ngần ấy năm, gia đình bà Hạnh vẫn luôn coi chị Trang như một thành viên chính thức trong nhà. Những năm tiếp theo, cho dù chị Trang có tìm được cha mẹ ruột thì với chị, bà Hạnh vẫn là một người mẹ tuyệt vời bởi đã truyền cho chị hơi ấm và tấm lòng của một người mẹ. 

Hy vọng trong thời gian không xa, chị sẽ được đoàn tụ cùng gia đình mới, bên những người ruột thịt. Và chị thật sự là người hạnh phúc bởi chị là thành viên của một gia đình lớn, có những người cha, người mẹ cùng anh chị em luôn yêu thương chị bằng sự chân thành nhất, ấm áp nhất.

2. Một câu chuyện khác cũng khiến nhiều người vô cùng xúc động và cảm phục tinh thần dũng cảm của cậu học sinh Trần Duy Khánh ở Quế Sơn, Quảng Nam. Trước đó, mọi người biết và yêu mến em bởi Khánh luôn là một học sinh tiêu biểu, hiếu học của trường.

Trong buổi chiều định mệnh ấy, sau khi đi chặt tre làm cổng trại chào mừng ngày thành lập Đoàn 26-3, Khánh và Trí cùng các bạn trong lớp rủ nhau tắm suối tại cầu Rù Rì (giáp giới giữa xã Phú Thọ, huyện Quế Sơn và xã Bình Quý, huyện Thăng Bình).

Trong lúc tắm, không may Trí cùng hai bạn khác là Trinh và Triệu bất ngờ bị hụt chân. Thấy các bạn chới với dưới vũng nước sâu, không hề tính toán thiệt hơn, không cần biết hiểm nguy đang rình rập phía trước, Khánh liền nhảy xuống cứu. Sau khi đưa được Trinh và Triệu lên bờ, dù rất mệt, nhưng Khánh tiếp tục nhảy xuống suối để cứu Trí. Do đuối sức, cả hai  lả dần và bị dòng nước nhấn chìm.

Hành động xả thân cứu người của Khánh rất đáng được biểu dương và mãi mãi là một tấm gương sáng để nhiều người noi theo. Cha mẹ em, trong đau đớn tột cùng nhưng tôi tin sẽ vô cùng tự hào vì có người con như em. Bởi hình ảnh tươi đẹp của em sẽ sống mãi trong lòng mọi người và khi nhắc đến em, tất cả sẽ dành cho em sự yêu thương và cảm phục.

3. Khi fanpage Laocaionline đăng tải loạt ảnh một Thượng sĩ Cảnh sát đội mũ bảo hiểm, ngồi trên vỉa hè đút từng thìa đồ ăn cho người đàn ông dáng vẻ tiều tụy bên đường, nhiều người đã xúc động mạnh. Chỉ trong một thời gian ngắn đã có 4.300 lượt thích, 260 lượt bình luận, chia sẻ về loạt ảnh này, hầu hết tỏ ý khen ngợi, khâm phục việc làm dù nhỏ nhưng thật ý nghĩa của người chiến sĩ Công an “vì dân phục vụ”.

Thượng sĩ Cảnh sát trong loạt ảnh đó có tên là Phạm Tú, Công an một phường ở Lào Cai chia sẻ, nhận được tin báo của người dân, anh và đồng nghiệp đến thì phát hiện người đàn ông sùi bọt mép, nằm bất động trên vỉa hè. Thấy nạn nhân còn thoi thóp thở, anh đã cho uống nước, bón mỳ tôm. "Những trường hợp lang thang như vậy chúng tôi gặp rất nhiều và đều tạo điều kiện hỗ trợ họ về nhà. Đây chỉ là việc nhỏ. Tôi tin trong hoàn cảnh đó, ai ở địa vị của tôi cũng sẽ hành động như vậy” - anh Tú cho biết.

Lòng tốt, đôi khi được xuất phát từ những việc làm nhỏ bé như vậy.

Xã hội phát triển, con người thực dụng hơn, lạnh lùng hơn. Mỗi ngày lướt web, đập vào mắt bạn sẽ là rất nhiều những câu chuyện, hình ảnh khiến bạn buồn bã, phiền muộn, căm giận. Ít nhất một lần, bạn sẽ đặt câu hỏi: Tại sao con người lại có thể độc ác đến thế? Bởi trước một sự lựa chọn nào đó, có người sẵn sàng bất chấp tất cả, chà đạp lên tất cả, không cần biết hậu quả gì sẽ xảy ra mà chỉ cần thỏa mãn mục đích cá nhân mình.

Cũng vì thế, khi những câu chuyện, hình ảnh trên lan truyền trên mạng đã thực sự chạm đến trái tim, lòng nhân ái của con người. Nó như một thông điệp giản dị nhất cho chúng ta hiểu rằng, sự tử tế vẫn luôn hiện hữu và xã hội hẳn sẽ tốt đẹp hơn từ những việc làm nhỏ bé đó.

Tuấn Nguyễn
.
.
.