Thái Lan hướng đến du lịch bền vững bảo vệ môi trường

Thứ Tư, 26/12/2018, 21:30
Để bảo tồn di tích lịch sử, ban lãnh đạo Công viên Lịch sử Ayutthaya quyết định triển khai thêm nhiều nhân viên giám sát du khách và báo cáo ngay bất cứ hành vi sai trái nào của họ.


Là điểm đến du lịch hấp dẫn, Ayutthaya hứng chịu một số vấn đề đau đầu như là rác thải tràn ngập hay tình trạng lưu thông ùn ứ gây ô nhiễm nặng môi trường. Thậm chí, một số du khách không ngại ngần gây tổn hại di tích lịch sử khi cố tình đục lấy những viên gạch nung đỏ au cổ xưa để mang về nhà làm kỷ niệm! 

Ayutthaya, nằm cách thủ đô Bangkok 76 km về phía Bắc được vua Ramathibodi I (U-thong) thành lập năm 1350 và là kinh đô của Thái Lan cho đến khi bị phá hủy bởi quân đội Myanma năm 1767. Đây là một tổ hợp di tích bao gồm rất nhiều đền, chùa, bảo tàng… 

Công viên Lịch sử Ayutthaya là một trong những di tích hàng năm thu hút rất đông du khách, là một trong những di tích lịch sử có sức hấp dẫn và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào tháng 12 1991. Autthaya thu hút hơn 2 triệu du khách vào năm 2016. 

Sukanya Baonoed, nữ Giám đốc Công viên Lịch sử Ayutthaya cho biết, chiến dịch quảng bá du lịch giúp tăng lượng du khách đến thăm công viên mỗi ngày từ chưa đến 1.000 lên khoảng 5.000 đến 6.000 hàng tuần và chừng 25.000 vào các ngày thứ Bảy và Chủ nhật. 

Để bảo tồn di tích lịch sử, ban lãnh đạo công viên quyết định triển khai thêm nhiều nhân viên giám sát du khách và báo cáo ngay bất cứ hành vi sai trái nào của họ. Baonoed giải thích: "Chúng tôi thường xuyên giáo dục du khách về những hành vi nào nên làm và không nên làm. Ví dụ, một du khách cố trèo lên xâm phạm khu vực cấm của ngôi đền cổ Wat Chai Watthanaram bởi vì không muốn dùng cầu thang bộ và từ đó gây vài tổn hại cho di tích như là làm rơi những miếng gạch. Chúng tôi thường xuyên cảnh báo và phạt du khách vi phạm trước sự có mặt của đám đông để dạy bài học về ứng xử văn hóa". 

Theo Baonoed, mức phạt cho cho hành vi leo trèo hay gây tổn hại di tích là tối đa 1 tháng tù và có thể nộp tiền phạt 10.000 baht (khoảng 315 USD). Kể từ ngày 4-3-2018, công viên bắt đầu triển khai chiến dịch thuyết phục du khách mặc những trang phục truyền thống Thái Lan nhằm nhắc nhở họ về hành vi ứng xử cũng như nhận thức về giá trị của di tích và lịch sử. Lúc đầu, chỉ có khoảng 30% số du khách đồng ý mặc trang phục truyền thống nhưng sau khoảng 3 đến 4 tuần thì con số tăng lên 70 đến 80%. 

Kittiphan Phansuwan, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thái Lan, đánh giá cao chiến dịch như thế: "Chúng ta có thể kéo dài chiến dịch này đồng thời khuyến khích thêm nhiều người tình nguyện gia nhập. Những người tình nguyện phải được huấn luyện tốt để tư vấn cho du khách về thực phẩm, nơi lưu trú, nơi đỗ xe và những quy định về giao thông". 

Numfhon Boonyawat, nữ giám đốc điều hành Ban Kế hoạch Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT), cho biết TAT đang cố gắng khuyến khích mọi người du lịch đến Thái Lan để cảm nhận niềm hãnh diện về lịch sử nước này. Bà phát biểu: "Chúng tôi quảng bá Ayutthaya là thành phố của những ngàu xa xưa thịnh vượng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng hỏi han người dân thành phố về suy nghĩ của họ và những gì mà họ muốn du khách mong muốn như là học hỏi về lịch sử cũng như chụp ảnh". Theo bà, du khách có thể trải nghiệm lịch sử Ayutthaya một cách phong phú hơn nhờ sự trợ giúp của công nghệ cũng như sự tham gia của những người kể chuyện.

Ngôi đền Wat Chai Watthanaram.
Đối với Numfhon Boonyawat, tình yêu của mọi người đối với văn hóa giúp gia tăng giá trị của du lịch và những sản phẩm liên quan đến du lịch. Bà bình luận: "Chúng tôi muốn du khách rời đi cùng với kiến thức văn hóa và những bức ảnh chụp đẹp. Thế nên, chúng tôi tổ chức những diễn đàn theo kiểu hỏi - đáp vào mỗi buổi chiều tại ngôi đền Wat Chai Watthanaram. 

Chúng tôi trả lời mọi câu hỏi và kể nhiều câu chuyện về ngôi đền cũng như lịch sử của Ayutthaya. Trong khi đó, nhà sử học Winai Pongsripian kêu gọi chính quyền quản lý một cách đúng đắn thành phố di sản thế giới đồng thời thành lập các nhà bảo tàng tầm cỡ quốc tế, một thính phòng và một trung tâm trưng bày các sản phẩm địa phương. 

Kreangkrai Kirdsiri, phó chủ nhiệm khoa Kiến trúc Đại học Silpakorn, đề nghị có thêm nhiều nghiên cứu và kế hoạch phát triển thành phố cũng như cải thiện tình trạng giao thông và nguồn nước. Theo giới chức Thái Lan, khoảng 3,5% trong số 32 triệu du khách tham quan Ayutthay khi đến nước này năm 2017. 

Duy Minh
.
.
.