Thị trấn sách Hay-on-Wye

Thứ Hai, 19/11/2018, 11:46
Hay-on-Wye là một thị trấn nhỏ xinh đẹp và thơ mộng bên bờ sông Wye ở Powys, nằm ở biên giới giữa Anh và xứ Wales. Đây là một thị trấn khá yên bình, nhưng cảm nhận đầu tiên của du khách khi đến Hay-on-Wye là có thể bắt gặp những cuốn sách ở khắp mọi nơi.


Việc Hay-on-Wye trở thành “Thị trấn sách” được bắt đầu từ năm 1961, khi Richard Booth mở hiệu sách cũ trong một trạm cứu hỏa. 

Ông Booth đã thuê vài người khỏe mạnh từ thị trấn và đưa họ đến Mỹ, nơi các thư viện đang rủ nhau đóng cửa để thu mua sách và đóng hàng container, chuyển về Hay-on-Wye. Lúc đó, ông Booth mua tất cả các loại sách vì ông tin rằng mọi cuốn sách đều có giá trị và sẽ có người cần đến chúng. 

Sau này các thư viện cũng cùng tham gia. Họ dựng lên những sạp sách, mở tiệm và nhiều kiểu khác để bán ở khắp mọi ngóc ngách của thị trấn. Đến những năm 1970, Hay-on-Wye đã trở thành địa danh nổi tiếng thế giới với tên “Thị trấn sách”, với hơn 40 cửa hiệu chủ yếu là sách cũ. Không những thế, mỗi năm Hay-on-Wye có thêm hơn 1 triệu cuốn sách nữa.

Được biết trước đây Hay-on-Wye từng là một thị trấn kém phát triển với dân số chưa đầy 2.000 người. Không hề có một nền kinh tế thực sự hay doanh nghiệp nào đáng chú ý ở địa phương, nhưng Hay-on-Wye đã thực sự “trỗi dậy” sau khi ông Booth thưc hiện kế hoạch táo bạo trên.

Giữa vô số các hiệu sách ở Hay-on-Wye, chuỗi “Tiệm sách Thật thà” là lạ kỳ và thú vị nhất. Những hiệu sách này chỉ gồm các giá sách đơn giản dựng bên tường, thường không có người trông coi. Mọi người đến đây chọn sách, sau đó bỏ tiền vào những hộp thư nhỏ bên cạnh. 

Hiệu sách ở khuôn viên Lâu đài Hay - pháo đài từ thế kỷ thứ 12 nằm giữa trung tâm thị trấn - cũng vô cùng đặc biệt. Hiệu sách với không gian mở này chỉ có các kệ sách bằng gỗ, xếp dựa vào các bức tường của lâu đài. Giá bán 10 xu (khoảng 3.000 đồng) cho sách bìa giấy và 1 bảng (khoảng 30.000 đồng) đối với sách bìa cứng. Sau khi chọn sách, người mua thả tiền vào chiếc hộp nhỏ nằm phía trước, qua một cái khe trắng ghi “Trả tiền tại đây”.

Không chỉ trở thành “Thị trấn sách”, từ năm 1988, Hay-on-Wye còn là nơi tổ chức Ngày hội Văn học Hay (Hay Literature Festival), tập trung khoảng 80.000 tác giả, nhà xuất bản và người hâm mộ văn học từ khắp nơi trên thế giới vào dịp cuối tháng 5 mỗi năm. Những năm gần đây, lễ hội này mở rộng hơn, bao gồm cả những buổi biểu diễn âm nhạc và chiếu phim.

Việt Hồng
.
.
.