Thiên đường giải trí và nghỉ dưỡng

Thứ Tư, 27/06/2018, 16:58
Ngày 12-6, hòn đảo được mệnh danh là thiên đường giải trí và nghỉ dưỡng Sentosa của Singapore được chọn làm nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. Chính phủ Singapore đã liệt kê đảo Sentosa là khu vực sự kiện đặc biệt.


Singapore được biết đến là một đất nước nhỏ bé, xinh đẹp với bầu không khí trong lành. Đi đâu trên đất nước này mọi người đều có thể nhìn thấy màu xanh của cây lá, từ công viên, đường phố, bệnh viện, trường học đến các tòa nhà cao tầng, công sở, chỗ nào có thể tận dụng được là chỗ đó sẽ thấy màu xanh của cỏ cây.

Đảo Sentosa chỉ rộng 5 km2 và nằm cách bờ biển phía Nam của Singapore khoảng 0,5km. Theo tiếng Malaysia, Sentosa có nghĩa là thanh bình, yên tĩnh. Đây là hòn đảo lớn thứ 4 của Singapore với bờ biển trải dài cùng những bãi cát trắng thơ mộng. Khoảng 70% diện tích của hòn đảo này được bao phủ bởi rừng trồng, là nơi sinh sống của nhiều loài động vật như tắc kè, khỉ, công, vẹt… và nhiều loại động thực vật khác.

Sentosa nguyên là một làng chài nhỏ với diện tích chừng 3km2 và từng là doanh trại của quân đội Anh. Từ năm 1972 Sentosa đã được các nhà kinh doanh đầu tư cải tạo và mở rộng trở thành một thiên đường giải trí và nghỉ dưỡng với vô số các tụ điểm vui chơi, nhà hàng, sân golf sang trọng và các khu nghỉ dưỡng tuyệt vời.

Nhìn vẻ đẹp lộng lẫy của Sentosa, ít ai biết rằng Sentosa còn có một cái tên rất đáng sợ trong quá khứ: Pulau Belakang Mati (nghĩa là Hòn đảo tử thần phía sau). Trong Chiến tranh thế giới thứ 2, đảo Pulau Belakang Mati là pháo đài quân sự của người Anh. Người Anh đã dựng các pháo đài dùng cho các khẩu pháo cỡ nòng lớn đặt tại nhiều điểm dọc theo hòn đảo, liên kết với phía Nam, giáp mặt với biển với hy vọng có thể biết trước cuộc tấn công của quân Nhật từ phía biển.

Quân Nhật xâm lược và chiếm Singapore từ phía Bắc. Sau khi lực lượng Đồng minh đầu hàng ngày 15-1-1942, hòn đảo Pulau Belakang Mati trở thành một trại tù chuyên giam giữ tù binh Australia và Anh của quân Nhật. Trong quá trình Nhật Bản chiếm đóng, người Hoa bị nghi ngờ liên quan tới các hoạt động chống Nhật đều bị giết. Bãi biển tại Pulau Belakang Mati là một trong những địa điểm giết chóc của Nhật Bản.

Những năm 1970, Chính phủ Singapore quyết định phát triển hòn đảo này thành một khu nghỉ dưỡng cho du khách địa phương và quốc tế. Nhiều thế hệ người Malay và người Hoa đã sống yên bình trên đảo được tái định cư tại những tòa chung cư chọc trời ở Singapore. Năm 1972, Pulau Belakang Mati có tên mới là Sentosa, có nghĩa là hòa bình và yên tĩnh trong tiếng Malay. Tên gọi này là theo một đề xuất của người dân.

Năm 1992, cây cầu đắp nổi nối Singapore và đảo Sentosa khai trương. Hệ thống đường xe lửa một ray Sentosa mở cửa năm 1982 để đưa du khách qua 7 ga phía Tây của đảo. Ngày 16-3-2005, dịch vụ tàu hỏa một ray nhường chỗ cho tàu cao tốc Sentosa. Dịch vụ này bắt đầu hoạt động ngày 15-1-2007.

Đánh giá môi trường do Chính phủ Singapore thực hiện kết luận rằng quá trình xây dựng một khu nghỉ dưỡng tích hợp trên Sentosa sẽ gây nguy cơ thiệt hại đa dạng sinh thái quy mô lớn, phá hủy môi trường sinh sống, gây xói mòn đất và biến đổi khí hậu cũng như sẽ gây ra một số ảnh hưởng hủy hoại sinh thái khác. Do đó, hơn 200 cây từ khu vực sẽ bị giải phóng mặt bằng để xây các khu nghỉ dưỡng đã được mang đi trồng lại ở nơi khác trên đảo nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường.

Năm 2009, một cây cầu mang tên Sentosa Boardwalk dành cho người đi bộ được xây dựng. Cây cầu 70 triệu USD trên Sentosa này đi qua các vườn thực vật theo chủ đề, cửa hàng và nhà hàng ăn uống. Lối đi bộ có mái che giúp du khách có thể đi bộ trong ngày mưa. Lối đi bộ này khai trương ngày 29-1-2011 giúp du khách có thêm lựa chọn di chuyển tới Sentosa.

Dù có rất nhiều khu nghỉ dưỡng và các công trình nhưng đảo Sentosa vẫn còn nhiều khu vực hoang dã. Bao phủ khoảng 70% diện tích đảo là các khu rừng mưa thứ sinh. Nơi đây có nhiều động vật sinh sống như thằn lằn, công, khỉ. Công viên bươm bướm và vương quốc côn trùng trên đảo có hơn 15.000 loài bướm sống và hơn 3.000 loài côn trùng, bao gồm cả những loài bướm quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng. Công viên này được xem là nơi có bộ sưu tập bướm và côn trùng lớn nhất thế giới.

Nếu bạn muốn chiêm ngưỡng cảnh đẹp của đảo Sentosa từ độ cao 37m, bạn có thể  leo lên Đài quan sát tại miệng của bức tượng sư tử biển Merlion - biểu tượng của Singapore. Tại tầng 9 (miệng sư tử) và tầng 12 (đầu sư tử), bạn có thể ngắm toàn cảnh Sentosa với những con đường mòn ẩn hiện trong rừng nhiệt đới, bãi biển Siloso hoang sơ cát trắng, cảng Singapore tấp nập những con tàu vào ra…

Ngoài ra đài quan sát Tiger có độ cao 131m, tương đương tòa nhà 50 tầng, cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời. Đài có sức chứa đến 72 người trong một cabin có gắn máy lạnh và mỗi chuyến tham quan được kéo dài 7 phút. Tại đây, bạn có thể nhìn toàn cảnh trên đảo Sentosa và quần đảo phía Nam Singapore cũng như nước láng giềng Malaysia và thậm chí Indonesia.

Sentosa không chỉ là kết hợp hài hòa giữa công viên thiên nhiên với khu vui chơi giải trí nhiệt đới, mà còn là sự kết hợp tuyệt vời với trung tâm di sản. Lịch sử hình thành và phát triển của Singapore từ thế kỷ 14 đến nay được giới thiệu tại Bảo tàng Hình ảnh Singapore, hay còn gọi Bảo tàng Tượng sáp (Wax Museum). Từ những biến cố mang dấu ấn lịch sử đến những sinh hoạt đời thường như lễ cưới cổ truyền; bữa cơm giản dị đầm ấm hay đêm Trung thu ngập tràn hạnh phúc trong gia đình người Hoa; các tập tục, lễ nghi của người Ấn Độ, Mali…đều được trưng bày tại đây.

Ngoài ra, nơi đây có trưng bày rất nhiều những bức tượng sáp có kích cỡ y như người thật của những nhân vật nổi tiếng trên toàn thế giới như: Tổng thống Bush, Tổng thống Clinton (Mỹ); Tổng thống Saddam Hussein (Iraq); Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào; và các nghệ sĩ như Thành Long, Marilyn Monroe, Madona, ban nhạc Beatles...

Trần Thắng
.
.
.