Tất cả nhờ vợ

Thứ Tư, 14/03/2018, 11:38
Sau mấy ngày nghỉ Tết, Ngọc Hoàng trở lại làm việc. Ngay ngày đầu năm nhưng Ngài đã phải xử lý những linh hồn người chết còn chưa biết đi đâu, xem xét xem họ xứng đáng lên thiên đàng hay xuống hỏa ngục.


Dĩ nhiên, tiêu chuẩn Ngọc Hoàng đặt ra từ xưa đến nay ai cũng biết: Ăn ở hiền lành, nhân đức sẽ được lên thiên đàng; còn những người hung ác, gian xảo đương nhiên phải xuống hỏa ngục.

Với kinh nghiệm mấy triệu năm ngồi ở Điện Linh tiêu, Ngọc Hoàng thấy những người nghèo khổ thường đáp ứng được các tiêu chí để lên thiên đàng, vì người nghèo thường lương thiện...

Trong khi đó, những người giàu rất hiếm người được lên thiên đàng, vì họ thường giỏi tranh đua đoạt lợi của người khác. Bởi vậy mới có câu “Người giàu lên thiên đàng còn khó hơn lạc đà chui qua lỗ kim”.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, cũng có những người làm giàu chân chính nhờ cố gắng, giỏi giang, chịu thương chịu khó; hoặc nhờ có phúc đức từ đời trước để lại… Những người này tất nhiên sẽ được vào thiên đàng, bởi một người làm giàu chân chính có thể tạo phúc rất nhiều cho những người xung quanh. Vì thế, mỗi khi có người giàu được vào thiên đàng là cả thiên đình đều mở tiệc ăn mừng.

Sau khi Nam Tào, Bắc Đẩu đưa Ngài xem một danh sách dài thoòng những người mới chết trong dịp Tết, Ngọc Hoàng thấy hầu như ai cũng được lên thiên đàng. Vì phần đông những người này chết trong hoàn cảnh nghèo.

Tuy nhiên, cũng có một ít người giàu chết trong dịp Tết, do ngày Tết họ đi du lịch nhiều nên bị tai nạn, và cũng có một số do ăn nhậu quá đà mà chết. Ngọc Hoàng chỉ cần liếc sơ cũng biết hầu hết những người giàu này phải xuống hỏa ngục.

Tuy nhiên, có một ca nhà giàu nhưng Ngọc Hoàng thấy Nam Tào và Bắc Đẩu hội ý cả nửa ngày cũng không biết nên cho xuống hỏa ngục hay lên thiên đàng, Ngài bèn ghé mắt xem hồ sơ.

Đó là một người làm nghề bảo vệ, sống trong căn nhà gỗ. Ngọc Hoàng xem qua người này, thắc mắc hỏi 2 vị thần:

- Người này chỉ làm nghề bảo vệ, ở nhà gỗ… sao gọi là giàu?

Bắc Đẩu nhanh nhảu trả lời:

- Dạ bẩm Ngọc Hoàng. Người này tuy làm bảo vệ, nhưng là bảo vệ rừng. Tuy sống trong căn nhà gỗ, nhưng mà gỗ quý. Thời nay, dưới trần gian chỉ có những người siêu giàu mới được sống trong căn nhà gỗ.

Ngọc Hoàng vẫn còn thắc mắc:

- Làm bảo vệ rừng sao lại giàu?

Nam Tào chen vào:

- Ngài không nghe người ta nói “rừng vàng biển bạc”? Bảo vệ rừng có nghĩa là bảo vệ vàng…

Suy nghĩ một hồi, Ngọc Hoàng như chợt hiểu ra vấn đề và cho gọi người này vào.

Ngài phán ngay:

- Tên kia! Người phải xuống hỏa ngục. Vì giàu có bất chính.

Người này khóc lóc van xin:

- Dạ bẩm Ngọc Hoàng, oan cho con quá!

Ngọc Hoàng hỏi:

- Ngươi có phải là người giàu không?

Người này đáp:

- Dạ phải.

Ngọc Hoàng hỏi tiếp:

- Ngươi chỉ làm bảo vệ sao mà giàu được?

Người này mắt trở nên sáng long lanh, khuôn mặt phấn khởi đầy tự hào:

- Dạ, tất cả của cải là do vợ con giỏi giang mà có được.

Ngọc Hoàng nghe xong, không nói gì nữa, bảo Nam Tào và Bắc Đẩu cho người này vào thiên đàng. Việc làm của Ngài làm sửng sốt tất cả thần tiên đang có mặt. Nam Tào liền hỏi Ngọc Hoàng:

- Thưa Ngọc Hoàng, tại sao người này giàu mà được vào thiên đàng?

Ngọc Hoàng gọi Nam Tào và Bắc Đẩu đến gần nói nhỏ:

- Vì tên này giống ta… Tất cả những gì ta đang có cũng là nhờ Ngọc Hậu giỏi giang.

 Nam Tào và Bắc Đẩu như đã hiểu, nhanh nhảu gọi chư thần chuẩn bị tiệc ăn mừng.

Nghĩa Nam
.
.
.