The Virgin Of The Rocks và những nét vẽ bí ẩn đầu tiên

Thứ Hai, 16/09/2019, 07:45
Leonardo Da Vinci được biết đến là một người đa tài khi vừa là nhà khoa học, nhạc sĩ, nhà điêu khắc, nhà toán học, kiến trúc sư, nhà phát minh, nhà văn... nhưng trên hết ông là một họa sĩ thiên tài với những bức tranh chứa đựng những điều bí ẩn mà hàng trăm năm sau vẫn khiến người ta mê mẩn.


Mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những chi tiết mới về hình ảnh ẩn giấu bên dưới một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, “The Virgin Of The Rocks”.

Vào năm 2005, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra tư thế của Đức mẹ Đồng trinh đã được thay đổi trong bức tranh “The Virgin Of The Rocks”. Hình ảnh cho thấy Đức mẹ Maria đồng trinh, Chúa Jesus hài đồng, Thánh Gioan tẩy giả lúc bé, “có sự khác biệt đáng kể so với bức tranh đã hoàn tất”, theo Phòng trưng bày Quốc gia ở London, nơi lưu trữ các tác phẩm nghệ thuật. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các dấu vết của một lớp phủ bên dưới, khiến mắt của Đức mẹ ở một nơi khác, khác biệt với sản phẩm cuối cùng.

Bức “The Virgin Of The Rocks”.

Bây giờ, việc quét hình ảnh chất lượng cao hơn đã cho thấy các chi tiết khác biệt rõ nét hơn, các chuyên gia cho biết. Những nét cọ đầu tiên mới khám phá cho thấy người nghệ sĩ vẽ Đức mẹ Đồng trinh ở phía bên trái của hình ảnh, đối mặt với Chúa Jesus hài đồng và một thiên thần ở bên phải.

“Cả hai nhân vật được đặt ở vị trí cao hơn trong bức vẽ, trong khi thiên thần hướng mặt ra phía ngoài, nhìn xuống Chúa hài đồng với cái ôm dường như chặt hơn. Bố cục ban đầu của Da Vinci đã được thay đổi đáng kể so với bức tranh mà cuối cùng ông đã tạo ra. 

Không rõ tại sao Da Vinci quyết định che đậy và làm lại tác phẩm gốc của mình, nhưng đây là phiên bản thứ hai của ông về cảnh này. Bức vẽ đầu tiên (hiện ở Louvre ở Paris) đã được bán cho một khách hàng tư nhân. Các dấu tay xuất hiện trên bức vẽ là do vỗ xuống lớp sơn lót trên bản vẽ để tạo ra một lớp có độ dày đồng đều. Đây có lẽ là thành quả của một trợ lý hoặc cũng có thể là của chính Leonardo” - các chuyên gia cho biết.

Các chuyên gia đã mất nhiều tháng sử dụng các kỹ thuật hình ảnh trên “bố cục bị bỏ rơi” để khám phá sự khác biệt và thậm chí là dấu tay trong kiệt tác. Các bức vẽ được thực hiện với chất liệu có chứa kẽm, do đó có thể được nhìn thấy trong các bản đồ huỳnh quang tia X (MA-XRF) vĩ mô và với hình ảnh hồng ngoại và siêu âm. 

Các nhà nghiên cứu đã kết hợp 3 kỹ thuật: Thứ nhất là phản xạ hồng ngoại, cho thấy những phát hiện ẩn bên dưới bức tranh như đã phát hiện năm 2005. Kỹ thuật đó sử dụng ánh sáng hồng ngoại để nhìn thấy các nét vẽ được bao phủ bởi rất nhiều lớp sơn mà mắt thường không thể nhìn thấy được. 

Thứ hai là quét huỳnh quang tia X (XRF), một kỹ thuật mà theo Đại học Missouri, các nhà nghiên cứu sử dụng để xác định các yếu tố riêng lẻ lấp lánh khi bắn phá bằng ánh sáng tia X. 

Kỹ thuật thứ ba là hình ảnh siêu âm, theo Nhật báo Biomedical Optics, phát hiện năng lượng điện từ phát ra từ chủ thể của nó qua quang phổ để tiết lộ chi tiết không thể phát hiện được trong bất kỳ quang phổ nào.

Chân dung Leonardo Da Vinci.

Phát hiện này được công bố khi Phòng Trưng bày Quốc gia thông báo về cuộc “khảo sát sâu” về thiên tài của Da Vinci ở vai trò họa sĩ, tập trung vào tác phẩm “The Virgin Of The Rocks”.

Các chuyên gia cho biết nhiều chi tiết có thể chưa được tiết lộ, vì việc xử lý dữ liệu từ các hình ảnh đang diễn ra. Các hình ảnh của bức tranh, cùng với bức tranh, sẽ xuất hiện tại một triển lãm tại phòng trưng bày từ ngày 9 -11-2019 đến 12-1-2020. Cuộc triển lãm này có sự tham gia của chuyên gia video 59 Productions, người xem sẽ có “trải nghiệm đa giác quan” trong 4 phòng, bao gồm cả môi trường giống như nhà nguyện để xem bối cảnh của nó trông như thế nào.

Tiến sĩ Gabriele Finaldi, Giám đốc Phòng Trưng bày Quốc gia London, nói: “Triển lãm này tượng trưng cho một cuộc mạo hiểm mới của Phòng Trưng bày Quốc gia, kết hợp kỹ thuật nghiên cứu gần dây nhất về tác phẩm “The Virgin Of The Rocks” với trải nghiệm tuyệt vời, bao trùm, mang đến cho khách tham quan cơ hội được khám phá quá trình sáng tạo của Da Vinci trong khi tạo ra kiệt tác này”.

“The Virgin of the Rocks” (đôi khi gọi “Madonna of the Rocks”) là tên 2 bức tranh của Leonardo da Vinci, cùng chủ đề, và của một tác phẩm giống hệt nhau ngoại trừ một số chi tiết quan trọng. Phiên bản thường được coi là phiên bản chính được treo trong Bảo tàng Louvre ở Paris. Cái khác, được khôi phục trong khoảng thời gian 2008-2010, treo trong Phòng Trưng bày Quốc gia, London. Các bức tranh đều cao gần 2 mét và được vẽ bằng dầu. Cả hai ban đầu được vẽ trên bảng gỗ, nhưng phiên bản Louvre đã được chuyển sang vải.

Cả 2 bức tranh đều cho thấy Đức mẹ và Jesus cùng Thánh Gioan tẩy giả và một thiên thần. Sự khác biệt đáng kể về thành phần là cái nhìn và bàn tay phải của thiên thần. Có nhiều khác biệt nhỏ khiến các tác phẩm khác nhau, bao gồm màu sắc, ánh sáng, hệ thực vật và cách sử dụng sfumato. Lịch sử đầy đủ của 2 bức tranh vẫn chưa được biết, và dẫn đến chưa suy đoán được cái nào trong 2 bức tranh là sớm hơn.

Trần Đức Tân
.
.
.