Thiên đường “hung hãn” ở Thái Lan

Thứ Ba, 04/07/2017, 11:13
Tarutao là một trong những hòn đảo đẹp nhất ở Thái Lan. Thế nhưng, những bãi biển cát trắng và rừng nhiệt đới tươi tốt ở nơi đây từng là nơi trú ngụ của những tên tội phạm khét tiếng.


Một thiên đường hẻo lánh

Tarutao có thể là một trong những thiên đường cuối cùng ở Đông Nam Á, với những bãi biển hoang sơ không người và rừng rậm đầy động vật hoang dã. Nhưng hòn đảo xa xôi thuộc biển Nam Andaman của Thái Lan được biết đến với cái quá khứ hung hãn đáng kinh ngạc.

Cảnh hoang sơ cuối cùng của Thái Lan

Vườn Quốc gia Ko Tarutao bao gồm một số hòn đảo đẹp nhất nước. Mặc dù nhiều hòn đảo của nước này đã bị biến đổi bởi các nhà phát triển bất động sản, nhưng 51 hòn đảo còn lại khiến công viên vẫn giữ được những bãi biển cát trắng và rừng cây nhiệt đới. Tarutao là hòn đảo lớn nhất trong công viên còn giữ nguyên được vẻ đẹp hoang sơ đó.

Một nhà tù nhiệt đới

Tuy nhiên, không phải Tarutao lúc nào cũng “đẹp” như người ta vẫn tưởng. Vào cuối những năm 1930, chính quyền Thái Lan đã tiến hành khảo sát những hòn đảo của đất nước để tìm kiếm nơi thiết lập một khu trại hình sự nhằm làm giảm tình trạng quá tải ở các nhà tù Bangkok. Họ quyết định chọn Tarutao. Nằm cách bờ biển phía tây nam Thái Lan 40 km, khoảng cách xa xôi của Tarutao khiến những người tù bị giam giữ ở đó khó trốn thoát.

Năm 1939, hòn đảo này đã là nhà của hàng ngàn tên tội phạm nguy hiểm và tù nhân chính trị. Họ sống trong các túp lều nhỏ rải rác khắp các khu rừng, bị cách ly vì biển vây quanh.

Một thiên đường cho tội phạm

Năm 1941, khi Thế chiến II nổ ra, Nhật xâm lược Thái Lan, Tarutao không thể nhận thực phẩm cũng như thuốc men từ đất liền chuyển ra. Để có thể sinh tồn, cả tù nhân và cai ngục đều trở thành cướp.

Eo biển Malacca đã trở thành nơi ẩn náu của tội phạm. Các tàu chở hàng đến gần Penang, Malaysia - sau này là thuộc địa của Anh - đã bị tấn công và cướp bóc.

Năm 1946, tình hình trở nên tồi tệ đến nỗi quân đội Anh phải làm việc với Chính phủ Thái Lan để khôi phục lại trật tự.

Năm 1948, Tarutao đã yên bình trở lại nhưng bị bỏ rơi cho đến năm 1974, khi Vườn Quốc gia Ko Tarutao Marine được thành lập.

Những tàn dư của quá khứ đen tối

Việc khu rừng bị lấn chiếm cộng với những tàn dư của khu trại hình sự đã làm vẻ đẹp của hòn đảo bị bào mòn. Vị trí nhà tù tại Vịnh Talo Wao trên bờ biển phía đông của hòn đảo giờ đây trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng được du khách yêu thích. Những con đường lát đá với những chiếc xe đạp cho thuê là phương tiện giao thông rất được du khách ưa thích. Thêm vào đó, một bảo tàng nhỏ mô tả lịch sử của Tarutao cũng được xây dựng tại Talo Wao.

Tuy nhiên, phần lớn hòn đảo vẫn còn nguyên vẻ hoang sơ của nó. Chính phủ cấm phát triển thương mại ở đây, ngoại trừ một số nhà gỗ và các khu cắm trại. Hơn nữa, độ ẩm cao và rừng nhiệt đới dày đặc là một trở ngại cho phần lớn du khách, trừ những người ưa mạo hiểm.

Nơi trốn thoát cuộc sống xô bồ

Những người đến khám phá Tarutao được trải nghiệm những con đường rừng không có xe cộ, những bờ biển không dấu chân người trên cát và những khu cắm trại không có người....

Trọng Nhân
.
.
.