Tái sử dụng hệ thống thoát nước Pompeii sau 2.300 năm

Thứ Sáu, 06/03/2020, 07:00
Một hệ thống thoát nước 2.300 năm tuổi được khắc vào đá bên dưới Pompeii sẽ được sử dụng một lần nữa để chuyển hướng nước mưa ngày càng tăng ra biển.


Núi Vesuvius trên bờ biển phía tây của Italia là ngọn núi lửa hoạt động duy nhất ở lục địa châu Âu. Vụ phun trào của nó vào năm 79 sau CN đã chôn vùi thành phố Pompeii dưới hàng ngàn tấn tro và đá nóng. 

Vài giây sau khi vụ phun trào, thị trấn miền Nam nước Ý bị nhấn chìm trong đợt tăng nhiệt nham tầng 500°C, dòng chảy nhanh của khí nóng và chất núi lửa (tephra) đã giết chết khoảng 30.000 cư dân, ngay lập tức.

Khu khảo cổ rộng 170 mẫu này hầu hết được bảo tồn trong tro, cũng là nơi chôn vùi cơ thể người, và bây giờ chúng đã bị phân hủy, các khuôn người tự nhiên được tìm thấy bởi các máy đào tạo ra các khối thạch cao với những chi tiết sống động nhưng đáng sợ trên khuôn mặt của những người phải chịu đựng trong thảm họa núi lửa.

Kỹ thuật rất tốt

Mạng lưới các đường hầm và kênh thoát nước cổ xưa dài 457m được truy cập thông qua hai hố ga bên dưới Diễn đàn Dân sự, gần tượng Centaur và nó dẫn xuống dốc bên dưới Via Marina đến Biệt thự Hoàng gia.

Diễn đàn Dân sự của Pompeii là một quảng trường hình chữ nhật rộng 38m, dài 142m. Mặc dù ban đầu được xây dựng vào thế kỷ thứ 3 trước CN bởi người Samnites, bằng chứng thu thập được từ bên trong các đường hầm cho thấy những cải tiến cuối cùng đã được các kiến trúc sư La Mã thực hiện trong những năm trước khi Vesuvius phun trào tàn khốc năm 79 sau CN.

Kể từ năm 2018, mạng lưới thoát nước đã được một số nhà khoa học đánh giá cẩn thận để xem liệu nó có còn khả năng chuyển nước mưa ra biển gần đó hay không, và dự án phục hồi đã được phê duyệt.

Nhà khảo cổ học Massimo Osanna, Tổng Giám đốc Công viên Khảo cổ học của Pompeii, nói với The Times rằng lối vào cống đã bị chặn nhưng với lũ lụt ngày càng tăng, họ dự định bắt đầu sử dụng lại chúng, mặc dù chúng đã được xây dựng cách đây gần 2.300 năm. 

Dự án kỹ thuật đang được thực hiện bởi Công viên Khảo cổ học Pompeii với một nhóm các nhà khảo cổ học (chuyên gia hang động) từ Hiệp hội Cocceius, và trong một báo cáo của Daily Mail, Osanna được trích dẫn nói rằng thực tế có thể được thực hiện là minh chứng cho sự xuất sắc của kỹ năng kỹ thuật tại thời điểm đó.

Một thành phố cổ bùng nổ

Theo trang web của Pompeii, Osanna cho biết trong một tuyên bố rằng việc thăm dò ban đầu các kênh đào dưới lòng đất đã xác nhận tiềm năng hiểu biết của người Pompeii. Hơn nữa, nhà khoa học cho biết nhiều lỗ hổng trong kiến thức của họ về quá khứ liên quan đến các khía cạnh hoặc khu vực nhất định của thành phố cổ đang được lấp đầy nhờ sự hợp tác của các chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau.

Một đường hầm bên trong hệ thống thoát nước cổ Pompeii.

Đường hầm trong hệ thống thoát nước cổ xưa của Pompeii với nhà khảo cổ học bên trong.

Khi công nghệ tiến bộ, sự hiểu biết của chúng ta về sự kiện tự nhiên bi thảm này đã ngay lập tức chấm dứt cuộc sống của người dân thành phố, và các nhà khảo cổ học liên tục phát hiện ra nhiều hiện vật và bằng chứng từ thành phố phủ đầy tro. 

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã thâm nhập sâu vào các thiết bị quét ngầm đang chứng minh rằng không phải tất cả các cổ vật được chôn cất tại Pompeii đều là cổ xưa, điều này thể hiện rõ trên một tờ nhật báo Il Fatto Quotidiano của Ý, bài báo được đăng vào tháng 7/2019 về việc phát hiện ra bom Thế chiến II chưa được giải mã.

Cháy trên bầu trời

Tiến sĩ Osanna cho biết vào thời điểm đó, một quả bom đã phát nổ cách đây 30 năm và ông thừa nhận rằng thật khó để biết được có bao nhiêu quả bom trong Thế chiến II vẫn còn bị chôn vùi. Osanna kiến nghị sự giúp đỡ từ Không quân Anh để xác định vị trí của chúng. 

Và trong khi các quan chức của Pompeii lo lắng khi bắt đầu, bởi vì không biết có bao nhiêu quả bom chưa nổ được chôn giấu bên dưới thành phố, họ đã tuyên bố rằng không có rủi ro nào đối với máy xúc hoặc khách du lịch.

Dường như một số nơi chỉ có vô số vụ nổ và phun trào, trong một bài viết về Nguồn gốc cổ đại viết vào tháng 7 năm ngoái về sự cố này được đăng trên Thời báo Ailen, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra một sự trùng hợp kỳ lạ, hoặc một cái gì đó hoàn toàn đen tối hơn. 

Bài báo cho biết 165 quả bom đã được các đồng minh thả xuống ở Pompeii vào ngày 24/8/1943, vào ngày 21-10, cùng ngày mà năm 79 sau CN, thành phố cổ Pompeii đã bị núi Vesuvius phá hủy.

Dường như không chỉ có các vị thần chơi với lửa và đá cuội tại thành phố cổ đại của người Pompeii.hoát nước cổ Pompeii

Trần Thắng
.
.
.