Thiết bị công nghệ thông minh của cảnh sát thời @

Thứ Bảy, 09/08/2014, 11:30

Khoa học công nghệ phát triển, điều đó đồng nghĩa với sự ra đời của vô số thiết bị được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực công tác. Lực lượng cảnh sát trên khắp thế giới cũng không ngừng nghiên cứu cho ra đời những sản phẩm thông minh, rất hữu ích

Thiết bị di động nhận dạng vân tay

Cảnh sát Anh vừa triển khai đưa vào sử dụng thiết bị di động nhận dạng vân tay. Các nhà nghiên cứu khẳng định, thiết bị thông minh và nhỏ gọn này sẽ giúp lực lượng cảnh sát xác định kẻ tình nghi trong một vài giây. Với thiết bị này, lực lượng cảnh sát có thể chụp được dấu vân tay của đối tượng và đối chiếu với cơ sở dữ liệu trong thời gian chưa đến 30 giây. Thiết bị được công ty Pasadena sản xuất dựa trên nghiên cứu về sinh trắc học.

Cơ sở dữ liệu nhận dạng qua vân tay được cảnh sát Anh lập ra từ năm 1901 và góp phần quan trọng trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm.

Thiết bị giám sát Google Glass

Cánh lái xe ở Dubai sẽ phải thận trọng hơn khi lực lượng cảnh sát địa phương bắt đầu sử dụng thiết bị giám sát Google Glass để theo dõi hành vi vi phạm luật giao thông và xe bị đánh cắp. Cảnh sát Dubai cho hay, công nghệ mới này rất hữu ích cho việc thực thi luật giao thông. Để kiểm tra xe mong muốn, một sĩ quan cảnh sát chỉ cần nhìn vào tấm giấy phép lái xe trong khi đeo thiết bị giám sát Google Glass. Chiếc kính này sẽ kiểm tra danh sách các xe trong cơ sở dữ liệu của cảnh sát giao thông và gửi lại kết quả ngay lập tức.

Siêu xe Atom PL

Cảnh sát Anh vừa giới thiệu siêu xe Atom PL được trang bị phục vụ công tác. Theo đó, Atom PL sẽ không dùng để truy đuổi đối tượng vi phạm tốc độ mà để tuyên truyền cho việc lái xe an toàn. Thông tin được đăng tải trên trang Telegraph (Anh) cho hay, Atom PL là phiên bản siêu nhẹ, siêu mạnh của Ariel Atom được thiết kế dành riêng cho cảnh sát. Xe này được trang bị thêm đèn khẩn cấp và còi hú, công suất được đẩy lên 350 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 330 Nm. Atom PL có trọng lượng 550kg, xe có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong vòng 2,5 giây.

Người máy bảo vệ

Những vụ nổ súng bi thảm ở Mỹ khiến nhiều người lo ngại và lên tiếng kêu gọi việc kiểm soát súng chặt chẽ hơn trong khi đó, một công ty nghiên cứu công nghệ ở thung lũng Silicon đưa ra thiết kế người máy bảo vệ.  Người máy được gọi là K5 Knightscope có “nhiệm vụ” tuần tra các khu vực như trường học. Nó có khả năng nhận biết và tránh đường do đã được lập trình sẵn.

K5 Knightscope có thể phát hiện chuyển động và âm thanh của đối tượng khả nghi trong bóng tối do được trang bị thiết bị cảm biến hồng ngoại. Các dữ liệu thu thập từ các cảm biến của robot được xử lý và đưa ra thông tin có hay không mối đe dọa an ninh. Nếu xét thấy tình trạng an ninh đang bị đe dọa, robot sẽ phát tín hiệu thông báo cho các nhà chức trách.

Súng “thông minh”

Armatix iP1, một khẩu súng ngắn của Đức được giới thiệu là súng “thông minh” bậc nhất hiện nay. Đây là loại súng sử dụng công nghệ cao có cài đặt chip nhận dạng tần số vô tuyến với mục đích ngăn chặn bạo lực súng đạn từ vũ khí bị đánh cắp và lạm dụng. Theo các chuyên gia thì súng thông minh an toàn hơn cho cảnh sát. Nếu như trong quá trình chiến đấu, kẻ gian lấy được súng từ sĩ quan cảnh sát thì nhờ có chế độ nhận dạng đặc biệt súng sẽ bị khóa và tội phạm không thể sử dụng súng”, ông Bill Johnson, một chuyên gia súng đạn của Mỹ nhận định. Điểm yếu nhất của súng điện tử là độ tin cậy. Cảm biến nhận dạng vân tay có thể hoạt động khi bàn tay ướt đẫm mồ hôi, bụi bẩn hoặc máu? Điều quan trọng là súng phải hoạt động trong mọi tình huống.

Vũ khí sử dụng chùm sáng laze

Trung tâm nghiên cứu của Bộ Tư pháp Mỹ mới giới thiệu hai loại vũ khí có thể gây đau đớn cho đối tượng nhưng không làm chết người bằng cách sử dụng chùm ánh sáng laser hoặc vi sóng. Mục đích của thiết bị nhằm phục vụ hoạt động của lực lượng cảnh sát khi phải đối mặt với đối tượng tình nghi. Thiết bị di động này chỉ có thể làm bỏng da nhưng không gây nên những vết thương nặng. "Không giống như các thiết bị có khả năng sát thương khác, nghiên cứu của chúng tôi tìm cách làm giảm chấn thương cho nghi phạm”, phát ngôn viên của Trung tâm nghiên cứu cho biết

Phạm Nguyên Khôi (Số đặc biệt)
.
.
.