Thị trưởng dọn nhà vào khu ổ chuột

Thứ Hai, 13/08/2018, 15:48
Nơi ở mới của Thị trưởng Seoul Park Won-soon là một căn hộ gác mái rộng 30m2 với 2 phòng nhỏ và một phòng tắm ở quận Gangbuk-gu. Trong vòng một tháng, ông Park sẽ sinh sống và làm việc tại căn hộ không có điều hòa nói trên trong bối cảnh nhiệt độ mùa hè năm nay cao kỷ lục.

Quá nóng vào mùa hè và quá lạnh vào mùa đông, căn hộ gác mái bị xem là loại hình nhà ở tồi tệ nhất Seoul. Tuy nhiên, loại nhà này lại là một trong những lựa chọn tối ưu cho người thu nhập thấp, sinh viên và những người lớn tuổi không dư dả tiền bạc.

Ông Park, người vừa tái đắc cử chức Thị trưởng Seoul nhiệm kỳ thứ ba vào tháng trước, nói rằng ông muốn trải nghiệm cuộc sống thường ngày của người dân Seoul và để hiểu rõ hơn những lo lắng về nhà ở của họ. 

Trước đó, xuyên suốt chiến dịch tranh cử, ông Park cam kết sẽ chuyển đến phía bắc Seoul sống trong vòng một tháng nếu tái đắc cử. Ông hứa tìm cách giảm bớt sự bất bình đẳng tồn tại trong lòng thành phố.

Thị trưởng Seoul Park Won-soon và vợ.

Nơi ở mới của Thị trưởng Seoul Park Won-soon là một căn hộ gác mái rộng 30m2 với 2 phòng nhỏ và một phòng tắm ở quận Gangbuk-gu. Trong vòng một tháng, ông Park sẽ sinh sống và làm việc tại căn hộ không có điều hòa nói trên trong bối cảnh nhiệt độ mùa hè năm nay cao kỷ lục. Ông Park cho biết sẽ dùng quạt để chống chọi với thời tiết nắng nóng và ẩm ướt.

Tuy nhiên, hành động của ông Park gây ra không ít tranh cãi. Nhiều người ủng hộ khẳng định đây là dịp để ông nếm trải cuộc sống tại những khu vực kém phát triển. Còn những người chỉ trích gọi đây là "chiêu trò chính trị", gây lãng phí tiền thuế của người dân. Được biết, chính quyền Seoul đã chi 2 triệu won (1.762 USD) để ông Park sống tại căn hộ nói trên.

Ông Park Won-soon sinh ngày 26-3-1956. Trước khi theo con đường chính trị, ông đã gắn bó 30 năm với tư cách là một nhà công lý xã hội và hoạt động nhân quyền tại Đại học Quốc gia Seoul. 

Vào những năm 1970, ông bị trục xuất vì phản đối chính sách của Tổng thống Park Chung-hee và bị bắt giam  mấy tháng. Năm 1994, ông là người sáng lập chính của tổ chức giám sát phi lợi nhuận Nhân dân Đoàn kết vì dân chủ có sự tham gia theo dõi các hoạt động quản lý của chính phủ và chống tham nhũng chính trị. 

Năm 2002, ông tham gia The Beautiful Foundation - một tổ chức từ thiện khuyến khích tình nguyện, dịch vụ cộng đồng và giải quyết các vấn đề bất bình đẳng thu nhập.

Từ năm 2005, ông Park công tác tại Ủy ban Hòa giải và Sự thật của Hàn Quốc, giải quyết lịch sử vi phạm nhân quyền trong lịch sử Triều Tiên từ năm 1910 cho đến khi kết thúc Quy tắc độc tài tại Hàn Quốc với cuộc bầu cử Tổng thống Kim Young-sam vào năm 1993. Ông thành lập Viện Hope, một cơ quan nghiên cứu được thiết kế để thúc đẩy các giải pháp phát sinh từ các đề xuất cho các vấn đề xã hội, giáo dục, môi trường và chính trị.

Năm 2012, ông Park đã bị buộc tội thao túng bất hợp pháp kiểm tra sức khỏe quân đội để đưa con trai mình vào vị trí thuận lợi. Tuy nhiên, sau đó cha con ông được tuyên bố vô tội và nhận được lời xin lỗi từ người tố cáo mình. 

Sau khi ông gia nhập đảng Dân chủ Liên Hợp Quốc, ngày 20-9-2012, chính quyền Seoul đã công bố kế hoạch thúc đẩy tầm nhìn chia sẻ thông qua Dự án Sharing City Seoul . Kết quả của việc thực hiện thành công kế hoạch này, Park được công nhận ở Hàn Quốc và quốc tế với tư cách là một nhà lãnh đạo của khái niệm Sharing City.

Ngày 4-6-2014, ông Park đắc cử Thị trưởng thành phố Seoul nhiệm kỳ hai. Và ngày 13-6 vừa qua, ông tiếp tục đắc cử nhiệm kỳ ba  chức Thị trưởng thành phố Seoul.

Gia Huy
.
.
.