Tần Vương Ngoại truyện

Thứ Ba, 15/05/2018, 15:05
Tần Doanh Chính sinh ra ở Hàm Đan, nước Triệu nhưng về sau lại trở thành vua của nước Tần.


Khi Tần vương Chính lên ngôi, nước Tần đã rất lớn mạnh, có ưu thế áp đảo so với 6 nước chư hầu còn lại, nhưng điều khiến ông ngày đêm mất ngủ là nước Triệu, nơi chôn nhau cắt rốn của ông, vẫn thuộc về người khác.

Để mở rộng vương quốc và chiếm đoạt vùng đất nơi mình sinh ra, Tần vương ra sức đánh về phía đông. Các nước chư hầu Sơn Đông luôn bị đẩy vào thế chống đỡ, nhiều lần tổ chức liên minh chống Tần nhưng chỉ đạt được một số thắng lợi tạm thời, không ngăn cản được quân Tần Đông tiến.

Năm 230 TCN, Tần vương Chính tung ra các chiến dịch cuối cùng của thời kỳ Chiến Quốc nhằm chinh phục các vương quốc độc lập còn lại.

Ảnh minh họa.

Nước Hàn trước đó bị Tần đánh bại nhiều lần, đã rất nhỏ yếu không còn khả năng kháng cự nên là nước đầu tiên bị hạ. Hàn vương An sợ hãi, vội thu hết sổ sách, địa đồ trong nước sang đầu hàng nộp đất. Tần vương chính thức thôn tính nước Hàn.

Sau khi diệt Hàn, Tần vương Chính điều quân đánh Triệu. Tuy nhiên, dẫu dốc hết binh hùng tướng mạnh, đội quân của Tần vương vẫn không thể công phá nước Triệu do tướng nước Triệu là Lý Mục quá đỗi tài ba.

Tương truyền Lý Mục là người văn võ song toàn, trên thông thiên văn dưới tường địa lý, lại rất giỏi dụng binh. Đã bao lần quân Tần bày mưu tính kế, nhưng tất cả đều vô dụng trước tài điều binh khiển tướng như thần của Lý Mục.

Trải 2 năm chinh chiến, quân Tần người ngựa mệt mỏi, toàn quân mất hết ý chí. Các tướng nước Tần khi đó là cha con Vương Tiễn, Vương Bí và Mông Ngao, Mông Vũ bèn trình sớ xin vua Tần lui quân.

Vua Tần nhận sớ, mặt chau mày ủ, chưa biết xử trí thế nào chợt mưu thần Lý Tư hiến kế: “Thần có một người bạn hiện đang làm trong triều đình nước Triệu tên là Quách Khai. Người này rất hám lợi, nhưng được Triệu vương tin yêu còn hơn cả Lý Mục. Gần đây, thần nghe nói y có xích mích với Lý Mục, chúng ta có thể mua chuộc y đối đầu với Lý Mục”.

“Quách Khai đó có tài thế nào mà được Triệu vương tin yêu hơn cả Lý Mục?” - Tần vương bán tín bán nghi.

“Tâu bệ hạ, thần nghe nói Quách Khai sở hữu một môn thần công, gọi là Nhất dương chỉ. Y chỉ cần chỉ tay một cái là một đồn biên phòng của quân địch tan biến. Nay ta có thể mua chuộc y, nhờ y chỉ tay vài cái vào các đồn biên phòng do Lý Mục dựng lên, thế nào chẳng thôn tính được nước Triệu” - Lý Tư đáp.

Vua Tần nghe xong vỗ đùi đánh đét, sai người chuẩn bị ngọc ngà châu báu sang mua chuộc Quách Khai.

Năm 228 TCN, quân Tần phá vỡ kinh thành Hàm Đan, bắt sống Triệu vương, thôn tính nước Triệu, hoàn thành tâm nguyện làm chủ nơi chôn nhau cắt rốn của Tần vương.

Út Ngông
.
.
.