Thành phố duy nhất ở Trung Quốc không một bóng cây

Thứ Ba, 26/06/2018, 06:34
Nagqu là thành phố lớn nhất tại Khu tự trị Tây Tạng. Đây cũng là thành phố duy nhất của Trung Quốc và thế giới không có cây do tình trạng băng giá quanh năm. Thiếu bóng cây trồng gây ra những hệ lụy về sức khỏe do thiếu ôxy.

Thiếu cây xanh cũng khiến cuộc sống khô khan, bữa ăn dường như chỉ có thịt mà không có rau, tinh thần người dân đi xuống. Không ít người dân đã lặn lội từ Nagqu đi xe buýt xuống thành phố Lhasa trong ngày nghỉ chỉ để tìm đến một bóng cây tỏa mát.

Có những người xúc động tới mức ôm cây mà nức nở, Báo Quân đội Trung Quốc mô tả... Trung Quốc đã chi 10 tỉ USD/năm trong vòng một thập kỷ qua để tạo ra những rừng cây mới trên khắp đất nước.

Quang cảnh thành phố không cây.

Thời gian gần đây, để giúp môi trường trong lành, sức khỏe con người được nâng lên, chính quyền từ trung ương tới  địa phương có kế hoạch thực hiện dự án đầy tham vọng và tốn kém, dùng năng lượng mặt trời sưởi ấm làm tan chảy băng, tăng nhiệt cho đất giúp cây cối có thể sinh sôi và phát triển.

Chính dự án này đã được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình quan tâm thời còn là Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Phúc Kiến hồi cuối năm 90 của thế kỷ trước khi ấy ông Tập có lần tới thăm Nagqu và ông nhớ rất rõ thành phố này bị bao phủ bởi các lớp băng lạnh khổng lồ trong môi trường khắc nghiệt như ở cực Bắc Trái đất.

Năm 2015, trong một sự kiện của Đảng thu hút hơn 200 bí thư cấp huyện tới tham dự, ông cho rằng, chính quyền địa phương mỗi năm dành 100 ngàn NDT mỗi năm cho người dân có sáng kiến hay trong việc trồng cây sống sót trước giá lạnh, song tới nay chưa có ai giành được phần thưởng này.

Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đã báo cáo Chủ tịch Tập Cận Bình về dự án trồng rừng tại Nagqu và nhận được sự ủng hộ của ông.

Chi tiết hơn về Dự án đã được công bố. Các nhà khoa học xây các tấm năng lượng mặt trời để sản xuất năng lượng điện truyền xuống một mạng lưới dây đồng khổng lồ đặt trên mặt đất nhằm sinh nhiệt.

Sức nóng được sản sinh ra sẽ làm tăng nhiệt đất lên vài độ, làm tan chảy lớp băng phía dưới để rễ cây mới trồng có thể chống chịu được băng giá, dự án cũng đang được thử nghiệm. Thông tin từ trang web của Bộ Khoa học và Công nghệ Khu vực tự trị Tây Tạng cho biết, vài tháng gần đây, thành phố Nagqu đã bắt đầu cải tạo một rừng cây theo phương pháp trên.

Khu rừng nhân tạo trải dài trên diện tích rộng tương đương 30 sân vận động, những loài thực vật được trồng gồm có cây linh sam, cây bách và cây thông. Các kỹ sư và chuyên gia khảo sát cũng sử dụng những loại máy móc với đầu khoan đặc biệt xử lý việc trồng cây - vừa để kích thích cây sinh sôi nảy nở vừa để giảm thiểu lỗi do con người gây ra.

Đặc biệt, dự án còn sử dụng một hệ thống cảm ứng phức tạp được kết nối với các máy tính, sử dụng trí tuệ thông minh giúp quan sát kỹ quá trình phát triển của cây non và lập tức phát âm thanh cảnh báo nếu nhành cây con bị gãy hay sâu bệnh.

Nếu chiến lược này chứng minh hiệu quả trong mùa đông này thì chỉ vài năm tới, người ta sẽ chứng kiến những mầm cây sinh sôi nảy nở tại thành phố Nagqu, một nhà khoa học nhận định. Không phải đến bây giờ, chính quyền khu vực mới nghĩ đến chuyện trồng cây.

Lâu nay, thành phố Nagqu đã chi tới hàng triệu nhân dân tệ trong hàng chục thế kỷ để xanh hóa thành phố. Những biện pháp được sử dụng bao gồm trồng cây dưới một lớp mái cỏ, trộn lẫn vitamin vào đất trồng hay tưới nước ấm lên cây, bọc từng nhánh cây bằng túi nhựa. Nhưng đến nay, chưa có phương án nào khả dĩ.

Các đường lớn cũng không một bóng cây.

Nhiều chuyên gia từng nghiên cứu khu vực trên nhiều năm cho hay, dự án có thể làm tổn hại tới hệ thống cân bằng sinh thái cao nguyên Tây Tạng. Sự xuất hiện một rừng cây nhân tạo trội lên cùng các nhà máy điện năng lượng mặt trời sẽ làm cạn kiệt nguồn năng lượng nước trong khu vực, phá hủy thói quen tự nhiên và làm gián đoạn chuỗi thức ăn tự nhiên vốn mỏng manh trong khu vực khắc nghiệt này, nhà khoa học này cảnh báo.

Ngoài nỗi lo về tác động môi trường của dự án. Báo chí dẫn lời một nhà nghiên cứu giấu tên cho biết, dự án nhiều khả năng để làm hài lòng Chủ tịch nước nhưng hầu hết các nhà khoa học lớn đều lo ngại về nó. Chi phí dự án có thể đội lên tới hàng chục triệu nhân dân tệ và còn có thể cao hơn. Như vậy, đây có thể là những thảm cây đắt nhất thế giới.

Nguyễn Lai
.
.
.