Tâm và tầm và sự âm thầm

Thứ Tư, 19/12/2018, 15:42
Sau 10 năm chờ đợi, thế hệ vàng mới đã đoạt cúp và đứng trên đỉnh Đông Nam Á.

Tự hào quá Việt Nam ơi! Ngay sau tiếng còi mãn cuộc thì cả nước đổ ra đường "đi bão". Cuộc ăn mừng là nơi quy tụ của đủ các phương tiện từ bình dân đến sang chảnh nhưng nổi bật là kỳ quặc. Xe thương binh, xe máy kéo, xe lu cắm đầy cờ. 

Nét mới năm nay, tuy số lượng xe và cờ xí rợp cả đường nhưng xe phóng nhanh đánh võng tráng trứng không nhiều. Tất cả đều nỗ lực, kèn thổi to nhất, mồm hô lớn nhất, trống đánh chiêng khua to nhất ga xe thì nhỏ nhất. Đặc biệt là đám đông vẫn dừng đèn đỏ chứ không vượt ẩu. Khi có xe cứu thương lập tức rừng người né ngay tắp lự. Chiến thắng đã gắn kết để ý thức mỗi người thay đổi.

Chiến thắng như lịch sử sang trang và tết đã đến sớm hơn với người Việt. Ngay hôm sau, Ông Park Hang Seo đã bay vào Chu Lai tham dự một sự kiện và người ta thấy ông Đoàn Nguyên Đức đến tận chân cầu thang máy bay để đón thầy Park.

Minh họa Tả Từ.

Người ta đeo vòng hoa lên cổ ông Park và ông Đức nhưng ông Đức từ chối rằng mình không có công trạng gì. Thật khiêm nhường. Vì sao ông Đoàn Nguyên Đức không có mặt ở sân Mỹ Đình? Ông ở đâu khi đội nhà nâng cao chiếc cúp? Mọi chiến thắng của hôm nay đều in dấu cá nhân ông. Bầu Đức là người sáng lập học viện bóng đá chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam và học viện này đã ươm những tài năng trở thành những ngôi sao nức lòng người hâm mộ.

Không những vậy, bầu Đức còn phát hiện ra thầy Park lẫn trong chồng hồ sơ của những ứng viên nặng ký. Khi ấy ông Park đã không được quê ông đánh giá cao và ông chỉ huấn luyện cho đội bóng hạng xoàng. Ông Đức đã sang xứ Hàn quyết lấy được chữ ký của ông Park chứ không phải của ai khác. Ông còn trả giúp VFF khoản tiền lương của ông thầy Hàn. Đây là nút thắt quan trọng cho sự bùng nổ của bóng đá Việt với ngôi Á quân U23 châu Á và vô địch AFF cup vừa qua.

Không phải tự nhiên, ngay sau chiến thắng thì danh hài Hoài Linh đã gửi lời cảm ơn đặc biệt đến ông bầu Đoàn Nguyên Đức, HLV Park Hang-seo, ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam và toàn bộ các cầu thủ. (Rất đúng thứ tự)

Tại Chu Lai, Ông Park nói "... Tôi có mặt sớm ở đây là để cảm ơn ông (bầu Đức) đã trao cho tôi cái duyên với bóng đá Việt Nam. Thành công của đội tuyển hôm nay là thành quả của cả đội, của người hâm mộ cả nước đã luôn ủng hộ, quan tâm, theo dõi chứ không chỉ riêng gì chúng tôi".

Vì sao bầu Đức có con mắt tinh đời đến vậy? Đối tượng để ông quyết mời không hề giống nhau. Ông lấy chữ ký của Kiatisak khi danh thủ này đang tỏa sáng khắp khu vực, trong khi đó lại chọn ông Park đúng thời điểm ông đang lu mờ nhất? Phải người tài mới biết tài? Nhưng tài ở đâu chứ với VFF thì ông Đức bị loại vì không có bằng đại học.

Với thời đại công nghệ 4.0 mà ta có thể thấy ngay anh chàng chủ Mark Zuckerberg từ bỏ đại học nhằm dốc toàn lực cho Facebook. Steve Jobs cũng chưa tốt nghiệp đại học. Bill Gates cũng chẳng có mảnh bằng đại học nào.

Không chỉ họ, thực tế cho thấy gần 30% số tỷ phú trên thế giới không có bằng đại học.

Người tài đi trên nhiều con đường khác nhau nhưng thành quả đem lại khó mà tưởng tượng. Cả đời cứ cúi đầu cắm mặt vào bằng cấp, thì chả bao giờ ngẩng mặt lên được. Với tiêu chí bằng cấp làm cốt lõi thì hẳn nhiều "bầu Đức" khác cũng không có đất dụng võ. Điều này thì người có tầm nhìn đến cuối vườn cũng biết mà sao các nhà quy hoạch không biết.

Còn bạn, bằng cấp của bạn đảm bảo cho năng lực cống hiến hay phụ vụ cho cái ghế của bạn?

Lê Tâm
.
.
.