Thiếu hụt cảnh sát tuýt còi…

Thứ Tư, 07/12/2016, 11:36
Vì nhân sự mỏng, nên lực lượng Cảnh sát Anh không thể kéo giảm tình trạng người dùng điện thoại di động lúc lái xe hơi.


Theo Ủy ban Tư vấn an toàn giao thông thuộc Quốc hội Anh, từ năm 2009 đến 2014 có 3.611 vụ tai nạn giao thông, liên quan việc tài xế sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe. 

Nhưng tổ chức Hỗ trợ xe giao thông (RAC) xác định, vì nhân sự mỏng nên lực lượng cảnh sát giao thông không còn tha thiết hoặc không thể vận dụng luật để xử phạt người vi phạm, và vì ít cảnh sát giao thông, người lái xe không sợ bị phạt. 

Tổ chức thiện nguyện an toàn giao thông “Phanh Thắng” (Brake) cho biết nghiên cứu của họ xác định nguyên nhân lái xe dùng điện thoại di động là do cảnh sát giao thông quá thiếu người. 

Theo báo Guardian, lái xe “tám” qua điện thoại di động thường thoát bị phạt, và dù hành vi này liên quan đến nhiều tai nạn giao thông, các số liệu chính thức cho thấy biên bản xử phạt của Cảnh sát Anh và Xứ Wales giảm đáng kể, từ 123.100 biên bản năm 2011 xuống 16.900 biên bản năm 2015. 

Báo cáo của RAC nêu “nạn dịch lái xe vẫn dùng điện thoại” chưa bị thách thức và số vụ “ăn” biên bản phạt vì sử dụng điện thoại di động khi cầm tay lái giảm đáng kể: “Sự thật đơn giản là vấn nạn này ngày càng trầm trọng hơn, trong khi ngày càng ít người bị phạt”. 

Có khoảng 14% lái xe cho rằng dùng điện thoại khi cầm tay lái là “chấp nhận được”, và cứ 5 tài xế thì một người cho rằng việc lướt trang mạng xã hội trên điện thoại di động khi đang bị kẹt xe là “an toàn”. RAC nêu: “Các thái độ hồn nhiên này là hậu quả của việc lái xe không còn sợ bị phạt”.

Việc giảm số biên bản xử phạt có những lý do như lái xe ý thức tuân thủ luật hơn, hoặc vì cảnh sát buộc lái xe phải đi học lại, để biết về tác động và hậu quả của việc bị phân tâm khi lái xe cùng những nguyên tắc chủ đạo về an toàn giao thông. 

Nhưng số biên bản phạt vì những lỗi phạm (do máy quay ghi hình) như chạy quá tốc độ lại tăng. Các lỗi phạm khác được phớt lờ, như dữ liệu cho thấy số vụ phạt lỗi không đeo dây đai lưng an toàn giảm đáng kể, từ 140.000 vụ năm 2011 xuống còn 19.800 vụ hồi năm 2015.

Bộ Giao thông vận tải Anh (DFT) đã “thề” kéo giảm vấn nạn lái xe “tám” điện thoại di động - một nguyên nhân làm xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông chết người năm 2015-bằng cách tăng gấp đôi mức phạt. Bộ trưởng Chris Grayling tuyên bố từ năm 2017 sẽ nâng số tiền phạt từ 100 bảng lên ít nhất 150 bảng Anh, và số điểm cộng vào bằng lái xe của người vi phạm sẽ tăng từ 3 lên 6 điểm.

Bảo Vĩnh (theo Guardian)
.
.
.