Tăng trưởng kinh tế nhờ... sex

Thứ Hai, 20/02/2017, 15:38
Trong thập niên qua, Washington DC đã thử hết mọi cách để kích thích tăng trưởng kinh tế, từ giảm thuế, kích thích tiêu dùng, hạ lãi suất... Nhưng một cách người Mỹ nghĩ ra và cố gắng làm: có em bé.


Tăng dân số là điều cần thiết để tăng trưởng kinh tế. Các nhà kinh tế tin rằng có một mối quan hệ khắng khít giữa tăng dân số và tăng trưởng kinh tế trong dài hạn.

Ở Mỹ, tốc độ tăng dân số hiện đang ở mức thấp nhất kể từ thời Đại khủng hoảng, theo một nghiên cứu của William H. Frey, một học giả cao cấp trong Chương trình Chính sách đô thị của Viện Brookings. Năm 2015-2016, dân số Mỹ chỉ tăng 0,7%. Con số này quá thấp so với mức bình quân 1,95% bình quân 70 năm qua.

“Dường như tỷ lệ sinh sản giảm sút trong những năm gần đây đã đóng góp vào xu hướng suy thoái kinh tế, và xu hướng này còn tiếp diễn trong tương lai gần. Trong khi đó, tỷ lệ tử vong cao hơn tiếp tục khiến dân số già hóa, góp phần làm giảm các dự báo tăng trưởng của Mỹ. Dự báo GDP Mỹ chỉ tăng 0,5% vào năm 2040”, Frey viết.

Dĩ nhiên, những em bé không phải là nguồn tăng dân số duy nhất. Xuyên suốt lịch sử Mỹ, chứng kiến kinh tế tăng trưởng thúc đẩy bằng những đợt sóng người nhập cư, những người gia nhập nền kinh tế với cả vai trò người lao động và người tiêu dùng.

Tuy nhiên, tỷ lệ nhập cư cũng giảm trong những năm gần đây, và Quốc hội Mỹ đang có nhiều khả năng sẽ thông qua những luật cải cách di dân mới theo hương thắt chặt hơn. Việc ông Donald Trump, người đã dành rất nhiều thời gian trong cuộc tranh cử để nói về việc xây bức tường ngăn với Mexico và những hành động khác để ngăn chặn dân nhập cư vào Mỹ, có thể sẽ khiến dòng người nhập cư ngày càng ít ỏi hơn.

Tỷ lệ nhập cư giảm là một trong những nguyên nhân khiến tốc độ tăng dân số Mỹ đang ở mức thấp.

Trong các tiểu bang, những tiểu bang ở Vành đai Mặt Trời (Sun Belt) trải dài từ phía Nam sang phía Tây chứng kiến tăng trưởng mạnh hơn nhiều so với bình quân cả nước, một phần là nhờ di dân trong nước.

 Frey viết: “Nhìn chung, Mỹ dường như đang ở trong một thời kỳ nghịch lý tăng trưởng dân số: Trong khi tăng trưởng dân số cả nước tiếp tục chậm lại vì tỷ lệ sinh sản suy giảm và dân số già, sự gia tăng dân số cơ học trong nước lại giúp những nơi như vùng Vành đai Mặt Trời tiếp tục tăng trưởng. Bởi vì khu vực này có tăng trưởng kinh tế tốt hơn, vì vậy thu hút dân nhập cư nhiều hơn”.

Anh Khoa
.
.
.